Thứ Ba, 01/10/2024 04:34 SA
Vụ dùng hung khí chặn xe tải, đánh người:
Án phúc thẩm thấp hơn sơ thẩm
Chủ Nhật, 27/07/2008 07:09 SA

Chỉ vì xe tải làm đứt dây điện, một nhóm thanh niên đã dùng hung khí chặn xe, đánh người gây thương tích. Nhóm thanh niên này vừa bị TAND tỉnh Phú Yên tuyên phạt từ 2 năm 6 tháng đến 8 năm tù giam về hành vi cố ý gây thương tích, buộc bồi thường thiệt hại sức khỏe, tài sản cho những người bị hại. Tuy nhiên, người bị hại không đồng ý với mức án trên nên đã làm đơn khiếu nại đối với bản án phúc thẩm này.

 

5-bi-cao-080726.jpg
Các bị cáo: Huê, Mân, Vinh, Quyền, Thi tại phiên tòa

 

DÙNG HUNG KHÍ GÂY HỖN CHIẾN 

 

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân TP Tuy Hòa, lúc 17g ngày 9/6/2007, sau khi ăn nhậu, một nhóm thanh niên gồm Lê Sỹ Việt, Mai Xuân Huê, Bùi Công Mân, Bùi Tấn Vinh, Lê Trọng Quyền, Nguyễn Anh Thi, Trần Thanh Tuấn, Nguyễn Văn Kháng, Võ Văn Khoan, Nguyễn Thanh Tâm (cùng trú xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa) đến chơi tại một quán nước ở xã Hòa Kiến. Việt nhìn thấy anh Phan Văn Sơn (ở phường 9, TP Tuy Hòa) đang ở quán nước và hỏi: “Sao xe tải chở phân gia súc chạy làm đứt dây điện nhà tôi mà không chịu nối lại”. Anh Sơn trả lời: “Xe này mới lên đây lần đầu tiên nên không biết”. Hai bên cãi vã, Mân và Tuấn đánh anh Sơn nhưng được mọi người can ngăn nên cả nhóm bỏ ra về.

 

Sau khi bị đánh, anh Sơn điện thoại về gia đình gọi em vợ là Nguyễn Văn Sáng lên xã Hòa Kiến lái xe chở phân gia súc về. Lúc đi, Sáng rủ thêm Nguyễn Văn Sang, Lê Trí Phước, Nguyễn Văn Quỳnh, Lâm Văn Bàng, Phạm Minh Nhật (cùng ở phường 9) đi cùng. Thời điểm đó, nhóm của Việt đang chơi trong một quán ở xã Hòa Kiến biết được Sơn gọi thêm người đến nên bàn bạc chuẩn bị hung khí gồm mã tấu, tuýp sắt… chặn xe tải để đánh nhóm thanh niên đi với Sơn. Khoảng một giờ rưỡi sau, nhóm của Sơn đưa xe tải về TP Tuy Hòa được chừng 300m thì bất ngờ nhóm của Việt dùng xe máy đuổi theo chặn đánh trên quốc lộ 1A (TP Tuy Hòa). Một cuộc ẩu đả xảy ra giữa hai nhóm. Mân là người cầm mã tấu chém anh Bàng. Huê cầm mã tấu rượt đuổi và chém nhiều nhát vào người anh Sang. Vinh dùng khúc tre đánh vào đầu anh Sáng gây thương tích.

 

Kết luận giám định thương tật, anh Nguyễn Văn Sang bị thương tích 42%, anh Nguyễn Văn Sáng 13%, anh  Lâm Văn Bàng 19%.

 

TÒA PHÚC THẨM GIẢM ÁN

 

Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND TP Tuy Hòa đã tuyên phạt Mai Xuân Huê 9 năm 6 tháng tù, Bùi Công Mân 7 năm tù, Bùi Tấn Vinh 6 năm tù, Lê Trọng Quyền 5 năm tù, Nguyễn Anh Thi 5 năm tù cùng về tội cố ý gây thương tích; đồng thời buộc các bị cáo liên đới bồi thường hơn 8 triệu đồng cho bị hại.

 

Sau đó, 5 bị cáo trên làm đơn kháng cáo xin tòa phúc thẩm xem xét giảm mức án. Tại phiên tòa phúc thẩm mới đây, TAND tỉnh Phú Yên đã chấp nhận kháng cáo của các bị cáo, sửa một phần án sơ thẩm với mức án: Mai Xuân Huê 8 năm tù, Bùi Công Mân 4 năm 6 tháng tù, Bùi Tấn Vinh 4 năm tù, Lê Trọng Quyền 2 năm 6 tháng tù, Nguyễn Anh Thi 3 năm tù. Trước đó, đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên thực hành quyền công tố tại tòa đưa ra quan điểm không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm. Điều đáng nói, trong 5 bị cáo, Mai Xuân Huê từng có hai tiền án về tội cướp giật tài sản và trộm cắp tài sản nhưng vẫn được tòa phúc thẩm chấp nhận giảm mức án.

 

Sau khi nghe tòa tuyên án, những người bị hại bất bình, không đồng tình với việc giảm án đối với các bị cáo trên. Anh Lâm Văn Bàng, một trong ba người bị hại, cho biết sẽ làm đơn khiếu nại giám đốc thẩm, đề nghị tăng hình phạt đối với các bị cáo trên. Ngoài ra, trong vụ án này, Trần Thanh Tuấn- đối tượng tham gia rất tích cực trong vụ đánh người gây thương tích nhưng đã bỏ trốn sau khi gây án, Công an TP Tuy Hòa có lệnh truy nã, bắt được Tuấn vào ngày 19/3/2008. Hiện Công an TP Tuy Hòa đang tiến hành điều tra. Đối với những thanh niên như Nguyễn Văn Kháng, Võ Văn Khoan, Lê Văn Sỹ, Nguyễn Thanh Tâm có hành vi dùng tuýp sắt, đá đuổi đánh nhưng nửa chừng chấm dứt việc phạm tội. Vì vậy, bốn thanh niên này miễn trách nhiệm hình sự.

 

MINH ĐỨC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek