Thực hiện việc lập lại hành lang an toàn đường bộ trên quốc lộ 1A, nhiều công trình đã được đền bù, vận động tháo dỡ nhưng đến nay, một số người vi phạm vẫn không tự giác thực hiện để trả lại mặt bằng đã lấn chiếm.
Lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ quốc lộ 1A đoạn qua xã Hòa Vinh (Đông Hòa) – Ảnh: V.LANG |
Ông Nguyễn Thành Trí, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải, Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành (CTLN) thực hiện QĐ 1856 của tỉnh Phú Yên cho biết: Theo kế hoạch từ 1/7/2008 -31/3/2009 Phú Yên triển khai việc lập lại hành lang an toàn đường bộ (HLATĐB) trên quốc lộ (QL) 1A giai đoạn hai. Trong đó, từ 1/7-3/9/2008, tiến hành rà soát các công trình lấn chiếm và tái lấn chiếm HLATĐB trên QL 1A, QL 25 đã được đền bù giải tỏa; tổng hợp kinh phí đền bù giải tỏa kinh nghiệm; Từ 3/10-31/12/2008, hoàn thành việc lập quy hoạch tổng thể các vị trí đấu nối vào QL, hệ thống đường gom đến năm 2010, để thỏa thuận với Bộ Giao thông vận tải; Đến hết 31/3/2009, thực hiện giải tỏa các vi phạm HLATĐB trong phạm vi từ 5-7m đã được đền bù xử lý và hoàn thành cơ bản việc xóa bỏ các điểm đấu nối trái phép vào QL.
Tại Sông Cầu, mặt dù công tác tuyên truyền vận động được tổ chức trước đó, nhưng rất ít trường hợp vi phạm tự giác tháo dỡ theo đúng yêu cầu. Lực lượng chức năng phối hợp với chính quyền địa phương phải tiến hành giải tỏa gần 800 trường hợp mái che, lều quán, biển hiệu, tường rào, trụ điện… vi phạm HLATĐB trong phạm vi 3-5m. Những công trình vi phạm trong phạm vi 5-7m (tính từ mép ngoài mương thoát nước dọc, hoặc mép chân ta luy đắp dọc QL 1A) chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể của địa phương và lực lượng chức năng đang tiếp tục vận động nhưng hiện có rất ít trường hợp tự giác tháo dỡ. Nhiều người viện lý do, theo kế hoạch, đến hết 31/3/2009, mới thực hiện giải tỏa các vi phạm HLATĐB trong phạm vi từ 5 đến 7m nên chần chừ.
Rút kinh nghiệm từ huyện Sông Cầu, huyện Tuy An đã tổ chức vận động việc lập lại HLATĐB trên QL 1A đi qua địa bàn khá dài hơi và đồng bộ giữa các lực lượng nên kết quả mang lại cao. Hàng trăm người dân đã tự giác tháo dỡ các vật vi phạm. Tuy nhiên, với các vi phạm như lều quán, mái che, nhà ở… thì lực lượng chức năng phải ra tay.
Tương tự, trên địa bàn TP Tuy Hòa ( chủ yếu là đoạn qua xã An Phú) và huyện Đông Hòa hiện có hàng trăm điểm vi phạm HLATĐB quốc lộ 1A. Trong đó huyện Đông Hòa có 6 lều quán, 136 mái che, 22 nhà tạm, 36 cây xanh, 84m2 nhà cấp bốn, 1m2 nhà cấp ba, gần 4 m tường rào, tập trung ở 4 xã Hòa Vinh, Hòa Xuân Đông, Hòa Xuân Tây, Hòa Xuân Nam (Đông Hòa). Những công trình này đã được đền bù, vận động tháo dỡ nhưng hầu hết người vi phạm vẫn không tự giác thực hiện để trả lại mặt bằng đã lấn chiếm.
Theo ông Nguyễn Thành Trí, cái “vướng” trong việc lập lại HLATĐB hiện nay trên QL 1A đi qua địa bàn tỉnh là ý thức tự giác chấp hành của một số trường hợp vi phạm chưa cao. Cùng với tiếp tục tuyên truyền, vận động, thuyết phục, lực lượng chức năng sẽ cương quyết giải tỏa dứt điểm đối với những công trình vi phạm đã được đền bù, sớm trả lại HLATĐB QL 1A.
VĂN LANG