Thứ Sáu, 18/10/2024 00:30 SA
Rắc rối một vụ việc dân sự trong án hình sự?
Thứ Bảy, 27/04/2019 06:49 SA

Mới đây, TAND tỉnh xét xử phúc thẩm vụ án tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Sa và bị đơn là vợ chồng ông Lương Công Hoan cùng 4 người có quyền lợi liên quan được thi hành theo bản án hình sự của TAND tỉnh... Tuy nhiên, phiên tòa phải tạm ngừng do rắc rối từ bản hợp đồng chuyển nhượng để TAND tỉnh triệu tập bị đơn, nhằm làm rõ việc ký kết hợp đồng cũng như giám định chữ ký với nguyên đơn.

 

Khi phát mãi mới biết nhà đã chuyển nhượng

 

Căn nhà của vợ chồng ông Hoan ở phường Phú Đông đang bị hai bên tranh chấp - Ảnh: VĂN TÀI

Vào ngày 19/1/2016, do phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên bị cáo Hồ Trương Thị Thái Duyên (trú khu phố 4, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) bị TAND tỉnh tuyên phạt 16 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, TAND tỉnh tuyên buộc bị cáo phải bồi thường cho các bị hại là Nguyễn Thị Trinh, Phạm Thị Thân, Phú Thị Lụa, Phú Thị Lãnh (trú phường Phú Đông) tổng cộng 1,42 tỉ đồng và 10 chỉ vàng tây.

 

Bản án sơ thẩm cũng nêu rõ: “Báo cho người phải thi hành án (bị cáo) và người được thi hành án (người bị hại) biết việc thi hành án về phần dân sự thi hành theo quy định tại Điều 2, Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án”…

 

Sau khi bản án có hiệu lực, bà Nguyễn Thị Trinh, Phạm Thị Thân, Phú Thị Lụa, Phú Thị Lãnh có đơn yêu cầu Cục Thi hành án dân sự tiến hành phát mãi tài sản để trả nợ cho họ. Tuy nhiên, khi cơ quan thi hành án kê biên thì phát hiện căn nhà của bị cáo Duyên và chồng là ông Lương Công Hoan đã chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Sa (trú phường Phú Đông). Do đó, cơ quan thi hành án phải tiến hành ngừng kê biên để các bên thỏa thuận với nhau.

 

Tuy nhiên, do các bên không đồng ý nên họ đã khởi kiện tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ra TAND TP Tuy Hòa.

 

Đưa nhau ra tòa

 

Tại phiên xử sơ thẩm, nguyên đơn Nguyễn Thị Sa trình bày: “Ngày 19/9/2014, bà có mua của vợ chồng ông Lương Công Hoan và bà Hồ Trương Thị Thái Duyên một ngôi nhà tọa lạc ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) với giá 400 triệu đồng thể hiện tại giấy chuyển nhượng nhà và đất ở do vợ chồng ông Hoan viết, ký xác nhận. Đồng thời, mẹ ông Hoan là bà Nguyễn Thị Lắm cùng chứng kiến.

 

Sau khi giao kết hợp đồng, bà Sa nhận nhà ở trên đất đó từ năm 2014 đến nay và kê khai thuế sử dụng đất được UBND phường Phú Đông ký xác nhận quyền sở hữu nhà ở. Hiện tại bà không biết lý do gì mà Cục Thi hành án dân sự tỉnh yêu cầu cưỡng chế để trả nợ theo bản án hình sự số 3/2016/HSST ngày 19/1/2016 của TAND tỉnh Phú Yên.

 

Do đó, bà yêu cầu TAND TP Tuy Hòa công nhận hợp đồng chuyển nhượng nhà và đất ở lập ngày 19/4/2014 giữa bà với vợ chồng ông Hoan là hợp pháp. Đồng thời đề nghị cơ quan chức năng tạo điều kiện cho họ được làm các thủ tục xác lập quyền sở hữu.

 

Trong khi đó, những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan gồm các bà: Nguyễn Thị Trinh, Phạm Thị Thân, Phú Thị Lãnh, Phú Thị Lụa cho rằng: Vào năm 2014, do quen biết với bà Duyên nên họ đã cho bà Duyên vay tiền, nhưng do vỡ nợ nên bà Duyên không có khả năng chi trả.

 

Trong khi đó, tại bản án hình sự số 3 ngày 19/1/2016, TAND tỉnh xử phạt bà Duyên về mặt hình sự, nhưng riêng về mặt dân sự và các khoản bồi thường thì tòa đã có phán quyết nhưng đến nay họ chưa nhận được. Đến lúc họ có đơn yêu cầu cơ quan thi hành án phát mãi tài sản của bà Duyên để trả nợ cho họ thì mới “tá hỏa” nhà và đất của bà Duyên đã thỏa thuận bán cho bà Sa.

 

Vì vậy, họ yêu cầu không công nhận hợp đồng chuyển nhượng nhà và đất giữa bà Sa và bà Duyên. Đồng thời đề nghị cơ quan thi hành án phát mãi tài sản để trả nợ theo bản án hình sự ngày 19/1/2016 bởi tài sản này vẫn thuộc quyền sở hữu của vợ chồng ông Hoan, bà Duyên…

 

Kết thúc phiên xử, TAND TP Tuy Hòa công nhận hợp đồng chuyển nhượng nhà và đất ở lập ngày 19/4/2014 giữa bà Sa với vợ chồng ông Hoan là hợp pháp. Đồng thời bác toàn bộ các yêu cầu của các bà Nguyễn Thị Trinh, Phạm Thị Thân, Phú Thị Lãnh, Phú Thị Lụa.

 

Không đồng ý với phán quyết của cấp sơ thẩm, bà Nguyễn Thị Trinh, Phạm Thị Thân, Phú Thị Lãnh, Phú Thị Lụa kháng cáo.

 

Mới đây, TAND tỉnh đã xử phúc thẩm vụ án tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Sa và bị đơn là vợ chồng ông Lương Công Hoan và các bà Nguyễn Thị Trinh, Phạm Thị Thân, Phú Thị Lãnh, Phú Thị Lụa - là những người có quyền lợi liên quan được thi hành theo bản án hình sự của TAND tỉnh...

 

Tuy nhiên, phiên tòa phải tạm ngừng do rắc rối từ bản hợp đồng chuyển nhượng để TAND tỉnh triệu tập ông Hoan, nhằm làm rõ việc ký kết hợp đồng cũng như giám định chữ ký với nguyên đơn để giám định chữ ký trong bản hợp đồng chuyển nhượng nhà và đất ở lập ngày 19/4/2014 giữa bà Sa với vợ chồng ông Hoan có trước hay sau khi bản án hình sự số 3/2016/HSST ngày 19/1/2016 của TAND tỉnh Phú Yên.

 

Trao đổi với Báo Phú Yên, ông Huỳnh Văn Trông, Phó Phòng Nghiệp vụ, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, cho biết thêm: “Trên thực tế, bản án hình sự của vợ chồng ông Hoan có yếu tố dân sự như thế rất khó để thi hành án. Chưa nói đến việc bản án dân sự dù có hiệu lực pháp luật thì số tiền bồi thường của bị cáo đối với bị hại cũng còn nhiều thủ tục mới có thể thi hành.

 

Trước hết, đương sự trong bản án muốn được thi hành án thì phải làm đơn gửi lên cơ quan thi hành án cùng các giấy tờ liên quan. Sau đó, cơ quan thi hành án sẽ tiến hành cưỡng chế để phát mãi tài sản. Bởi hợp đồng chuyển nhượng nhà và đất ở lập ngày 19/4/2014 giữa bà Sa với vợ chồng ông Hoan không đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, do các bên còn đang tranh chấp nên cơ quan thi hành án phải tạm dừng việc cưỡng chế kê biên tài sản của vợ chồng ông Hoan”.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek