Thứ Sáu, 18/10/2024 02:33 SA
Anh Trân vượt qua lỗi lầm, thành người có ích
Thứ Bảy, 20/04/2019 06:47 SA

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát hỗ trợ tư pháp và Thi hành án hình sự (Công an tỉnh) thăm hỏi, động viên anh Lê Ngọc Trân - Ảnh: LỆ VĂN

Nhờ cải tạo tốt, anh Lê Ngọc Trân (khu phố Phú Thứ, thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa) được đặc tha tù trước thời hạn. Trở về cuộc sống đời thường, anh chí thú làm ăn, từng bước vươn lên thoát nghèo rồi làm giàu. Không chỉ vậy, anh còn là thành viên tích cực của tổ bảo vệ dân phố, góp phần giữ bình yên cho khu dân cư.

 

Quyết chí vươn lên

 

Năm 2000, tình trạng khai thác gỗ trái phép tại các xã Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa) rầm rộ. Đúng lúc gia đình anh Trân gặp khó khăn về kinh tế, lại có người rủ đi, không chút đắn đo anh đã theo làm lâm tặc. Trong một lần vận chuyển gỗ, Trân bị các lực lượng chức năng xã Hòa Thịnh bắt quả tang.

 

Do nghe theo lời kích động của các đối tượng xấu nên nhóm của Trân đã chửi bới, lăng mạ và tấn công làm một công an viên bị thương. Với hành vi gây rối trật tự công cộng, Lê Ngọc Trân bị kết án 2 năm 6 tháng tù. Nhờ cải tạo tốt, anh được đặc xá, tha tù trước thời hạn 9 tháng.

 

Trở về địa phương với sự động viện của gia đình, bạn bè, anh Trân chăm chỉ lao động, quyết tâm làm lại cuộc đời. Được sự bảo lãnh của Hội Nông dân xã Hòa Bình 2 (nay là thị trấn Phú Thứ), anh Trân được vay 15 triệu đồng từ chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT huyện Tây Hòa để phát triển kinh tế. Có vốn, anh đầu tư nuôi 150 con gà, vịt.

 

Trời không phụ lòng người chịu khó, đàn vịt của gia đình anh phát triển và cho thu nhập khá. Cũng từ đó, anh mạnh dạn mở rộng quy mô chăn nuôi. Hiện nay, anh đã trả nợ ngân hàng, xây nhà cấp 4 rộng rãi và trang trại với hơn 1.400 con vịt đẻ, 200 con vịt xiêm, 4 con bò lai..., cho thu nhập gần 200 triệu đồng/năm. Anh Trân chia sẻ: Sau khi cải tạo về, được bà con làng xóm động viên, tôi quyết tâm làm ăn chăm lo cho gia đình, vợ con. Chăm lo làm ăn cũng là cách để tôi quên đi quá khứ tội lỗi.

 

Nhận xét về anh Trân, ông Võ Công Hoan, Bí thư khu phố Phú Thứ, cho biết: Khi về sinh sống tại khu dân cư, anh Trân đã nhanh chóng hòa nhập. Điều đáng ghi nhận ở anh Trân là biết vươn lên làm ăn, phát triển kinh tế gia đình và giúp đỡ người dân xung quanh.

 

Góp phần giữ bình yên khu dân cư

 

Ngoài việc chăm lo phát triển kinh tế gia đình, khi Tổ bảo vệ dân phố khu phố Phú Thứ được thành lập, anh Lê Ngọc Trân tích cực tham gia. Hàng ngày, anh cùng lực lượng công an chính quy của thị trấn Phú Thứ tuần tra dọc các tuyến đường trọng điểm. Bản thân anh đã 2 lần phát giác và trấn áp 2 đối tượng có hành vi trộm cắp, bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý.

 

Bên cạnh đó, anh Lê Ngọc Trân còn được chính quyền địa phương tín nhiệm phân công giúp đỡ 2 đối tượng đang chấp hành án treo trên địa bàn. Anh Trân chia sẻ: Nhận thấy tệ nạn xã hội vẫn còn xảy ra trên địa bàn, khi tổ bảo vệ dân phố được thành lập, tôi đã xin tham gia để góp phần giữ gìn an ninh trật tự. Đây cũng là cách để tôi gần gũi với bà con khu phố hơn.

 

Với những việc làm đầy trách nhiệm của mình, anh Lê Ngọc Trân được UBND huyện Tây Hòa tặng danh hiệu chiến sĩ tiên tiến. Anh cũng là một trong những cá nhân tiêu biểu của tỉnh Phú Yên được Bộ Công an tặng bằng khen trong thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù.

 

Đánh giá về công tác tham gia bảo vệ an ninh trật tự, trung tá Nguyễn Mười, Trưởng Công an thị trấn Phú Thứ nhận xét thêm: Anh Trân là một trong những thành viên tích cực của tổ bảo vệ dân phố. Anh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và nhận được sự tín nhiệm của nhân dân và nhiều lần tham gia tuần tra cùng lực lượng công an chính quy. Khi có vụ việc xảy ra trên địa bàn, anh đều tham gia bảo vệ hiện trường, giải quyết vụ việc…

 

Rũ bỏ quá khứ tội lỗi, vươn lên làm giàu và góp phần giữ bình yên cho khu dân cư là những việc làm đáng trân trọng của anh Lê Ngọc Trân. Điều này cũng khẳng định hiệu quả chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước ta đối với những người biết ăn năn hối lỗi. Anh Trân là bài học đáng quý cho những người đã lỡ phạm tội, đang tái hòa nhập cộng đồng, vươn lên trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

 

LỆ VĂN - XUÂN TRIỆU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek