Thứ Sáu, 18/10/2024 05:06 SA
Xử lý mạnh tay với “tín dụng đen”
Thứ Tư, 10/04/2019 07:00 SA

Công an huyện Tuy An lấy lời khai hai đối tượng đòi nợ thuê - Ảnh: ĐOÀN THY

Qua hơn 3 tháng mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, xử lý hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, cho vay lãi nặng (CVLN), công an các đơn vị, địa phương đã thể hiện quyết tâm cao, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, tấn công mạnh loại tội phạm này và thu được nhiều kết quả.

 

Thể hiện quyết tâm tấn công, trấn áp mạnh và xử lý nghiêm tội phạm “tín dụng đen”, hồi đầu năm nay, Công an TP Tuy Hòa đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự tập trung điều tra, xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ và khởi tố 3 đối tượng: Nguyễn Duy Hùng (SN 1988), Vũ Văn Nam (SN 1994, cùng trú TP Hải Phòng) và Nguyễn Thế Sơn (SN 1998, trú TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) về hành vi CVLN trong giao dịch dân sự.

 

Theo kết quả điều tra, tháng 10/2018, các đối tượng này được một đối tượng khác thuê để hoạt động cho vay tiền thu lãi suất với danh nghĩa “Dịch vụ hỗ trợ tài chính Kim Phát” đặt tại phường 7, TP Tuy Hòa. Tính từ tháng 10-11/2018, các đối tượng này đã cho 41 người vay với lãi suất 182,5-365%/năm và thu lợi bất chính trên 65 triệu đồng.

 

Mới đây, trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, Công an huyện Đồng Xuân phát hiện Phạm Văn Thành (trú huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) có dấu hiệu nghi vấn nên đã kiểm tra và phát hiện trong cốp xe của Thành có một quyển sổ liên quan đến hoạt động CVLN. Qua đấu tranh, Thành khai nhận đã cho 6 người dân trên địa bàn huyện vay với tổng số tiền hơn 48 triệu đồng, mức lãi suất 288%/năm. Công an huyện Đồng Xuân đang củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng trước pháp luật. XUÂN HUY

Cùng với việc xử lý nghiêm các hành vi CVLN, lực lượng Công an Phú Yên cũng đã xử lý nhiều vụ vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, CVLN như gây rối trật tự công cộng, phun sơn, ném chất bẩn vào nhà, đòi nợ trái pháp luật... Ngày 20/1, Công an huyện Tuy An bắt quả tang, kịp thời ngăn chặn 1 nhóm 6 đối tượng đi taxi, mang theo 2 con dao, 1 bom xăng tự chế, 4 cây gậy đến đòi nợ thuê tại thôn Phú Tân 2, xã An Cư.

 

Trước đó, ngày 22/11/2018, Công an huyện Sơn Hòa cũng đã kịp thời ngăn chặn 5 đối tượng sử dụng hung khí, đi ô tô đến đòi nợ thuê tại thôn Tân Thành, xã Sơn Hội; thu giữ 3 cây rựa, 1 súng xung điện, xử phạt đối tượng Nguyễn Trần Chung (SN 1991, trú TP Cần Thơ) 15 triệu đồng.

 

Cùng với đó, lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở cũng đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể phối hợp tổ chức 97 buổi tuyên truyền cho hơn 10.000 lượt người tham dự; phát hơn 40.000 tờ rơi thông báo về thủ đoạn hoạt động, những hậu quả, hệ lụy của “tín dụng đen” để người dân nêu cao cảnh giác, phòng ngừa; chủ động lên án, tố giác tội phạm, cung cấp thông tin về tội phạm; tiến hành tẩy xóa các tờ rơi quảng cáo liên quan đến hoạt động cho vay ở các khu vực công cộng.

 

Đồng thời, công an các đơn vị, địa phương tiến hành rà soát, lên danh sách quản lý chặt các nhóm, các đối tượng liên quan và nghi vấn hoạt động “tín dụng đen”; gọi hỏi, răn đe, giáo dục, yêu cầu cam kết không hoạt động cho vay “tín dụng đen” đối với 216 lượt đối tượng; đẩy đuổi 7 nhóm với 23 đối tượng ở các tỉnh phía Bắc đến Phú Yên hoạt động; tổ chức hơn 900 lượt tuần tra kiểm soát phòng ngừa tội phạm; kiểm tra hành chính 32 lượt tại các nhóm đối tượng thuê ở; phát hiện, xử lý 24 vụ liên quan đến hoạt động CVLN và đòi nợ trái pháp luật.

 

Thượng tá Phạm Văn Thơ, Phó Trưởng Công an huyện Đồng Xuân, cho biết: “Lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ thành lập các tổ công tác xuống địa bàn từng xã, thị trấn nắm chắc tình hình, rà soát, lên danh sách số đối tượng hoạt động cho vay để lập hồ sơ quản lý, theo dõi, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hoạt động vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”. Công an huyện đã gọi hỏi, giáo dục, răn đe và cho hàng chục đối tượng cam kết không hoạt động CVLN, đòi nợ thuê.

 

Trong công tác tuyên truyền, Công an huyện chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền đến các địa bàn miền núi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, dễ bị các đối tượng lợi dụng để cho vay với lãi suất cao nhằm chiếm đoạt tài sản”.

 

ĐOÀN THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek