Thứ Sáu, 18/10/2024 07:23 SA
Công tác tư pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội
Thứ Bảy, 06/04/2019 07:00 SA

Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh tư vấn pháp luật cho người dân xã An Nghiệp (huyện Tuy An) - Ảnh: VĂN TÀI

Thời gian qua, ngành Tư pháp Phú Yên đã tập trung triển khai công tác tư pháp một cách đồng bộ, đến tận cơ sở và bước đầu đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Đạt nhiều kết quả

 

Theo Phó Giám đốc Sở Tư pháp Huỳnh Công Trí, năm 2018, ngành Tư pháp Phú Yên hoàn thành 100% nhiệm vụ UBND tỉnh giao. Công tác xây dựng, tham gia ý kiến thẩm định, rà soát kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) và theo dõi thi hành pháp luật đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành của các cấp chính quyền.

 

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được triển khai sâu rộng với nhiều nội dung, hình thức phong phú, thiết thực, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật cho người dân. Toàn ngành cũng đã thực hiện hàng trăm buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật thu hút hàng ngàn lượt người tham gia; thực hiện 1.531 vụ hòa giải, trong đó hòa giải thành 1.177 vụ, đạt 80,2%.

 

Bên cạnh đó, các hoạt động triển khai quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật cũng được chú trọng. Qua thẩm định, đến nay đã có 89/112 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn này. Công tác hộ tịch, chứng thực, lý lịch tư pháp, đăng ký giao dịch, bồi thường nhà nước, bổ trợ tư pháp cũng được ngành Tư pháp tích cực triển khai và đạt nhiều kết quả tích cực.

 

“Thực hiện mô hình “kiềng ba chân” trong cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) với Bộ Tư pháp và Bộ Công an, Sở Tư pháp đã phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai có hiệu quả đề án Thí điểm cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến đã góp phần giảm chi phí đi lại cũng như thời gian cho cán bộ và người dân.

 

Qua triển khai đề án này, Sở Tư pháp đã tiếp nhận và cấp phiếu LLTP cho 2.496 trường hợp; tiếp nhận 3.673 thông tin LLTP; cập nhật 700 thông tin LLTP bổ sung; cung cấp 1.326 bản thông tin về LLTP cho Trung tâm Lý lịch quốc gia”, ông Trí cho biết thêm.

 

Tập trung vào 6 nhiệm vụ trọng tâm

 

Theo Giám đốc Sở Tư pháp Lê Văn Thìn, với chủ đề “Ngành Tư pháp thi đua siết chặt kỷ cương, tăng cường đoàn kết, hành động, sáng tạo bứt phá, hiệu quả thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao”, năm 2019, ngành Tư pháp Phú Yên tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác thẩm định dự thảo văn bản QPPL.

 

Đồng thời thực hiện tốt công tác kiểm tra, xử lý văn bản theo thẩm quyền, nhất là các văn bản QPPL có tác động trực tiếp, rộng rãi đến người dân và doanh nghiệp; tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác tổ chức thi hành pháp luật, gắn với triển khai hiệu quả Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2021 và các đề án, kế hoạch về phổ biến giáo dục pháp luật đã được ban hành. Tập trung tuyên truyền, phổ biến các luật, pháp lệnh mới được Quốc hội thông qua năm 2018, 2019.

 

Mặt khác, ngành cũng sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ công trong lĩnh vực tư pháp, thực hiện chuẩn hóa quy trình tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu của người dân, doanh nghiệp liên quan đến thủ tục hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp (BTTP), hành chính tư pháp; thực hiện hiệu quả Chương trình hành động quốc gia về đăng ký và thống kê hộ tịch.

 

Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các văn bản, đề án quan trọng trong lĩnh vực BTTP (Luật Đấu giá tài sản, Luật Công chứng, Luật Luật sư...). Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về BTTP; phát huy vai trò tự quản của các tổ chức xã hội, nghề nghiệp trong lĩnh vực luật sư, công chứng.

 

Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh Lương Văn Trương cho biết thêm: Trong lĩnh vực TGPL và BTTP, trung tâm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật TGPL và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành. Trong đó tập trung thực hiện TGPL bằng hình thức tham gia tố tụng trong các vụ việc do các cơ quan có thẩm quyền thụ lý; nâng cao chất lượng dịch vụ TGPL, năng lực của đội ngũ người thực hiện TGPL…

 

“Để không ngừng nâng cao chất lượng công tác tư pháp, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, ngành Tư pháp tiếp tục thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp trong công tác, rà soát, hệ thống hóa và cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật, hệ thống công báo điện tử; chủ động triển khai các luật, nghị quyết của Quốc hội.

 

Tiếp tục chú trọng công tác theo dõi thi hành pháp luật gắn với công tác xây dựng, kiểm tra văn bản QPPL. Không ngừng đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, cũng như tăng cường quản lý nhà nước và giải quyết tốt các yêu cầu của tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực hành chính tư pháp, nhất là đẩy mạnh thực hiện các văn bản, đề án quan trọng trong lĩnh vực BTTP và thực hiện hiệu quả Luật TGPL...”, Giám đốc Sở Tư pháp Lê Văn Thìn nhấn mạnh.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek