Thứ Sáu, 18/10/2024 07:29 SA
Tòa không cho bị cáo giám định tâm thần?
Thứ Bảy, 06/04/2019 06:00 SA

Ngày 24/9/2018, sau một ngày xét xử sơ thẩm vụ án giết người và cố ý gây thương tích đối với bị cáo Lê Văn Hoài (SN 1980, trú phường 3, TP Tuy Hòa), Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND tỉnh không tuyên án mà tuyên trả hồ sơ để giám định tâm thần đối với bị cáo.

 

Tuy nhiên, việc bị cáo được đi giám định tâm thần chưa thực hiện thì mới đây, TAND tỉnh bất ngờ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm (lần 2). Tại phiên xử này, TAND tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Lê Văn Hoài 15 năm tù về tội giết người và cố ý gây thương tích khiến nhiều người dự khán phiên tòa hết sức bất ngờ.

 

Bởi họ không hiểu tại sao tòa lại ra phán quyết trái ngược với quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung lần xét xử thứ nhất của mình, trong khi không giải thích hoặc đưa ra lý do hợp lý về mâu thuẫn mấu chốt này. Như vậy, việc cấp sơ thẩm ra bản án như vậy có thỏa đáng không; có đảm bảo tính khách quan trong hoạt động xét xử và liệu có vi phạm tố tụng?!

 

Theo luật sư Nguyễn Hương Quê, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh, việc bị cáo phạm tội là không có gì phải bàn cãi nhưng việc cấp sơ thẩm không cho bị cáo Hoài giám định tư pháp về tâm thần trước khi mở lại phiên xử là không khách quan và không công bằng đối với bị cáo; vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng quy định tại khoản 1, Điều 206, Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015. Hơn nữa, tâm thần là bệnh lý đặc biệt mà người bệnh không thể biết mình khỏe hay yếu nên cần giám định tâm thần với Lê Văn Hoài để đảm bảo lời khai của bị cáo này là chính xác, cũng như năng lực chịu trách nhiệm hành vi hình sự.

 

Song song đó, xét về tâm thần học, có những trường hợp kẻ gây án sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị hoảng loạn dẫn đến có biểu hiện trầm cảm hoặc tâm thần. Tuy nhiên, cũng không loại trừ có trường hợp hung thủ tự mình hoặc được người có kiến thức, am hiểu pháp luật tư vấn giả bệnh tâm thần để trốn tránh pháp luật.

 

Vì vậy, khi phát hiện hiện tượng này, các cơ quan bảo vệ pháp luật cũng nên thành lập hội đồng giám định độc lập để giám định, bảo đảm tính khách quan, minh bạch và công bằng trong việc xử lý vụ án. Điều này không chỉ thể hiện việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật mà còn thể hiện sự công bằng khi giải quyết vụ án của tòa án về quyền con người.

 

Theo cáo trạng, tối 8/3/2017, Lê Công Luân và Ngô Văn Thìn cùng một số người khác rủ nhau đến quán ăn trên đường Trần Bình Trọng (phường 3, TP Tuy Hòa) để nhậu. Lúc này, Hoài đang ngồi trong quán uống bia một mình. Thấy nhóm Luân vào, Hoài quay sang nói chuyện, kể việc trước đây có đánh nhau với người khác. Luân nói “ông lớn rồi, lo làm ăn nuôi con chứ tướng ông mà đánh được ai”.

 

Nghe vậy, Hoài cầm ly bia thủy tinh đi đến đánh vào đầu Luân làm vỡ ly. Thìn can ngăn cũng bị Hoài dùng ly đã vỡ đánh nhiều cái. Hậu quả, Luân bị thương tích 10%, Thìn bị thương tích 7% nên cả hai có đơn yêu cầu khởi tố đối với Hoài. Ngày 23/5/2017, Cơ quan CSĐT Công an TP Tuy Hòa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoài về tội cố ý gây thương tích.

 

Chiều 23/5/2017, sau khi nhận quyết định khởi tố, Hoài đang ngồi tại tiệm sửa xe trên vỉa hè thì thấy chị Nguyễn Phạm Tiểu My ở kề vách nhà Hoài đi mô tô ngang qua. Do bực tức vì trước đây My đã cãi nhau với vợ mình nên Hoài chỉ tay vào chị My chửi tục, đe dọa giết chị My. Chị My không dám nói gì, chạy xe đi. Đến khoảng 16 giờ 30 cùng ngày, Hoài thấy chị My đi mô tô ngang qua liền lấy một con dao đuổi theo để chém nhưng không kịp. Hoài quay về giấu dao rồi nhậu tiếp. Khoảng 10 phút sau, thấy chị My quay về, Hoài điều khiển mô tô đuổi theo chém hai nhát làm chị My ngã xuống đường. Hoài lên xe chạy trốn, sau đó bị bắt theo lệnh truy nã. Chị My được mọi người đưa đi cấp cứu kịp thời nên không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng bị thương với tỉ lệ 21%.

 

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek