Thứ Sáu, 18/10/2024 07:33 SA
Nâng cao chất lượng điều tra để giải quyết án tồn
Thứ Bảy, 30/03/2019 09:48 SA

Xét xử lưu động - cách tuyên truyền pháp luật đến với người dân - Ảnh: VĂN TÀI

Năm 2019, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Viện KSND tỉnh Phú Yên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp tập trung chỉ đạo quyết liệt giải quyết các vụ án tồn đọng, phức tạp, có dấu hiệu oan sai, án bị hủy để điều tra, xét xử lại của những năm trước; đảm bảo việc điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, không làm oan người vô tội, góp phần phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương.

 

Tiếp tục quán triệt thực hiện các nghị quyết của Đảng và Quốc hội về cải cách tư pháp; chỉ thị, kế hoạch của Viện trưởng Viện KSND Tối cao; hướng dẫn của các vụ nghiệp vụ Viện KSND Tối cao, Viện KSND Cấp cao tại Đà Nẵng về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự (VAHS), đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp; năm 2019, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Viện KSND tỉnh xác định chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm là nhiệm vụ xuyên suốt, quan trọng hàng đầu của ngành, là nhiệm vụ trọng tâm nhất của đơn vị, là yêu cầu số một của mỗi kiểm sát viên (KSV).

 

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên, đầu tháng 1 vừa qua, Viện KSND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 92 triển khai thực hiện công tác đột phá “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các VAHS; tập trung giải quyết các vụ án tồn, án bị hủy để điều tra, xét xử lại” (KH 92) với nhiều nội dung và giải pháp cụ thể. Theo đó, các phòng 1, 3, 7 (Viện KSND tỉnh) và Viện KSND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, rà soát, lập danh sách các VAHS tồn từ năm 2018 trở về trước, các VAHS bị hủy để điều tra, xét xử lại chưa giải quyết xong báo cáo Viện KSND tỉnh (qua Phòng 1).

 

Cũng trong thời gian này, các đơn vị chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra (CQĐT), TAND cùng cấp đẩy nhanh tiến độ điều tra, xét xử, giải quyết dứt điểm các vụ án tồn, án bị hủy đang ở giai đoạn điều tra hoàn thành trong quý II/2019; xét xử xong trong quý III/2019, không để kéo dài, đảm bảo việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra việc đình chỉ điều tra vì không phạm tội, đình chỉ, tạm đình chỉ không đúng phải phục hồi, các trường hợp viện kiểm sát truy tố nhưng tòa án tuyên không phạm tội hoặc hủy án để điều tra lại.

 

Chậm nhất vào ngày 5 hàng tháng, các đơn vị phải báo cáo Viện KSND tỉnh tiến độ và kết quả giải quyết các vụ án nói trên, cũng như nêu rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết đối với từng vụ án (trong việc định tội; định khung hình phạt; có quan điểm khác nhau giữa các cơ quan tiến hành tố tụng…); những biện pháp đơn vị đã thực hiện nhưng chưa đạt kết quả và những kiến nghị, đề xuất đối với Viện KSND tỉnh.

 

Đồng thời lãnh đạo các đơn vị quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ việc giải quyết án hình sự, phải thực sự “công bằng, trách nhiệm và gương mẫu”, phân công KSV có năng lực và kinh nghiệm trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử vụ án. KSV phải “trung thực, tận tụy, trách nhiệm trong công việc”, thực hiện nghiêm túc quy định của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và các văn bản hướng dẫn, nhất là Thông tư liên tịch 04/2018, Thông tư liên tịch 02/2017, các quy chế của Viện KSND Tối cao...; chủ động phối hợp với điều tra viên, thẩm phán trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử; đảm bảo việc giải quyết vụ án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm và người phạm tội.

 

Đối với những vụ án bị hủy để điều tra, xét xử lại, trước khi truy tố, Viện KSND cấp huyện phải báo cáo lãnh đạo Phòng 1 (hoặc Phòng 3) và Phòng 7 kịp thời chỉ đạo theo đúng tinh thần kết luận của Viện trưởng Viện KSND tỉnh. Riêng đối với những vụ án có khó khăn vướng mắc về tội danh, chứng cứ, thủ tục tố tụng, đường lối xử lý,Viện KSND chủ động đề nghị CQĐT tổ chức họp liên ngành để bàn biện pháp giải quyết. Trường hợp không thống nhất đường lối, quan điểm giải quyết thì yêu cầu CQĐT kịp thời báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của liên ngành cấp trên.

 

Các phòng 1, 3 (Viện KSND tỉnh) có trách nhiệm quản lý, theo dõi, chỉ đạo các các vụ án tồn, án bị hủy để điều tra, xét xử lại của cấp huyện theo loại án được phân công. Trường hợp cần thiết phân công biệt phái KSV trung cấp trực tiếp nghiên cứu hồ sơ và chỉ đạo giải quyết, không để xảy ra trường hợp oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm. Đến tháng 10, báo cáo sơ kết thực hiện KH 92 về Viện KSND tỉnh để tổng hợp báo cáo lên Viện KSND Tối cao. Kết quả giải quyết án tồn, án bị hủy để điều tra, xét xử lại của từng đơn vị là tiêu chí chấm điểm và bình xét thi đua, khen thưởng năm 2019.

 

HUỲNH NGỌC THANH

Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek