Thứ Sáu, 18/10/2024 09:25 SA
Gia tăng tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy
Thứ Tư, 27/03/2019 13:55 CH

Bắt giữ đối tượng Nguyễn Công Thắng (giữa) - Ảnh: HỮU THÀNH

Ở Phú Yên, thời gian gần đây, qua một số vụ việc cho thấy đã xuất hiện tình trạng một số đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy (SDTPCMT), sau đó có hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT địa phương.

 

Theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 871 đối tượng từng có tiền sự liên quan đến ma túy, 222 đối tượng nghiện ma túy, trong đó có cả học sinh, sinh viên.

 

Trong những năm qua, công tác phòng ngừa, quản lý đối tượng có tiền sự về ma túy, cai nghiện ma túy luôn được các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh quản lý, thực hiện chặt chẽ. Tuy nhiên, tình trạng mua bán, tàng trữ, SDTPCMT vẫn còn diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Nếu như trong năm 2018, toàn tỉnh chỉ xảy ra 17 vụ, 27 đối tượng thì từ đầu năm 2019 đến nay đã phát hiện 15 vụ, 17 đối tượng liên quan đến ma túy.

 

Từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 8 vụ phạm pháp hình sự do đối tượng SDTPCMT gây ra. Trong đó có đến 5 vụ đối tượng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong trạng thái “ngáo đá”. Vụ cố ý gây thương tích xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh vào trưa 7/3 là một điển hình. Sau khi SDTPCMT, Nguyễn Công Thắng (SN 1996, trú phường 8, TP Tuy Hòa) điều khiển mô tô đi ngược chiều vào cổng Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Khi bị anh Mai Hòa Hiệp (bảo vệ bệnh viện) phát hiện nhắc nhở, yêu cầu chấp hành đúng nội quy, Thắng đã cầm mã tấu đuổi chém anh Hiệp gây thương tích nặng rồi lên xe bỏ đi.

 

Lực lượng công an đã tổ chức truy xét và phát hiện Nguyễn Công Thắng cùng 2 đối tượng khác đang tụ tập SDTPCMT tại nhà. Khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng, lực lượng công an còn phát hiện, thu giữ một bịch ni lông chứa ma túy đá cùng nhiều hung khí. Hiện Nguyễn Công Thắng đã bị Công an TP Tuy Hòa khởi tố, bắt tạm giam.

 

Hiện nay, ngoài việc lén lút SDTPCMT tại nhà, các đối tượng nghiện còn lợi dụng những dịch vụ công cộng như karaoke, khách sạn, nhà nghỉ, quán bar để tổ chức SDTPCMT. Cá biệt, lực lượng công an đã phát hiện có trường hợp đối tượng lôi kéo, tụ tập sử dụng ma túy tập thể, gây tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn ANTT.

 

Việc đối tượng gây án sau khi SDTPCMT, chất gây nghiện, chất kích thích… là một trong những tình tiết tăng nặng được quy định trong Bộ luật Hình sự hiện hành. Để góp phần phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả đối với loại tội phạm này, cùng với sự quyết liệt của các cơ quan chức năng thì rất cần sự chung tay góp sức mạnh mẽ hơn nữa của các tầng lớp nhân dân, góp phần giảm thiểu những nguy cơ và hệ lụy xấu do ma túy gây ra.

 

Vào 9 giờ 45 ngày 9/3, Công an huyện Đông Hòa phối hợp với Công an thị trấn Hòa Vinh tuần tra, kiểm soát phát hiện Nguyễn Văn Khoai (SN 1988, trú thị trấn Hòa Vinh) đang đứng tại Cửa hàng Xăng dầu số 1 Hòa Vinh (thuộc khu phố 3), tay cầm một bịch ni lông màu trắng hàn kín, bên trong chứa 94 đoạn ống nhựa chứa ma túy (heroin). Đối tượng khai nhận đã mua số ma túy này từ một người đàn ông ở tỉnh Khánh Hòa với giá 1,5 triệu đồng.

H.TRANG

 

NGUYÊN KHANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek