Thứ Ba, 01/10/2024 06:38 SA
Ngày đầu tiên bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy:
Đa số người dân chấp hành
Thứ Bảy, 15/12/2007 12:10 CH

* Sơn Hòa, Sông Hinh: Người dân chấp hành tốt Nghị quyết 32/CP

 

Sáng nay (15/12), ngày đầu tiên thực hiện việc người tham gia giao thông bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm (MBH) trên tất cả các tuyến đường khi đi mô tô, xe gắn máy theo Nghị quyết 32 của Chính phủ. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Phú Yên, nhìn chung người dân Phú Yên có ý thức chấp hành, nhưng vẫn có một số trường hợp vi phạm.

 

071215-mbh3.jpg
Sáng 15/12 trên đường phố Tuy Hòa hầu hết người đi mô tô, xe gắn máy đội mũ bảo hiểm: Ảnh: X.HIẾU

 

THÀNH PHỐ TUY HOÀ: NHIỀU TRƯỜNG HỢP…QUÊN ĐỘI  MBH

 

6 giờ sáng, tại 12 điểm trên địa bàn thành phố, tất cả các lực lượng, gồm: Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Công an phường, thanh niên xung kích, dân phòng đồng loạt ra quân kiểm tra việc chấp hành quy định đội MBH đối với người đi mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông trên tất cả các tuyến đường. Là ngày nghỉ nhưng lượng người tham gia giao thông vẫn rất đông và hầu hết người đi mô tô, xe gắn máy đều đội MBH, kể cả trẻ em.

 

Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp không chấp hành việc đội MBH theo quy định. Anh Trần Duy Anh (37 tuổi, trú 42/11 Nguyễn Huệ, TP Tuy Hoà) bị tổ Cảnh sát giao thông và Công an phường 4 xử phạt, viện lý do: “Nhà gần, chạy đi ăn sáng nên…quên đội mũ”. Những trường hợp bị xử phạt khác, như anh Trần Văn Thành (31 tuổi, phường 5), anh Mai Tấn Lộc (phường 7)…cũng nêu lý do tương tự.  

 

7giờ kém 15 phút, Trung uý Nguyễn Ngọc Cường Cảnh sát giao thông phụ trách chốt xử lý tại đảo giao thông Nguyễn Huệ - Trường Chinh- Nguyễn Du, cho biết đã có 3 trường hợp vi phạm không đội MBH bị lập biên bản. Hầu hết đều tự giác ký vào biên bản nhưng cũng có người tỏ ra bất bình và có những lời lẽ bất nhã với lực lượng thi hành công vụ.

 

Tại chốt kiểm tra tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Duy Tân, đến 7 giờ 30, lực lượng kiểm tra phát hiện xử lý 12 trường hợp vi phạm. Đến 8 giờ 20 phút, Trung tá Lê Chí Lượng, Phó trưởng Công an thành phố cho biết: Toàn thành phố có 84 trường hợp không đội MBH bị lực lượng tuần tra, kiểm soát  phát hiện, lập biên bản  xử lý. Trong đó, có 13 trường hợp bị tạm giữ xe do không có giấy phép lái xe hoặc không  mang theo giấy tờ xe.

 

TUYẾN QUỐC LỘ, TỈNH LỘ: NGƯỜI THAM GIA GIAO THÔNG CHẤP HÀNH NGHIÊM

 

Dọc quốc lộ 1A, đoạn từ TP Tuy Hoà đến huyện Đông Hoà, có đến 99% người tham gia giao thông bằng phương tiện mô tô, xe gắn máy thực hiện nghiêm việc đội MBH. Anh Nguyễn Thanh Sơn, ở khu phố 6 phường Phú Lâm, chở con đi làm đồng ở gần tuyến tránh phía đông quốc lộ 1A, cả hai cha con đều đội MBH. Anh cho biết, không phải  đến hôm nay (15/12) mà từ khi Chính phủ có quy định bắt buộc đội MBH anh đã chấp hành và vận động mọi người trong gia đình cùng làm theo. “Xe cộ ngày càng nhiều, trong đó nhiều người thiếu ý thức chạy xe  lạng lách, phóng nhanh vượt ẩu, nên đội MBH cho an toàn”, anh Sơn  nói. Tương tự trên các tuyến quốc lộ 25, ĐT 645…theo quan sát của phóng viên Báo Phú Yên, đại đa số người tham gia giao thông bằng mô tô và xe gắn máy đều đội MBH, chỉ vài trường hợp người ngồi sau xe hoặc đi với cự ly gần là không đội.

 

Nếu như ở các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ tỷ lệ người chấp hành việc đội MBH gần như tuyệt đối thì ở các tuyến hương lộ, đường liên thôn, liên xã việc chấp hành đội MBH chưa thật nghiêm. Đứng trên tuyến tránh quốc lộ gần cầu Đà Rằng mới, quan sát trên tuyến đường liên thôn thuộc xã Hoà An, trong vòng 15 phút, trong số 10 trường hợp điều khiển mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông chúng tôi đếm có đến 7 trường hợp không chấp hành việc đội mũ bảo hiểm. Trên tuyến đường nối ĐT 645 với đường Đông Mỹ - Gò Mầm qua thôn Ấp Nhơn, xã Hoà Thành (huyện Đông Hoà), tỷ lệ người đội MBH có cao hơn nhưng cũng chỉ chiếm 50-60%. Tìm hiểu thì đựơc biết, những người nào có dự định đi ra các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ thì  đội MBH, còn nếu đi trong thôn, trong xóm thì ngược lại. Một số thì cho rằng, chưa thấy lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra việc đội MBH ở các tuyến nông thôn nên…chưa đội.

 

TUY AN: TUYÊN TRUYỀN TOÀN DÂN ĐỘI MŨ BẢO HIỂM

 

Sáng nay 15/12, Ban An toàn giao thông huyện Tuy An đã tổ chức lễ ra quân tuyên truyền đội mũ bảo hiểm trên tất cả các tuyến đường khi tham gia giao thông bằng xe môtô, gắn máy với khẩu hiệu "Đội mũ bảo hiểm an toàn cho chính bạn" và "Đội mũ bảo hiểm trên tất cả mọi tuyến đường".

071215--tang-mu.jpg
Chủ tịch huyện Tuy An Trần Mạnh Trí trao 60 chiếc mũ bảo hiểm cho các trường hợp khó hăn trong huyện - Ảnh:D.T.XUÂN

Ông Trần Mạnh Trí, Chủ tịch UBND huyện đã trao MBH cho các trường hợp khó khăn. Đợt này toàn huyện đã được nhận 60 chiếc MBH. Sau buổi lễ, đoàn xe do CSGT dẫn đầu cùng hơn 200 đoàn viên, thanh niên sử dụng xe mô tô, gắn máy, đội mũ bảo hiểm diễu hành trên tất cả các tuyến giao thông quốc lộ IA, tỉnh lộ, huyện lộ và xã lộ, tuyên truyền và vận động trong các tầng lớp nhân dân nghiêm túc chấp hành Nghị quyết 32. 

 

Đồng thời với Ban ATGT huyện, tại 16 xã, thị trấn trong địa bàn huyện cũng  tổ chức nhiều hình thức phát động tuyên truyền đội MBH. Việc tuyên truyền này có ý nghĩa quan trọng và cần thiết vì hầu hết những người ngồi trên mô tô, xe máy khi tham gia giao thông ở các tuyến đường nông thôn thường chủ quan, không đội MBH .

 

Bên cạnh đó, đoàn viên thanh niên huyện Tuy An cũng thực hiện ký giao ước thực hiện đội MBH khi tham gia giao thông bằng phương tiện xe gắn máy.

 

Ban An toàn giao thông huyện Tuy An đã yêu cầu Công an huyện Tuy An mở đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, kiên quyết xử lý với các trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, gắn máy. Sau đó, thông báo đối tượng vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, gắn máy đến các cơ quan, đơn vị nơi làm việc hoặc địa phương nơi cư trú để có biện pháp kiểm điểm, giáo dục. Đài Truyền thanh huyện, xã tăng thêm thời lượng phát sóng để đưa tin các hoạt động đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại địa phương

 

SÔNG CẦU: RA QUÂN KIỂM TRA THỰC HIỆN VIỆC ĐỘI MBH KHI ĐI MÔTÔ, XE MÁY

 

Từ 6 giờ sáng 15/12, Công an huyện Sông Cầu phối hợp với UBND, công an và Đoàn thanh niên các xã, thị trấn ra quân kiểm tra việc chấp hành đội mũ bảo hiểm của người tham gia giao thông bằng môtô, xe máy trên tất cả các tuyến đường.

 

Trong đó, tập trung lực lượng phối hợp kiểm tra, nhắc nhở hoặc xử lý nghiêm khắc đối với những trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe máy ở các tuyến đường Quốc lộ 1A, 1D, tuyến Tam Giang-Mỹ Hải, Trung Trinh-Vũng La-Từ Nham, Hoà Hội- Hoà Thạnh, Hoà Phú-Hoà An-Hoà Thọ, Hoà Hiệp- Phú Dương- Vịnh Hoà, các tuyến đường giao thông bêtông ximăng ở Xuân Hải, Xuân Bình... Nhìn chung, người tham gia giao thông bằng môtô, xe máy trên địa bàn huyện chấp hành nghiêm túc việc đội mũ bảo hiểm trên tất cả các tuyến đường. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp người ngồi sau và trẻ em chưa đội mũ bảo hiểm và đã được đội kiểm tra nhắc nhở.

 

CẦN ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN VÀ PHẢI XỬ PHẠT NGHIÊM MINH

 

Theo thượng tá Nguyễn Tấn Hướng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Phú Yên, việc đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy nhìn chung đã được cán bộ và nhân dân đồng tình hưởng ứng và chấp hành nghiêm. Tuy nhiên vẫn còn  không ít trường hợp chấp hành còn mang tính đối phó hoặc không chấp hành, viện ra nhiều lý do khác nhau. Vì vậy, các cấp các ngành cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để mọi người hiểu được ý nghĩa của việc đội MBH mà chấp hành nghiêm. Lực lượng Cảnh sát giao thông  cũng sẽ phối  hợp với các lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

 

Sau đây là những hình ảnh do phóng viên Báo Phú Yên ghi được trong sáng 15/12:

 

071215--Ra-quan-tuyen-truye.jpg
Ra quân tuyên truyền đội mũ bảo hiểm ở Tuy An - Ảnh: D.T.XUÂN

071215-mbh1.jpg
Hai trường hợp không đội mũ bảo hiểm bị tổ Cảnh sát giao thông là công an phường 4 xử phạt sáng 15/12 - Ảnh: X.HIẾU

071215-mbh.jpg
Trên các tuyến đường liên thôn, liên xã nhiều người không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy (ảnh chụp lúc 7h30 sáng 15/12 trên tuyến đường liên thôn xã Hòa An) - Ảnh: X.HIẾU

 

VĂN LANG - D.T. XUÂN - THANH HIỀN - KHẮC NHO

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nuôi ong tay áo
Chủ Nhật, 16/12/2007 13:29 CH
Sông Hinh: Bắt một xe du lịch chở gỗ lậu
Chủ Nhật, 16/12/2007 07:00 SA
Mô tô tông nhau, hai người bị thương nặng
Thứ Sáu, 14/12/2007 07:30 SA
Giữ vững địa bàn xã sạch về ma túy
Thứ Năm, 13/12/2007 08:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek