Thứ Ba, 01/10/2024 06:31 SA
Mọi người nên tự giác đội mũ bảo hiểm
Thứ Năm, 13/12/2007 07:10 SA

Chỉ còn hai ngày nữa (ngày 15/12), quy định về người đi trên mô tô, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm (MBH) trên tất cả các tuyến đường của Nghị quyết 32/2007/NQ-CP có hiệu lực thi hành. Quy định này nhằm làm giảm thiểu tình trạng chấn thương sọ não nếu có tai nạn giao thông xảy ra, đảm bảo tính mạng cho người dân. Bởi vậy, mọi người cần nêu cao tinh thần tự giác thực hiện.

 

071212-om-MBH.jpg

Ôm MBH trên tay nhằm đối phó khi gặp lực lượng CSGT - Ảnh: X.HIẾU

 

Ba ngày trước khi quy định về đội MBH trên các tuyến đường được thực hiện, chúng tôi nhận thấy còn nhiều người chưa tự giác đội MBH để trước hết bảo vệ tính mạng của mình. Quan sát trên các tuyến đường trong TP Tuy Hòa, chúng tôi thấy số người tham gia đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tuy có nhiều hơn trước nhưng vẫn chỉ đạt khoảng 50%. Có trường hợp hai người ngồi trên xe cùng đội, nhưng cũng không ít trường hợp, người đội người không, thậm chí có mang theo MBH nhưng cầm trên tay không đội, chỉ  để đối phó khi gặp lực lượng cảnh sát giao thông. Một tình trạng khá phổ biến là hầu hết trẻ em được cha mẹ, người lớn chở theo nhưng không đội MBH. Em Th, một học sinh lớp 4 của trường T (TP Tuy Hòa) thật thà nói: “Mẹ chưa mua cho con. Mẹ bảo con còn nhỏ, mấy chú công an không phạt đâu mà sợ” (!?). Còn anh M ở phường 9 (TP Tuy Hòa) cho hay: “Tôi mua MBH rồi, nhưng chờ đến ngày bắt buộc mới đội!”.

 

Thực ra việc bắt buộc đội MBH không phải là biện pháp để giảm tai nạn giao thông, mà nhằm giảm chấn thương sọ não, hạn chế tử vong do tai nạn giao thông khi đi mô tô, xe gắn máy; đồng thời, nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông của mọi người. Đây là quy định liên quan trực tiếp đến sức khoẻ và tính mạng của người dân, nhưng trước đây chỉ vận động mọi người tự giác thực hiện là chính nên hiệu quả không cao. Lần này Chính phủ chỉ đạo tổ chức thực hiện một cách cương quyết, đồng bộ; đi kèm với đó là các chế tài xử phạt mạnh hơn. Thiết nghĩ, để bảo vệ tính mạng chính mình, mọi người nên tự giác đội MBH khi tham gia giao thông.

 

Thượng tá Nguyễn Tấn Hướng, Phó Trưởng phòng cảnh sát giao thông công an Phú Yên: SẼ XỬ LÝ NGHIÊM CÁC TRƯỜNG HỢP VI PHẠM

 

Trước đây chỉ quy định: Người ngồi trên mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông phải đội MBH ở những tuyến đường, đoạn đường bắt buộc đội MBH. Còn theo quy định của Nghị quyết 32/CP: Từ 15/9/2007, người đi mô tô, xe gắn máy trên các quốc lộ bắt buộc phải đội MBH, và từ 15/12/2007, bất kể ngày hay đêm, đường lớn hay đường nhỏ, là quốc lộ, tỉnh lộ hay hương lộ, đường liên thôn, liên xã, đi đâu, làm gì… cứ lên mô tô, xe gắn máy là người tham gia giao thông phải đội MBH, không kể là người lớn hay trẻ em.

 

Chúng tôi sẽ phối hợp với các địa phương, tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát 24/24 giờ ở tất cả các tuyến đường. Những trường hợp vi phạm, không chấp hành quy định đội MBH theo Nghị quyết 32 của Chính phủ sẽ bị xử lý nghiêm.

 

A.TOÀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek