Thứ Ba, 01/10/2024 06:35 SA
Giữ vững địa bàn xã sạch về ma túy
Thứ Năm, 13/12/2007 08:30 SA

Để nâng cao nhận thức của người dân, nhất là bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong việc phòng chống HIV/AIDS, trong thời gian qua, cấp ủy Đảng và chính quyền xã Ea Ly (huyện Sông Hinh) đã làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm về ma túy, góp phần xây dựng địa bàn sạch về ma túy.

 

071212-ma-tuy.jpg

Một hình thức tuyên truyền phòng chống ma túy - Ảnh: HỮU THÀNH

 

Ea Ly là một xã nghèo nằm ở phía Tây, cuối huyện miền núi Sông Hinh với 70% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, chủ yếu dựa vào nghề nông. Vốn là vùng kinh tế mới, Ea Ly tiếp nhận dân di cư tự do từ các nơi về đây sinh sống và lập nghiệp mà phần lớn là bà con dân tộc Tày, Nùng, Dao ở các tỉnh phía bắc. Do trình độ dân trí còn hạn chế, dân di cư tự do về sinh sống ngày càng nhiều, mang theo các tệ nạn xã hội như cờ bạc, rượu chè, nghiện hút ma túy nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã có nhiều diễn biến phức tạp.

 

Trước tình hình đó, Công an xã Ea Ly đã tham mưu kịp thời cho Đảng ủy, UBND xã triển khai nhiều biện pháp thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 09/CP của Chính phủ về “Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, chương trình hành động phòng chống ma túy”, trong đó công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của ma túy đối với cuộc sống và sức khỏe của mỗi con người đóng vai trò quan trọng.

 

Phó Công an xã Ea Ly Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết: “Những năm trước đây, trên địa bàn xã có khoảng 22 đối tượng nghiện ma túy. Để giúp bà con đồng bào dân tộc thiểu số hiểu về tác hại của ma túy và có biện pháp phòng tránh, trong những buổi họp dân ở các thôn, buôn, lực lượng công an xã phối hợp với Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân... phát nhiều tài liệu, hình ảnh tuyên truyền cho bà con hiểu về tác hại của ma túy và biện pháp phòng tránh có hiệu quả”. Về việc tham gia phòng chống ma túy  thời gian qua, chị Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ea Ly nói: Thông qua các cuộc họp, Hội Phụ nữ xã lồng ghép nội dung tuyên truyền phòng chống ma túy cho các hội viên. Từ đó, họ sẽ là những tuyên truyền viên tích cực trong gia đình; quản lý, giáo dục con em mình không phạm tội, không sa vào tệ nạn xã hội. Ngoài ra, Hội Phụ nữ xã tổ chức nhiều hội thi tuyên truyền phòng chống ma túy. Các hội thi này đã có tác dụng giáo dục thiết thực, thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia. 

 

Nét nổi bật trong công tác tuyên truyền, phòng chống ma túy ở Ea Ly là hơn một năm trước, Hội Phụ nữ xã phối hợp cùng với các ban, ngành thành lập Đội hoạt động xã hội tình nguyện. Đội ngày càng hoạt động có hiệu quả. Thành viên của đội là phụ nữ, nông dân và đoàn viên thanh niên. Để ngăn chặn tệ nạn xã hội xâm nhập vào địa bàn, Đội hoạt động xã hội tình nguyện đã đến từng quán karaoke, quán giải khát tuyên truyền, yêu cầu chủ quán và các nhân viên phục vụ cam kết không tham gia vào tệ nạn xã hội, nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo pháp luật. Bên cạnh việc theo dõi, giám sát nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội, các thành viên trong đội còn là những tuyên truyền viên tích cực ở cơ sở, thường xuyên bám sát cơ sở, kịp thời phát hiện, phối hợp cùng với lực lượng chức năng ở địa phương ngăn chặn, có biện pháp với các đối tượng nghiện hút ma túy.

 

Cùng với công tác tuyên truyền, trong những năm qua, xã Ea Ly còn thực hiện tốt việc cảm hóa, giáo dục các đối tượng nghiện ma túy từ bỏ ma túy, chăm lo làm ăn, cải thiện đời sống. Lực lượng công an xã đã phối hợp với các ban, ngành đoàn thể thường xuyên theo dõi, giám sát hoạt động của những đối tượng này. Bên cạnh việc gần gũi, động viên, thuyết phục đối tượng từ bỏ ma túy, công an xã đưa các đối tượng này ra kiểm điểm trước dân nhằm răn đe, giáo dục. Nhờ thế, nhiều đối tượng đã từ bỏ hẳn ma túy, chăm lo làm ăn, ổn định cuộc sống, đơn cử như đối tượng N.V.M, dân tộc Nùng ở thôn Tân Sơn. Do nghiện ma túy từ trước, khi về xã Ea Ly sinh sống, M không chăm lo làm ăn, thường xuyên uống rượu say về đánh đập vợ con. Nhờ có công an phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên gần gũi, động viên, thuyết phục, M đã nhận ra tác hại của ma túy, quyết tâm cai nghiện tại nhà. Giờ đây, M chăm lo làm ăn, gia đình đã có của ăn, của để.

 

Vì một địa bàn sạch về ma túy, hy vọng rằng trong thời gian tới, xã Ea Ly sẽ có nhiều biện pháp hay, mang lại hiệu quả thiết thực trong việc phòng, chống ma túy xâm nhập địa bàn, góp phần bảo vệ tốt an ninh trật tự ở địa phương, ngăn chặn sự lây lan của HIV/AIDS.

 

THU NHÀN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek