Chủ Nhật, 29/09/2024 16:29 CH
Một cảnh sát giao thông vận chuyển gỗ lậu
Thứ Hai, 17/09/2007 14:30 CH

Hơn hai tuần qua, dư luận huyện Sông Hinh xôn xao về vụ một cán bộ cảnh sát giao thông thuộc Công an huyện Sông Hinh tham gia trong vụ vận chuyển hơn 4 mét khối gỗ hương trái phép bị lực lượng chức năng xã Ea Lâm (Sông Hinh) bắt giữ. Thực hư vụ việc như thế nào?

 

Theo báo cáo của UBND xã Ea Lâm, ngày 31/8 chính quyền địa phương này nhận được tin báo của nhân dân báo có chiếc xe ô tô tải 78K- 3204 đang vận chuyển gỗ trái phép đi từ hướng xã Krông Năng, huyện Krông Pa (Gia Lai) đi qua địa bàn xã Ea Lâm. UBND xã Ea Lâm chỉ đạo tổ công tác của xã tổ chức chốt chặn bắt giữ. Khoảng 3 giờ sáng ngày 1/9, tổ công tác phát hiện chiếc xe này chở gỗ từ hướng Gia Lai về Sông Hinh. Người điều khiển xe này là ông Ngô Quốc Cường (sinh năm 1972, ở xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa). Toàn bộ số gỗ bị bắt giữ là gỗ hương thuộc loại gỗ quí hiếm nhóm II A, tổng cộng 4,184 m3.

 

070917-gl.jpg

Chiếc xe vận chuyển hơn 4m3 gỗ hương là của gia đình cảnh sát giao thông Nguyễn Văn Tuấn - Ảnh: T.K

 

AI LÀ CHỦ SỐ GỖ VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP?

 

Tại bản tường trình về hành vi vận chuyển gỗ trái phép, Ngô Quốc Cường khai rằng: “ Khoảng 22 giờ 30 ngày 31/8, tôi lái xe đi chở đá lên Krông Năng cùng với anh Tuấn. Trên đường về tôi có chở một số gỗ từ Krông Năng về thì bị lực lượng công an xã Ea Lâm tạm giữ”

 

Trong biên bản ghi lời khai của Công an xã Ea Lâm lập lúc 10 giờ sáng ngày 01/09/2007 Ngô Quốc Cường khai: “ Khoảng 20 giờ ngày 31/8/2007 tôi đi bốc đá dăm cùng với anh ( Tuấn) có nói đi Krông Năng đổ đá cho công trình ở trên đấy. Đổ đá xong rồi anh (Tuấn) có nói tôi đi chở ít gỗ để kiếm tiền dầu về. Chạy lên Krông Năng đổ đá xong lúc bốc gỗ khoảng 2 giờ ngày 1/9/2007 tôi cùng với anh (Tuấn) và có 5 người bốc gỗ lên xe tải tôi cũng không biết mặt và không nhận ra đó là ai. Tôi chỉ biết anh (Tuấn) nói với tôi là chở mướn và đây cũng không phải là gỗ của anh (Tuấn)…”

 

“Anh Tuấn” trong lời khai của lái xe Ngô Quốc Cường chính là đại úy Nguyễn Văn Tuấn, Đội phó đội cảnh sát giao thông (CSGT) công an huyện Sông Hinh.

 

CUỘC MẶC CẢ CỦA MỘT CẢNH SÁT GIAO THÔNG

 

Tổ công tác bắt giữ vụ vận chuyển gỗ lậu tại Sông Hinh vào rạng sáng ngày 1/9 gồm 3 người là A Ma Druông, Trưởng công an xã; Nay Y Dét, Xã Đội trưởng và Đặng Ngọc Quang, cán bộ Ban lâm nghiệp xã Ea Lâm.

 

Những người này đã kể lại quá trình rượt đuổi để bắt giữ chiếc xe chở gỗ khá ly kỳ. Nay Y Dét nói: “Lúc đó khuya quá rồi, chúng tôi mắc võng ngủ ngay bên lề đường, khi nghe có tiếng xe thì mới dậy và xe đã chạy qua mặt chúng tôi. Chúng tôi 3 người đi 2 chiếc xe Win đuổi theo và ra tín hiệu dừng xe bằng đèn pin. Phát hiện chúng tôi đang rượt đuổi tài xế xe cho tăng tốc. Chúng tôi rượt theo nhưng tài xế chạy nhanh, lạng lách không cho qua mặt. Đuổi theo từ buôn Gao đến qua buôn Bai hơn 3-4 cây số thì may mắn là có đàn bò của bà con đang ngủ giữa đường, xe mới chạy chậm lại. Lúc đó tôi chạy xe vượt qua mặt và dựng xe giữa đường chặn lại, tài xế xe tải mới chịu dừng xe.”

 

A Ma Druông nói: “ Khi anh Dét và anh Quang chặn được đầu xe thì tôi đã áp sát phía bên hông xe phía tài xế. Tôi hô đề nghị tắt máy cho kiểm tra thì tài xế tắt máy. Lúc đó tài xế bước xuống nói “ Tuấn đây anh Ma Druông ơi. Tôi bảo Tuấn nào. Nó nói Tuấn cảnh sát giao thông đây. Và khi bước xuống xe tôi mới phát hiện ra đúng là anh Tuấn cảnh sát giao thông. Tôi có nói chớ sao cán bộ cảnh sát giao thông lại đi làm việc này ông, thì ông Tuấn nói: “ đâu có tôi chở ít cây gỗ bằng lăng về đóng đồ bàn ghế trong nhà…”

 

Theo phản ảnh của 3 cán bộ xã EaLâm, khi đề nghị ông Tuấn quay xe chở gỗ về UBND xã để làm việc thì ông Tuấn không chấp hành. Ông Tuấn đề nghị được thông cảm bỏ qua “ Vì là chỗ cán bộ với nhau “. Theo lời kể của ông A Ma Druông, ban đầu Tuấn năn nỉ, sau đó Tuấn bảo là cho xin số điện thoại của anh Nghĩa, chủ tịch xã để nói thông cảm. Cuối cùng Tuấn đã đặt thẳng vấn đề với  A Ma Druông “ Thôi anh em thông cảm bỏ qua có gì tôi bồi  dưỡng ít tiền uống nước..” và nhảy lên ca bin xe lấy tiền.

 

Cuộc giằng co mặc cả giữa đêm khuya kéo dài đến 30 phút. Trước thái độ kiên quyết của cán bộ xã Ea Lâm, Tuấn đành lánh mặt, “bỏ của chạy lấy người”, để xe tải cho Ngô Quốc Cường lái xe chở gỗ về UBND xã Ea Lâm. Tuấn không quên dặn lại: “Có ai hỏi đừng nói tôi có mặt trong chuyến xe này”.

 

Nhận được tin báo, Bí thư Đảng uỷ xã EaLâm Ma Lưn cũng đã có mặt ngay hiện trường trong đêm để chỉ đạo bắt giữ vụ vận chuyển gỗ.   

 

BAN NGÀY KHOÁC ÁO CẢNH SÁT GIAO THÔNG, BAN ĐÊM...  CHỞ GỖ LẬU

 

Theo quy định trong ngành Công an, cán bộ CSGT không được kinh doanh trên lĩnh vực vận tải. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, gia đình Nguyễn Văn Tuấn, đội phó đội CSGT huyện Sông Hinh lại có đến 3 xe tải đang hoạt động. Thượng tá Lê Thanh Liêm, Trưởng công an huyện Sông Hinh, cho biết: “ Việc này lãnh đạo công an huyện cũng đã biết, nhưng khi tổ chức làm việc với anh Tuấn thì thấy anh này bảo là xe này chỉ dùng để chở mì của gia đình từ rẫy về bán cho nhà máy…”

 

Trong vụ vận chuyển gỗ lậu vừa qua, phương tiện vận chuyển gỗ lậu cũng chính là xe của Nguyễn Văn Tuấn. Chiếc xe tải hiệu IFA 78K- 3204. Hai bên cửa lên xuống ca bin xe có dòng quảng cáo : “Dịch vụ chở sắn và VLXD Tuấn Oanh”. Tuy nhiên hai chữ Tuấn Oanh đã xoá mờ đi . Bên dưới  là hai số điện thoại, trong đó có cả số máy di động của Nguyễn Văn Tuấn đang dùng: 0914.054.099. Hơn nữa theo phản ảnh của các cán bộ xã Ea Lâm, trong lúc bị phát hiện bắt giữ, cũng chính Nguyễn Văn Tuấn trực tiếp điều khiển chiếc xe này. A Ma Druông- Trưởng công an xã Ea Lâm còn nhớ rõ khi bước xuống khỏi ca bin xe “ Anh Tuấn mặc chiếc quần sọt màu cà phê sữa và chiếc áo lót.”

 

Điều lạ lùng là chỉ sau mấy tiếng đồng hồ bị bắt giữ về hành vi vận chuyển gỗ lậu, đến 8 giờ sáng cùng ngày 1/9/2007 tại buổi lễ phát động hưởng ứng “ Tháng an toàn giao thông”, đại uý Nguyễn Văn Tuấn lại đứng trên diễn đàn trình bày kế hoạch thực hiện tháng an toàn giao thông trên địa bàn toàn huyện!

 

NHỮNG NGƯỜI CÓ TRÁCH NHIỆM NÓI GÌ?

 

Ngày 14/9, chúng tôi có buổi làm việc với lãnh đạo xã Ea Lâm. Ông Ma Lưn, Bí thư Đảng uỷ xã Ea Lâm, nói  “Tôi cũng đề nghị huyện phải điều tra xử lý nghiêm minh vụ việc này. Theo tôi đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến cảnh sát giao thông, nếu mình xử mà không nghiêm thì sau này khó làm việc với dân lắm.”

 

Trao đổi với chúng tôi, thượng tá Lê Thanh Liêm, Trưởng công an huyện Sông Hinh, cho biết: “Theo qui định của ngành hễ có việc liên quan đến cán bộ trong đơn vị thì chúng tôi tiến hành kiểm tra và xử lý các bước theo qui trình”. Công an huyện Sông Hinh đã quyết định thành lập bộ phận tiến hành xác minh vụ việc này. Thượng tá Liêm nói: “Chúng tôi đang khẩn trương điều tra, bất cứ người đó là ai, cương vị nào hễ sai phạm đến đâu là xử lý đến đó, xử lý một cách nghiêm minh không bao che…”.

 

TRÌNH THU TRÂM 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek