Thứ Hai, 30/09/2024 08:22 SA
Tình trạng vi phạm ATGT không có dấu hiệu giảm
Thứ Ba, 17/07/2007 15:56 CH

Trong một tháng qua, tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng liên tiếp xảy ra, từ đường bộ, đường sắt đến đường thủy trên cả nước, làm hàng trăm người chết và bị thương. Phải chăng thảm họa TNGT mỗi năm làm chết trên một vạn người không thể có giải pháp hạn chế?

TÀI XẾ CHỦ QUAN

Phân tích các vụ TNGT trong 6 tháng đầu năm 2007 cho thấy, 41,3% số vụ TNGT do tài xế không đi đúng phần đường, tránh vượt sai quy định, trong khi đó lỗi chạy quá tốc độ là 30,4%. Trong 21 vụ TNGT nghiêm trọng gần đây, 19 vụ do lỗi của tài xế đi sai phần đường, tránh vượt sai quy định, chạy quá tốc độ.

070717-tai-nan.jpg

Một vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra trên quốc lộ 20 (Đồng Nai), làm cháy hoàn toàn hai xe khách và chết nhiều người - Ảnh: L.A.Đ

Theo Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt, hiện nay tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) không có dấu hiệu giảm, thậm chí còn diễn ra phổ biến ở khắp các tuyến đường. Ông Hồ Nghĩa Dũng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, cho rằng TNGT xảy ra liên tiếp ở “cung đường đen” tại nhiều địa phương gần đây chủ yếu do người điều khiển phương tiện giao thông chủ quan, không làm chủ tốc độ. Theo ông, đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra cung đường thường xảy ra TNGT nghiêm trọng ở Khánh Hòa cho biết, đây là tuyến đường giao thông tương đối tốt, điều này có thể dẫn tới sự chủ quan của tài xế.

TRÁCH NHIỆM CỦA ĐịA PHƯƠNG VÀ NGÀNH GTVT

Ông Dũng nhìn nhận, việc để xảy ra hàng loạt vụ TNGT nghiêm trọng thời gian qua là trách nhiệm của chính quyền địa phương và ngành GTVT. Không thể đổ lỗi do hạ tầng giao thông kém, vì những vụ TNGT thường xảy ra ở đoạn đường chất lượng khá trở lên. Theo ông Dũng, hệ thống quản lý vận tải đang bộc lộ nhiều vấn đề, đặc biệt là quản lý vận tải xe khách. “Đây là vấn đề nan giải, nhưng để khắc phục thì không thể trong ngày một ngày hai” - ông Dũng nói.

Theo Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng, bên cạnh việc thắt chặt, quản lý phương tiện vận tải, đối với các “cung đường đen” cần có các giải pháp kỹ thuật. Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ nhanh chóng lắp đặt dải phân cách mềm bằng cao su đối với đoạn đường không đủ mặt cắt ngang để làm dải phân cách cứng. Đồng thời, sẽ tăng cường thêm một số hệ thống biển cảnh báo. Bên cạnh đó, bộ sẽ có ý kiến đối với Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt để lập tổ công tác tăng cường tuần tra kiểm soát trên các “cung đường đen”. Ông Dũng cũng cho hay, giữa tháng 7/2007, Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì một hội nghị toàn quốc để triển khai Nghị quyết 13 về giảm thiểu TNGT.

THỜI ĐIỂM NÀO CŨNG CAO ĐIỂM

Trước tình trạng TNGT gia tăng, từ ngày 15/7 đến 15/10, cả nước mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT. Trong đợt cao điểm, các lực lượng CSGT, trật tự, cơ động sẽ tập trung xử lý kiên quyết, nặng tay đối với những người điều khiển ô tô chở khách, mô tô vi phạm luật giao thông, như chạy quá tốc độ; tránh, vượt không đúng quy định; chở quá số người cho phép; sử dụng xe hết niên hạn hoặc không bảo đảm an toàn kỹ thuật; không có giấy phép lái xe...

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia và ý kiến đóng góp của người dân trên Diễn đàn hiến kế giảm thiểu TNGT, các lực lượng chức năng cần duy trì thường xuyên và ráo riết không chỉ trong đợt cao điểm để đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT. Thực tế cho thấy, cứ sau các đợt cao điểm, tình hình tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm của lực lượng CSGT lại chùng xuống dẫn tới tình trạng vi phạm trật tự ATGT và TNGT gia tăng hơn trước.

 

Theo NLĐ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek