Thứ Tư, 02/10/2024 00:26 SA
Đưa luật về buôn
Thứ Hai, 30/01/2006 08:28 SA

“Bà con đồng bào hiểu được pháp luật thì công tác vận động, hòa giải rất dễ dàng. Làm thế nào để đưa pháp luật về từng buôn làng?” - câu hỏi đó cứ mãi trăn trở trong đầu Ma Nghĩa- Chủ tịch UBND xã Cà Lúi, huyện Sơn Hòa. Và lần đầu tiên ở miền núi Phú Yên, một câu lạc bộ (CLB) tuyên truyền pháp luật cấp xã ra đời.

 

Trong lúc Ma Nghĩa trăn trở tìm phương thức đưa luật về làng thì đội trí thức trẻ tình nguyện có mặt tại xã. “Họ giúp chúng tôi kiện toàn lại được bảy tổ hòa giải của thôn. Không những thế, họ còn giúp xã thành lập bốn câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật của xã ra đời như các CLB tiền hôn nhân, tư vấn pháp luật, sức khỏe và gia đình… đã thu hút đông đảo thanh niên ở Cà Lúi tham gia” – Ma Nghĩa kể.

 

Nhóm thanh niên của CLB tiền hôn nhân dàn dựng tiểu phẩm “Đi đăng ký kết hôn”. Tiểu phẩm của họ mô tả: H’Ben bắt Y Văng làm chồng. Họ tổ chức lễ cưới nhưng không đến xã đăng ký kết hôn. Cán bộ tư pháp xã đến nhà vận động làm giấy kết hôn, nhưng Y Văng không đồng ý, vì cho rằng theo lệ làng tổ chức đám cưới là thành vợ chồng, không phải đi đâu nữa. Sau một hồi thuyết phục, Y Văng đã hiểu ra các quy định về đăng ký kết hôn.

 

Trong khi đó, CLB tư vấn sức khỏe gia đình phối hợp với trạm y tế xã xây dựng tiểu phẩm tuyên truyền về dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh. Bằng những lời thoại, hành động cụ thể, CLB này đã giúp những bà mẹ trẻ nắm được chế độ dinh dưỡng cần thiết cho trẻ bằng những sản phẩm có trong gia đình… 

 

Việc xây dựng tiểu thẩm để tuyên truyền luật đã lôi cuốn nhiều thanh niên tham gia. “Các tiểu phẩm của CLB đã giúp thanh niên hiểu thêm về pháp luật… Thanh niên địa phương khi cưới nhau đã tự nguyện đến UBND xã đăng ký kết hôn. Những thay đổi về nhận thức này nhờ các CLB tuyên truyền pháp luật hoạt động nhiều năm nay”- Nay Y Ngớh, cán bộ Tư pháp xã Cà Lúi nói. Ma Lê bày tỏ “Lũ thanh niên trong buôn bây giờ tự do lắm. Tự do yêu nhau, tự do lấy nhau mà không bị ràng buộc với gia đình”.

 

Kpá Vương, Phó chủ tịch UBND xã Cà Lúi (Kiêm phó ban hòa giải xã) nói rằng: “Các hoạt động của CLB rất hiệu quả, đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật của bà con. Thanh niên nhận thức được quy định của pháp luật về độ tuổi kết hôn, các hủ tục đã được xóa bỏ. Người dân hiểu biết pháp luật nên họ rất tôn trọng tổ hòa giải và kết quả giải quyết của tổ hòa giải”.

 

ĐỨC THÔNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek