Thứ Tư, 02/10/2024 00:42 SA
Một số điểm cần chú ý trong Luật Nhà ở
Thứ Tư, 25/01/2006 14:13 CH

Có hiệu lực từ 1-7-2006

 

Trước hết, Luật Nhà ở khẳng định nhà ở thuộc sở hữu của tổ chức, cá nhân đều không bị quốc hữu hóa. Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia mà nhà nước quy định trưng mua hoặc trưng dụng thì sẽ bồi thường theo giá thị trường  tại thời điểm thanh toán và tạo điều kiện để”chủ nhà” tạo lập chỗ ở khác.

 

Riêng Việt kiều thì chỉ có bốn đối tượng được mua nhà ở tại Việt Nam: người về đầu tư lâu dài tại Việt Nam; người có công đóng góp với đất nước; nhà văn hóa, nhà khoa học có nhu cầu về hoạt động thường xuyên tại VN nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng đất nước; người được phép về sống ổn định tại VN. Trường hợp Việt kiều không thuộc bốn đối tượng trên nhưng đã về VN cư trú từ sáu tháng trở lên thì được mua một căn nhà riêng lẻ hoặc một căn hộ.

 

Một góc phố Tuy Hòa - Ảnh: Dương Thanh Xuân

 

Nhà và đất cùng một chủ thì được cấp một giấy là giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở. Trường hợp chủ sở hữu nhà ở không đồng thời là chủ sử dụng đất thì cấp Giấp chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Nhà ở được xây dựng trên đất thuê, đất mượn thì được cấp hai giấy khác nhau là giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

 

Việc cấp giấy chứng nhận cho cá nhân, kể cả cá nhân nước ngoài do UBND cấp huyện cấp. Đối với tổ chức hoặc có một đồng sở hữu là tổ chức thì do UBND cấp tỉnh cấp. Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận của tổ chức nộp tại cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh. Nhà ở của cá nhân ở khu vực đô thị nộp hồ sơ tại cơ quan quản lý nhà ở cấp quận. Riêng cá nhân ở khu vực nông thôn thì có thể nộp hồ sơ tại UBND cấp xã hoặc nộp trực tiếp tại cơ quan quản lý nhà ở cấp huyện.

 

Tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà để cho thuê tại VN được cấp giấy chứng nhận với thời hạn sở hữu được ghi trong giấy chứng nhận; trường hợp được phép đầu tư xây dựng nhà để bán thì được quyền bán nhà này cho các đối tượng được mua nhà ở tại VN.

 

PHÙNG THANH SƠN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek