Thứ Ba, 01/10/2024 00:20 SA
Hòa Thắng khám phá nhóm cắt trộm dây điện
Chủ Nhật, 04/03/2007 14:10 CH

Cuối năm 2006 và những tháng đầu năm 2007, trên địa bàn xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa liên tiếp xảy ra các vụ cắt trộm dây tải điện và dây cáp điện thoại. Thủ đoạn của bọn tội phạm là lợi dụng đêm tối, người dân nghỉ ngơi sau một ngày làm việc vất vả, bọn chúng cắt trộm dây tải điện, dây cáp điện thoại ở những đoạn đường vắng, ít người qua lại.

 

070303-lay-loi-khai.jpg

Công an huyện Phú Hòa đang lấy lời khai một đối tượng cắt trộm dây điện ở Hòa Thắng. - Ảnh: N.KHANG

Theo số liệu thống kê, chỉ tính riêng trong tháng 11/2006, trên địa bàn xã Hòa Thắng đã xảy ra 12 vụ cắt trộm dây tải điện và dây cáp điện thoại, tài sản thiệt hại trị giá gần 40 triệu đồng. Trước tình hình đó, Đảng ủy, UBND và Ban Công an xã Hòa Thắng cùng Công an huyện Phú Hòa đã chỉ đạo, triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm điều tra khám phá nhanh, truy bắt được thủ phạm của các vụ trộm trên.

 

Mặc dù vào thời điểm giáp tết Nguyên đán Đinh Hợi, công việc hết sức bận rộn, nhưng lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã hàng đêm đều trực tại trụ sở để trực tiếp chỉ huy. 5 ban bảo vệ thôn xóm ở 5 thôn cũng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát đã kịp thời phát hiện và truy bắt tội phạm. Bên cạnh đó, các đoàn thể ở thôn xóm thường xuyên tuyên truyền, vận động, giúp mọi người dân nâng cao tinh thần cảnh giác phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm. Qua công tác điều tra, mai phục, tối ngày 16/12/2006, Công an xã Hòa Thắng và quần chúng nhân dân đã phát hiện, bắt quả tang Lương Văn Tình (sinh năm 1978 ở thôn Phú Nông, xã Hòa Bình, huyện Tây Hòa) đang cắt trộm dây tải điện thắp sáng tại đội 1, thôn Mỹ Thành, xã Hòa Thắng. Tang vật thu được gồm 195 mét dây tải điện, 1 xe máy và 1 kiềm cắt. Qua đấu tranh, Lương Văn Tình đã khai nhận trước đó đã thực hiện 2 vụ cắt trộm dây tải điện ở Tuy An. Công an xã Hòa Thắng đã giao đối tượng cùng tang vậy cho Công an huyện Phú Hòa tiếp tục điều tra xử lý. Tiếp đó, lúc 20 giờ 30 phút ngày 18/1/2007, Công an xã Hòa Thắng đã bắt quả tang Hồ Duy Linh (sinh năm 1992 ở thôn Phú Lộc, xã Hòa Thắng) đang cắt trộm dây cáp điện thoại tại trụ cáp xứ đồng Miễu, thôn Phú Lộc. Tang vật thu được gồm 1 lưỡi liềm, 7 mét dây cáp điện thoại loại 200 đôi, một bao tải và một xe đạp. Linh còn khai nhận đã thực hiện 7 vụ cắt trộm dây cáp điện thoại trên địa bàn xã Hòa Thắng. Cùng tham gia cắt trộm dây điện với Linh còn có Nguyễn Bát Cứng (sinh năm 1991 ở tổ 2, thôn Phong Niên, xã Hòa Thắng). Điều đáng lo ngại hơn là cả Linh và Cứng đều là học sinh trung học cơ sở. Chỉ vì muốn có tiền chơi trò chơi điện tử, các đối tượng trên đã bất chấp nguy hiểm, cắt dây tải điện để bán lấy tiền.

 

Trưởng Công an xã Hòa Thắng Võ Đình Liêm cho biết: không chỉ các vụ cắt trộm dây tải điện, dây cáp điện thoại liên tiếp xảy ra trên địa bàn mà thời gian gần đây các vụ trộm cắp vặt, trộm cắp xe đạp, môtơ bơm nước cũng thường xảy ra. Qua điều ta, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ trộm cắp trên địa bàn xã Hòa Thắng là do một số gia đình còn buông lỏng quản lý giáo dục con cái, đặc biệt nhất là từ khi các dịch vụ Internet tràn về nông thôn. Hiện tại xã Hòa Thắng đã có 7 điểm dịch vụ Internet. Nhiều em ham mê trò chơi điện tử, bi-a dẫn đến sao nhãng việc học hành thậm chí các em còn đi ăn trộm, ăn cắp để có tiền chơi game. Nhiều em ham chơi điện tử đến độ chơi suốt đêm không về nhà mà bố mẹ cũng không hề hay biết. Được biết phần lớn các đối tượng vi phạm ở lứa tuổi vị thành niên, trong đó có nhiều em còn đang ngồi trên ghế nhà trường.

 

Nhằm ngăn chặn tình trạng trên, Công an xã Hòa Thắng đã tổ chức cho các chủ dịch vụ ký cam kết thực hiện qui định người dưới 14 tuổi khi đến các dịch vụ Internet phải có người giám hộ; đảm bảo an toàn và an ninh thông tin. Đặc biệt cuối năm 2006, UBND xã Hòa Thắng đã chỉ đạo cho các trường THPT, THCS trên địa bàn xã thành lập “Câu lạc bộ phòng chống tội phạm” trong trường học. Hoạt động của các câu lạc bộ này sẽ góp phần tăng cường công tác giáo dục đạo đức cho các em, hướng các em vào các hoạt động bổ ích, tự giác tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, góp phần giáo dục các em chăm chỉ học hành, không đua đòi ham chơi để dẫn đến con đường vi phạm pháp luật.

 

HỒNG NHUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek