Thứ Ba, 01/10/2024 02:31 SA
Tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông:
Cách nào hiệu quả?
Thứ Năm, 01/03/2007 13:30 CH

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) luôn được đặt lên hàng đầu trong các giải pháp kiềm chế và giảm dần tai nạn giao thông (TNGT). Vấn đề đặt ra ở đây là tuyên truyền như thế nào, bằng hình thức nào để mang lại hiệu quả cao nhất.

 

070228-GIO-TAY.jpg

Chương trình sân khấu hóa tuyên truyền về ATGT của huyện Đông Hòa – Ảnh: X.HIẾU

 

Có nhiều hình thức khác nhau, như: tuyên truyền miệng, trực quan (bằng pa nô, áp phích), thông qua các cơ quan thông tin đại chúng, bằng nghệ thuật… Mỗi hình thức có một ưu thế riêng, đồng thời cũng có mặt hạn chế nhất định. Ví dụ: tuyên truyền miệng thông tin đa dạng, có thể cho nhiều người nhưng đối tượng tiếp thu thường không tự giác và khó tiếp thu; tuyên truyền trực quan dễ đập vào mắt mọi người nhưng bị khô cứng và ít thông tin…Vì vậy, để công tác tuyên truyền mang lại hiệu quả cao, cần tiến hành đa dạng, phong phú các hình thức tuyên truyền và tuỳ  từng vùng, từng địa bàn, từng loại đối tượng mà sử dụng hình thức tuyên truyền phù hợp.

 

Tuy nhiên, nếu xét riêng từng loại thì phù hợp với nhiều đối tượng và mang lại hiệu quả cao nhất là tuyên truyền thông qua hình thức nghệ thuật.

 

Không giống như hình thức tuyên truyền miệng hay trực quan, loại hình nghệ thuật giúp đối tượng tiếp nhận thông tin một cách tự giác và tự nhiên. Vì vậy, thông tin, nội dung tuyên truyền dễ nhập tâm và ăn sâu vào tiềm thức con người, từ đó hướng dẫn cho hành động. Có điều, loại hình này “đòi hỏi” khá cao, như riêng về sân khấu hóa phải có kịch bản tốt, diễn viên giỏi, chương trình được  đạo diễn, dàn dựng công phu, có âm thanh, ánh sáng, nhạc cụ, phục trang hỗ trợ (nếu không sẽ phản tác dụng) và chi phí lớn.

 

Một trong những địa phương đang đưa hình thức tuyên truyền này đến  với người dân, đặc biệt là các em học sinh và thanh thiếu niên, mang lại hiệu quả cao là huyện Đông Hoà. Những làn điệu dân ca liên khu Năm đặc trưng rất quen thuộc đã được lực lượng diễn viên của đội thông tin lưu động huyện thể hiện đã chuyển tải những điều cần biết khi tham gia giao thông đã thu hút đông đảo các đối tượng đến xem. Em Nguyễn Nhật Minh học sinh Trường THPT Lê Trung Kiên (xã Hoà Vinh, huyện Đông Hoà) sau khi xem chương trình này, nói: “Trước đây chúng em đã được các chú cảnh sát giao thông tuyên truyền, hướng dẫn về Luật Giao thông đường bộ nhưng tiếp thu không được nhiều. Tuy nhiên, khi xem những nội dung như thế thông qua loại hình nghệ thuật sân khấu hoá, chúng em tiếp thu nhanh và đầy đủ hơn. Đặc biệt, qua câu chuyện và các nhân vật trong vở kịch, chúng em càng thấy rõ hậu quả của việc không chấp hành các quy định về ATGT khi tham gia giao thông cũng như cái giá phải trả của nó”. Em Nguyễn Thị Hiền học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Linh (xã Hoà Hiệp Nam huyện Đông Hòa) bày tỏ: “Sau giờ tan trường, đa số học sinh đổ ra đường đi hàng ba, hàng bảy là khá phổ biến. Xem vở kịch dân ca vừa rồi, thấy cái anh thi đỗ cùng lúc ba trường đại học, mừng quá tổ chức ăn khao rồi không làm chủ bản thân, chạy xe mô tô quá tốc độ gây tai nạn giao thông…dẫn đến mất mạng mà giật mình. Đó là lời cảnh báo và nhắc nhở chúng em phải nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về ATGT”.

 

Nhiều em học sinh khác  và đông đảo nhân dân đều thấy không bị gượng ép khi được học Luật Giao thông đường bộ thông qua nghệ thuật sân khấu hoá. Tuy nhiên, hình thức tuyên truyền này đang gặp khó khăn do… không có kinh phí.

 

Để nâng cao ý thức cho người dân khi tham gia giao thông, nhằm hạn chế và giảm thiểu TNGT, thiết nghĩ loại hình tuyên truyền bằng sân khấu hoá cần được duy trì và nhân lên. Ban ATGT tỉnh Phú Yên và các huyện, thành phố nên trích một phần kinh phí xử phạt vi phạm về ATGT để hỗ trợ cho các địa phương, đơn vị trong việc tổ chức viết kịch bản, dàn dựng và thực hiện hình thức tuyên truyền này.

 

VĂN LANG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek