Thứ Ba, 01/10/2024 00:18 SA
Cảnh giác với những chiêu lừa đảo
Chủ Nhật, 04/03/2007 07:51 SA

Rất nhiều “chiêu” lừa đảo không còn mới, nhưng vẫn nhiều người “sụp bẫy”, nhất là dân ở vùng nông thôn. Những vụ lừa đảo ở huyện Đông Hòa là ví dụ.

 

LỪA TIỆM VÀNG

 

Cuối tháng 2/2007, Công an huyện Đông Hòa nhận được tin báo của chủ tiệm vàng P. ở xã Hòa Xuân Tây bị hai thanh niên lạ mặt lừa đảo. Theo trình báo của chủ tiệm vàng trên, những kẻ lừa đảo xưng là công nhân đang thi công công trình chống sạt lở đèo Cả, đến để cầm dây chuyền vàng có trọng lượng khoảng 7-8 chỉ, chất lượng vàng theo như hóa đơn mà họ trình ra là 18k. Cả tin, chủ tiệm vàng P không kiểm tra tuổi vàng mà giao tiền ngay. Khi hai kẻ lừa đảo đã “cao chạy xa bay” thì chủ hiệu vàng mới “ngã ngửa” vì kiểm tra tuổi vàng của sợi dây chuyền chỉ có… 8k.

 

Nhận được tin tức, ngay lập tức lãnh đạo Công an huyện Đông Hòa chỉ đạo các trinh sát vào cuộc để lần theo các manh mối do người dân cung cấp. Tại cửa tiệm vàng P. ở xã Sơn Thành, huyện Tây Hòa xuất hiện hai thanh niên lạ mặt, tự giới thiệu là công nhân đang thi công ở đèo Cả. Bọn chúng cũng giở thủ đoạn kẹt tiền nên cầm sợi dây chuyền vàng 7,8 chỉ 18k và cũng đưa hóa đơn mua dây chuyền để “làm tin”. Nhờ có sự hỗ trợ của các trinh sát nên trò lừa đảo của hai thanh niên trên bị lật tẩy. Sợi dây chuyền vàng mà hai đối tượng này cầm cũng có tuổi chỉ 8k!

 

Trung tá Phạm Bảy, Phó trưởng Công an huyện Đông Hòa cho biết: “Những kẻ lừa đảo này đi xe máy từ TP Hồ Chí Minh ra Phú Yên. Chúng lân la đến các tiệm vàng để theo dõi. Khi biết được những tiệm vàng trên có dịch vụ cầm cố dây chuyền vàng thì ra tay. Sau khi thực hiện trót lọt, bọn chúng chuyển sang địa bàn khác hoạt động. Vì vậy, các chủ tiệm vàng hết sức cẩn trọng đối với người lạ mặt đến cửa tiệm cầm cố. Những chủ tiệm vàng nào đã bị lừa đảo cần đến Công an huyện Đông Hòa trình báo”.

 

LỪA CỬA HÀNG ĐIỆN TỬ

 

Ông Bảy cho biết thêm, ngoài lừa đảo vàng kém chất lượng, bọn lừa đảo đến các cửa hàng điện tử mua đầu VCD, tivi… Sau khi mua, bọn chúng cùng người của cửa hàng chở đầu máy đến nhà lắp ráp. Nhưng đi được nửa chừng, bọn chúng bảo người của cửa hàng chờ để vào nhà người quen lấy tiền. Sau đó, bọn chúng quay lại cửa hàng yêu cầu đổi lại hàng xịn hơn, đắt tiền hơn, sau đó… biến mất. Qua mô tả của các nạn nhân, Công an huyện Đông Hòa cho biết đã truy bắt được một đối tượng lừa đảo dạng này. Hiện Công an huyện Đông Hòa đang mở rộng điều tra và thông báo cho những người dân gặp phải trường hợp lừa đảo tương tự cung cấp thông tin.

 

LỪA KIỂU “NGƯỜI QUEN”

 

Một hình thức lừa đảo khác hết sức tinh vi, đó là giả làm người quen để mượn tiền. Ông Bảy cho biết, trên địa bàn huyện Đông Hòa đã xảy ra 5 vụ, nhưng nhờ một số người dân cảnh giác nên bọn lừa đảo chỉ thực hiện được 2 vụ. Thủ đoạn của bọn này đánh vào tâm lý một số gia đình khá giả ở thôn quê. Bọn chúng thường tìm hiểu kỹ về các mối quan hệ của đối tượng mà chúng muốn lừa đảo. Khi chồng hoặc vợ vắng nhà thì bọn chúng thuê xe ôm chở đến, tự giới thiệu là người quen của chồng hoặc vợ, đang làm ăn xa, lâu ngày về thăm. Chúng thường ăn mặc lịch sự, trên người đeo đầy trang sức đắt tiền nên đã khiến không ít người mất cảnh giác. Thường thì bọn chúng không vội ra tay ngay mà lên xe ôm đi một đoạn, rồi quay trở lại, tìm cớ này nọ để… mượn vài triệu và… đi luôn!

 

Để đảm bảo việc ngăn ngừa và đấu tranh với loại tội phạm trên, Công an huyện Đông Hòa đề nghị người dân khi phát hiện bọn lừa đảo cần đến ngay trụ sở công an trình báo hoặc điện thoại số 057.532.014.

 

ĐỨC THÔNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek