Thứ Năm, 24/10/2024 15:29 CH
Thắp sáng nhà rông
Thứ Tư, 26/06/2013 14:00 CH

Đoàn cơ sở Công ty cổ phần PYMEPHARCO (Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh) và Huyện đoàn Đồng Xuân vừa bàn giao công trình thanh niên “Thắp sáng nhà rông” cho 6 xã trong huyện. Đây là hoạt động thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ Phú Yên tiên phong trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

nha-rong130626.jpg

Chị Bùi Phùng Nữ Như Nguyện, (bìa phải, hàng đầu), Bí thư Đoàn cơ sở Công ty cổ phần PYMEPHARCO trao bảng tượng trưng công trình thanh niên “Thắp sáng nhà rông” cho Huyện đoàn Đồng Xuân- Ảnh: T.HIẾU

Thời gian qua, người dân tại các thôn, buôn thuộc các xã trong huyện Đồng Xuân thường xuyên tổ chức sinh hoạt, giao lưu văn hóa, văn nghệ vào ban đêm tại các nhà Rông văn hóa (theo cách gọi phổ biến hiện nay về những nhà sàn được dùng làm nơi hội họp, sinh hoạt cộng đồng của đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh - PV). Tuy nhiên, vào ban đêm các nhà rông đều không có điện chiếu sáng bên ngoài nên bất tiện cho việc sinh hoạt cũng như tổ chức tuyên truyền các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho nhân dân. Với nhu cầu cần thiết đó, Huyện đoàn Đồng Xuân khảo sát tại 18 nhà rông thuộc 6 xã Phú Mỡ, Đa Lộc, Xuân Lãnh, Xuân Phước 1, Xuân Quang 2 và Xuân Quang 1, sau đó phối hợp với Đoàn cơ sở Công ty cổ phần PYMEPHARCO triển khai thực hiện công trình thanh niên “Thắp sáng nhà rông”. Công trình có tổng kinh phí 11 triệu đồng mua thiết bị, do đoàn viên, thanh niên Đoàn cơ sở Công ty cổ phần PYMEPHARCO đóng góp.

Để công trình triển khai đồng loạt và bàn giao theo đúng kế hoạch, Huyện đoàn Đồng Xuân đã chỉ đạo các xã đoàn cử đoàn viên, thanh niên cùng tham gia. Theo đó, mỗi xã đoàn triển khai xuống các chi đoàn thôn, buôn có nhà rông cùng nhau thực hiện, đưa điện về thắp sáng các nhà rông. Chị Phạm Thị Thúy Nga, Bí thư Xã đoàn Xuân Lãnh nói: “Khi nghe Huyện đoàn triển khai bắt đèn chiếu sáng tại các nhà rông trong xã, tôi rất vui và thông báo cho tất cả các anh em đoàn viên, thanh niên cùng chung tay thực hiện ngay. Nhờ đó mà công trình đã thực hiện sớm hơn dự tính”.

Các nhà rông được lắp bóng đèn Compact 20W loại pha led tiết kiệm điện, nên việc thực hiện khá đơn giản. Mỗi nhà rông được đấu nối một công tắc và bóng đèn cao áp trước sân. Hàng đêm người phụ trách nhà rông có nhiệm vụ bật công tắc điện là cả khuôn viên nhà rông được chiếu sáng.

Chị Bùi Phùng Nữ Như Nguyện, Bí thư Đoàn cơ sở Công ty cổ phần PYMEPHARCO, cho biết: “Đặc thù của công ty là chuyên sản xuất thuốc tây, nhưng khi nghe Huyện đoàn Đồng Xuân đề xuất phối hợp thực hiện công trình thanh niên “Thắp sáng nhà rông” cho người dân vùng cao sinh hoạt, chúng tôi họp ban chấp hành và thống nhất ngay. Vì bận công tác nên chúng tôi giao phần thi công công trình này cho Huyện đoàn Đồng Xuân phụ trách, phần kinh phí chúng tôi hỗ trợ”.

Hôm bàn giao công trình thanh niên với 18 nhà rông trong huyện có điện sáng cho các thôn, buôn thuộc 6 xã quản lý, nhiều người dân cũng như chính quyền địa phương rất vui mừng. Ông La Lan Tuy, Bí thư Chi bộ thôn Xí Thoại, xã Xuân Lãnh thổ lộ: “Lâu nay, điện chỉ được thắp sáng bên trong nhà rông còn bên ngoài vẫn tối thui. Mỗi khi tổ chức sinh hoạt ở ngoài trời vào ban đêm, chúng tôi phải chạy mượn những bóng đèn, dây điện về đấu nối, thắp sáng tạm thời. Nay được các đoàn viên, thanh niên của Công ty cổ phần PYMEPHARCO tài trợ kinh phí lắp đặt bóng đèn chiếu sáng, bà con chúng tôi rất mừng. Kể từ nay, người dân ở khu vực này đến nhà rông sinh hoạt, vui chơi sẽ an toàn và vui hơn”.

“Thắp sáng nhà rông” là công trình thứ hai được Huyện đoàn Đồng Xuân phối hợp với Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh thi công trong năm 2013. Trước đó, trong Tháng Thanh niên 2013, Huyện đoàn Đồng Xuân cũng đã phối hợp với Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh triển khai công trình “Thắp sáng đường quê” và giao cho xã Xuân Quang 2 quản lý. Những công trình này đã góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới” - Bí thư Huyện đoàn Đồng Xuân Trần Quốc Huy nói.  

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek