Thứ Năm, 24/10/2024 15:31 CH
Học kỳ của yêu thương
Thứ Tư, 26/06/2013 07:50 SA

Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên và Tiểu đoàn 85 (Trung đoàn BB888 - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) vừa phối hợp triển khai chương trình Học kỳ trong quân đội với hơn 50 thanh thiếu nhi trong tỉnh tham gia. Đây không chỉ là học kỳ để các em tôi luyện bản thân, biết tự lập vươn lên trong cuộc sống mà còn là học kỳ của yêu thương.

 

xep130626.jpg

Các “chiến sĩ” nhí thi sắp xếp nội vụ (chăn, màn) - Ảnh: T.HIẾU

Những ngày qua, không khí ở Tiểu đoàn 85 trở nên rộn ràng hơn bởi tiếng cười, nói của các “chiến sĩ” nhí vang lên trên những con đường, bên những khóm rau, khu nhà tắm, nhà ăn và ngoài “thao trường”. Tuy thời gian chỉ vỏn vẹn 8 ngày, nhưng các “chiến sĩ” nhí được huấn luyện như những người lính thực thụ. Các em được tập luyện võ thuật; học điều lệnh đội hình, đội ngũ; học về chiến thuật và các tư thế vận động trên chiến trường; kỹ thuật vượt vật cản K91; tập bắn súng tiểu liên AK. Ngoài ra, các em còn tập sắp xếp nội vụ (chăn, màn), tăng gia sản xuất… Em Đặng Thị Quỳnh Như, học sinh Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Tuy Hòa) tham gia chương trình Học kỳ quân đội lần này, chia sẻ: “Lâu nay em ở nhà, được cha mẹ cưng chiều nên thường ỷ lại, mọi thứ đều trông chờ vào cha mẹ. Đến với khóa học đặc biệt này, em được hướng dẫn, học cách để tự lo cho bản thân, tự làm được một số việc thường ngày. Đồng thời với tính kỷ luật nghiêm trong quân đội đã giúp cho em có điều kiện đưa bản thân mình vào khuôn khổ, thực hiện theo nề nếp, nội quy… Mặc dù vất vả nhưng đây là cơ hội để em trải nghiệm, thử sức bản thân mình”.

 

Tại khóa học, có nhiều học viên còn khá nhỏ, chưa quen với môi trường sống tự lập trong sinh hoạt, ăn uống cũng như tập luyện. Vì vậy trong những ngày đầu những học viên này thường xuyên bị… chịu phạt, phải thực hiện theo “mệnh lệnh”. Em Đồng Quốc Tuấn, học sinh Trường THCS thị trấn Củng Sơn (Sơn Hòa) tâm sự: “Đây là lần đầu tiên em tham gia Học kỳ trong quân đội, do ở xa nhà nên em rất nhớ cha mẹ. Tuy nhiên, nhờ ở chung và sinh hoạt vui vẻ cùng bạn bè mà em thấy vơi đi nỗi nhớ nhà. Qua mấy ngày cùng ăn, cùng ở, cùng tập luyện và sinh hoạt chung với các bạn, em học được cách chia sẻ khó khăn, buồn vui với mọi người xung quanh. Qua lớp học này, bản thân em sẽ cố gắng phát huy những gì đã được rèn luyện như tính tự lập, tính kỷ luật, tuân thủ giờ giấc, quy định… Hy vọng cha, mẹ sẽ vui lòng vì em đã lớn hơn một tí”.

 

Ngoài ra, trong chương trình, các “chiến sĩ” nhí còn được giao lưu văn hóa, văn nghệ, chơi các trò chơi về tình yêu thương. Em Phan Thế Quân, học sinh Trường tiểu học thị trấn Củng Sơn 2 (Sơn Hòa) nói: “Tham gia các chương trình văn nghệ, chúng em được cùng nhau ca hát, nhảy múa, giao lưu nên thấy rất vui. Đặc biệt, những khi nghe các anh chị giảng các chuyên đề về sự yêu thương, tình mẫu tử đã làm cho em rất xúc động, càng thấy yêu thương cha, mẹ mình hơn. Lúc đó, em nhận ra những lỗi lầm, những lần cãi lại cha, mẹ làm cho cha, mẹ phiền lòng”.

 

Điều xúc động nhất là trong đêm tổ chức cho các “chiến sĩ” viết thư gửi về thăm hỏi cha, mẹ. Mỗi em một ngọn nến, nắn nót từng con chữ, những câu văn là những lời yêu thương chân thành của các em muốn gửi đến cha, mẹ. Trong lúc viết thư, nhiều em không nén được lòng mình nên bật khóc nức nở. Đọc những lá thư này, người xem mới hiểu hết sự ngây thơ, hồn nhiên và tình yêu thương dành cho cha, mẹ của các em sâu thẳm đến nhường nào. Em Nguyễn Hoàng Hữu Tâm đến từ huyện Đồng Xuân, “chiến sĩ” Tiểu đội 2, đã viết: “…Ở Học kỳ trong quân đội con đã học được rất nhiều điều tốt đẹp từ các anh, chị. Con cảm thấy mình có lỗi với cha, mẹ khi đã làm nhiều sai trái để cha, mẹ phiền lòng. Trong thời gian qua, con đã phung phí rất nhiều và bây giờ con đã nhận ra lỗi lầm của mình. Chỉ qua ba buổi học đầu tiên đã làm cho con thức tỉnh, khi chưa bao giờ con làm cho cha, mẹ vui và hài lòng về con. Nhờ đợt học này, con hiểu được nỗi khổ của cha, mẹ bao năm qua đã vất vả nuôi con khôn lớn. Con thật sự xin lỗi cha, mẹ và mong cha, mẹ bỏ qua cho con...”. Hay trong nhật ký của mình, em Võ Quốc Việt, 10 tuổi, chiến sĩ nhỏ nhất của Học kỳ trong quân đội lần này, ngây thơ khoe những “chiến công” của mình: “Mẹ ơi! Giờ đây con đã tự giặt quần áo cho mình rồi. Con còn biết gấp chăn, màn, quần áo đúng như các chú bộ đội nữa…”. Những lá thư, những quyển nhật ký được các em trân trọng đặt lên trái tim mình. Các em ước nguyện cho cha, mẹ được khỏe mạnh và mãi ở bên các em.

 

Trung úy Phạm Thành Long, Trung đội trưởng Đại đội BB2, Tiểu đoàn 85 - cán bộ trực tiếp quản lý lớp Học kỳ trong quân đội năm 2013 nói: “Chỉ trong thời gian ngắn nhưng các em rất nỗ lực, phấn đấu học tập, rèn luyện và duy trì được nề nếp sinh hoạt trong quân đội. Từ ăn, ngủ, sinh hoạt, tập luyện, tăng gia sản xuất, tập thể dục… đều rất đúng giờ và chấp hành kỷ luật nghiêm. Những ngày đầu các em còn bỡ ngỡ trong sinh hoạt, nhưng đến giờ mọi hoạt động đã đi vào nề nếp, ổn định”.

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek