Thứ Năm, 24/10/2024 15:26 CH
Tạo điều kiện cho thanh niên lập thân, lập nghiệp
Thứ Tư, 12/06/2013 14:00 CH

Đoàn công tác do Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn Phạm Xuân Đảng làm trưởng đoàn vừa kiểm tra việc thực hiện Đề án 103 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008-2015 (gọi tắt Đề án 103) tại tỉnh Phú Yên. Trao đổi với phóng viên Báo Phú Yên, ông Phạm Xuân Đảng cho biết:

 

Đề án 103 được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành vào năm 2008, giao cho Trung ương Đoàn chủ trì để triển khai đến các tỉnh, thành đoàn và đoàn trực thuộc. Đề án có bốn nội dung, đó là: Truyền thông nâng cao nhận thức của thanh niên và toàn xã hội về học nghề, lập nghiệp; Tư vấn khởi sự doanh nghiệp, lập nghiệp cho thanh niên; Hỗ trợ đầu tư nâng cao năng lực và hiện đại hóa 10 trung tâm giới thiệu việc làm và dạy nghề trọng điểm của Đoàn thanh niên; Giám sát, đánh giá việc thực hiện cơ chế chính sách cho thanh niên.

 

* Cùng với các tỉnh, thành đoàn và đoàn trực thuộc trong cả nước, Tỉnh đoàn Phú Yên cũng đã triển khai thực hiện Đề án 103. Ông đánh giá thế nào về đề án này ở Phú Yên?

 

dang130612.jpg

Anh Phạm Xuân Đảng - Ảnh: T.HIẾU

- Phú Yên hiện chưa có kế hoạch cụ thể và nguồn kinh phí riêng để triển khai Đề án 103, những nội dung, mô hình, cách làm liên quan đến hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên chủ yếu bằng những cái đã có, những cơ chế chính sách đã có hoặc bằng chủ động của Tỉnh đoàn, của các huyện, thị, thành đoàn và thanh niên. Qua kiểm tra thực tế cho thấy, Phú Yên đã làm được nhiều việc liên quan đến nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên. Tuy nhiên, những việc làm này do Tỉnh đoàn phối hợp với các sở, ngành nên nội dung hoạt động còn mang tính thời cuộc, chưa bài bản. Vì vậy, chúng tôi mong muốn hàng năm Tỉnh đoàn Phú Yên phải xây dựng được kế hoạch cụ thể để triển khai Đề án 103, đồng thời tham mưu cho được nguồn kinh phí liên quan đến đề án để triển khai trên địa bàn tỉnh.

 

* Tỉnh đoàn Phú Yên cần phải làm gì để Đề án 103 được triển khai tốt hơn trong thời gian tới?

 

- Để triển khai tốt Đề án 103 của Thủ tướng Chính phủ, theo tôi Tỉnh đoàn Phú Yên cần tập trung một số nội dung sau:

 

Thứ nhất, phải kiện toàn cho được ban điều hành, vì hiện rất nhiều đồng chí trong ban điều hành chuyển công tác khác. Thứ hai, ban điều hành ở Phú Yên cần bố trí một đồng chí phó chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban điều hành thì sẽ có cơ sở để chỉ đạo các sở, ngành phối hợp cùng với Đoàn thanh niên triển khai có hiệu quả hơn. Thứ ba, Tỉnh đoàn cần chủ động tham mưu để xây dựng kế hoạch hàng năm và bố trí được nguồn kinh phí của địa phương để triển khai đề án. Mới đây, Bộ Tài chính có sửa đổi bổ sung Thông tư 101 liên quan đến việc sử dụng kinh phí thực hiện Đề án 103. Trong đó, có hướng dẫn rõ kinh phí triển khai đề án ở Trung ương thì lấy nguồn từ Trung ương; kinh phí triển khai đề án tại địa phương thì lấy nguồn ngân sách tại địa phương. Tỉnh đoàn Phú Yên phải chủ động tham mưu Tỉnh ủy và UBND tỉnh, đồng thời đăng ký nguồn vốn theo hướng dẫn lập dự toán ngân sách hàng năm để hội đồng phân bổ quyết định.

 

Nhiều tỉnh, thành đoàn trong cả nước cũng đang trong tình trạng khó khăn về nguồn kinh phí như Phú Yên. Tuy nhiên, hiện một số tỉnh, thành đoàn có những cách làm khác hơn Phú Yên; có kế hoạch hàng năm và tham mưu được kinh phí để triển khai. Nhiều nơi trưởng ban điều hành là phó chủ tịch UBND tỉnh nên thuận lợi trong việc chỉ đạo, triển khai.

 

nga-1130612.jpg

Đoàn công tác của Trung ương Đoàn tham quan mô hình trồng cây của thanh niên Cao Quý Ngà ở xã An Nghiệp (Tuy An) - Ảnh: B.KÍNH

* Để nâng cao nguồn vốn vay cho thanh niên trong thời gian tới, Trung ương Đoàn có chính sách gì hỗ trợ cho Phú Yên?

 

- Vốn vay của thanh niên thuộc cơ chế chính sách của Nhà nước, các quy định của Nhà nước. Hiện nhiều tỉnh, thành đoàn có đề xuất làm sao nâng vốn vay theo quy định và tạo điều kiện thuận lợi trong quy trình vay vốn cho thanh niên. Trung ương Đoàn cũng đã tiếp thu và đề xuất trong việc nâng mức vốn vay và tạo điều kiện thuận lợi cho thủ tục vay vốn. Tuy nhiên, Trung ương Đoàn cũng chỉ tham mưu thôi chứ liên quan đến thông tin này còn phụ thuộc vào hệ thống ngân hàng, đặc biệt là Ngân hàng Chính sách xã hội. Đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn hiện tham gia vào Hội đồng thành viên của Ngân hàng Chính sách xã hội và nhiều lần có ý kiến về vấn đề nguồn vốn nhưng chưa thể đáp ứng mong muốn nhu cầu của thanh niên.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

TRUNG HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek