Thứ Năm, 24/10/2024 15:22 CH
Mỗi đoàn viên là tuyên truyền viên an toàn giao thông
Thứ Tư, 05/06/2013 11:00 SA

“Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ” là chủ đề của hội thảo vừa được Tỉnh đoàn và Hội Sinh viên tỉnh Phú Yên tổ chức dành cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và học sinh, sinh viên (HSSV) của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Tuy Hòa, THPT tư thục Duy Tân, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh và Đoàn Thanh niên Công an tỉnh...

 

thao-luan-130605.jpg

Đoàn viên, thanh niên thuộc Đoàn thanh niên Công an tỉnh tham gia phát biểu tại hội thảo - Ảnh: N.CHƯƠNG

Tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) đang diễn ra ngày càng phức tạp, là vấn đề nhức nhối nhất hiện nay. TNGT đã làm cho nhiều gia đình lâm vào cảnh thương tâm, mất mát về người thân và tài sản. Theo thống kê của Ban An toàn giao thông Phú Yên, trong năm 2012, toàn tỉnh xảy ra 454 vụ TNGT, làm 151 người chết, 546 người bị thương. Riêng từ đầu năm 2013 đến nay, xảy ra 159 vụ, làm chết 75 người, bị thương 162 người, thiệt hại tài sản 518,4 triệu đồng. TNGT xảy ra chiếm nhiều nhất ở lứa tuổi thanh thiếu niên, trong đó HSSV chiếm một phần không nhỏ.

 

Để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho HSSV, Tỉnh đoàn và Hội Sinh viên tỉnh Phú Yên phối hợp với Trường đại học Xây dựng Miền Trung tổ chức Hội thảo “Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ”. Tại hội thảo, các HSSV và ĐVTN các đơn vị mạnh dạn trao đổi, chia sẻ những suy nghĩ của mình, đưa ra những biện pháp, cách tuyên truyền tốt nhất để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông nhằm hạn chế TNGT.

 

Theo các ý kiến tham luận, những nguyên nhân chính dẫn đến TNGT là: người điều khiển phương tiện giao thông thiếu ý thức, không chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ; điều khiển phương tiện trong tình trạng say rượu, bia; đi xe máy chở ba, vượt đèn đỏ, đánh võng, lạng lách trên đường, vi phạm làn đường, chạy quá tốc độ... Nhiều HSSV các trường đã thức tỉnh sau khi nghe những lời chia sẻ của bạn Lê Vũ Mến, sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung, người đã bị TNGT cách đây vài tháng, buộc em phải nghỉ học và làm cho gia đình lâm vào cảnh khó khăn. Mến khuyên các bạn HSSV đừng đưa ra những giả biện để bao che cho hành vi của mình, nên đề cao cảnh giác và chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ để không gây ra TNGT, không gây thiệt hại cho bản thân và mọi người.

 

Trung úy Nguyễn Phương Viên, Phó bí thư Chi đoàn Phòng CSGT, Công an tỉnh Phú Yên nói: “Việc xây dựng văn hóa giao thông nhất là văn hóa giao thông trong học đường là rất cần thiết và phải làm thường xuyên. Ở đây không chỉ tuyên truyền suông mà cần có hình ảnh minh chứng để các bạn ĐVTN và HSSV thấy TNGT là một điều thật sự đáng sợ, từ đó có ý thức và nghiêm túc hơn khi tham gia giao thông, góp phần bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của mình và người khác”.

 

Em Ngô Thị Thu Thẩn, học sinh lớp 11F3 Trường THPT tư thục Duy Tân chia sẻ: “Qua buổi hội thảo nhìn những hình ảnh TNGT làm cho em thấy được giá trị của bản thân và cuộc sống. Chỉ cần sơ suất một chút có thể đánh mất cuộc đời mình, để lại gánh nặng cho gia đình và xã hội. Vì thế, từ nay em không chỉ nghiêm túc thực hiện tốt Luật Giao thông đường bộ mà còn tuyên truyền, vận động người thân và bạn bè đội mũ bảo hiểm có chất lượng khi tham gia giao thông”.

 

Thầy Phạm Văn Tâm, Phó hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng Miền Trung cho biết: “Hàng năm ngoài tổ chức tuyên truyền về ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, nhà trường còn tổ chức cho HSSV đăng ký thi đua phòng chống các tệ nạn xã hội trong học đường và chấp hành nghiêm các quy định về trật tự an toàn giao thông, kể cả cán bộ, giáo viên. Đặc biệt, nhà trường đưa ra quy định, nếu em nào vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà công an gửi giấy báo về trường thì sẽ bị cảnh cáo trước toàn trường. Vi phạm lần thứ hai sẽ đình chỉ học tập một năm và trả về địa phương. Nhờ đó, các em chấp hành tốt hơn”.

 

Theo thầy Tâm, vấn đề đánh giá nhận thức của HSSV trong trường về nâng cao ý thức chấp hành Luật GTĐB là rất khó. Tuy nhiên, từ khi trường áp dụng biện pháp kỷ luật trên, số trường hợp bị cơ quan công an gửi giấy báo về trường đã giảm đáng kể so với trước đây.

 

“Trong hội thảo, các đại biểu hết sức có trách nhiệm khi đưa ra những biện pháp, giải pháp để làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục trong ĐVTN khối trường học về trật tự an toàn giao thông. Đặc biệt, sau hội thảo mỗi đại biểu sẽ là một tuyên truyền viên tích cực trong việc tuyên truyền người thân, bạn bè chấp hành pháp luật về giao thông. Sắp tới, Tỉnh đoàn sẽ nhân rộng các giải pháp và tổ chức các hội thảo, tạo diễn đàn để ĐVTN và HSSV góp tiếng nói của mình. Đồng thời tìm ra nguyên nhân, đưa ra giải pháp phù hợp với từng đối tượng, độ tuổi, làm cho công tác tuyên truyền, vận động thực sự hiệu quả hơn, đi sâu hơn vào đời sống sinh hoạt của ĐVTN”- Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Phú Yên Phạm Thị Minh Hiền nói.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek