Thứ Năm, 24/10/2024 17:24 CH
Thiếu nhi Phú Yên viết tiếp truyền thống vẻ vang của Đội
Thứ Tư, 15/05/2013 14:00 CH

Trong những năm qua, tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh tỉnh Phú Yên luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, UBND tỉnh nên không ngừng được củng cố, xây dựng và trưởng thành ngày một vững chắc.

 

thi-130515.jpg

Các liên đội tham gia thi đánh semaphore - Ảnh: T.HIẾU

Cùng với việc nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ phụ trách công tác Đội các cấp, việc định hướng, chỉ đạo của các cấp bộ Đoàn, sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền các cấp đã tiếp thêm sức mạnh cho Đội phát triển, xứng đáng hơn với niềm tin yêu của Đảng, của Bác Hồ, đáp ứng ngày càng tốt hơn sự tin tưởng của thiếu nhi tỉnh nhà. Các nội dung, chương trình công tác tiếp tục được đổi mới mãnh mẽ, đã tập hợp đông đảo thiếu nhi tham gia vào tổ chức, qua đó làm tốt công tác chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục và phát triển toàn diện cho thiếu nhi.

 

Toàn tỉnh hiện có 279 liên đội, với hơn 120.000 đội viên. Trong đó, hơn 80% liên đội đạt danh hiệu vững mạnh, gần 85% đội viên đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ các cấp. Đội ngũ phụ trách, giáo viên Tổng phụ trách Đội tiếp tục được trẻ hóa, có tâm huyết, trách nhiệm với công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Hội đồng Đội (HĐĐ) cấp xã tiếp tục được củng cố, xây dựng và bước đầu hoạt động có hiệu quả. Có thể nói, đến nay hệ thống tổ chức Đội từ cấp liên đội đến cấp tỉnh đều được xây dựng, củng cố và kiện toàn đảm bảo chặt chẽ, đúng điều lệ quy định và hoạt động có hiệu quả. Các phong trào như: “Kế hoạch nhỏ”, “Trần Quốc Toản”, “Nghìn việc tốt”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì bạn nghèo quanh ta”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Giúp bạn đến trường”, “Em yêu đường sắt quê em”… tiếp tục phát triển với những hình thức mới, phù hợp với thực tiễn. Trong đó, cuộc vận động “Thiếu nhi Phú Yên làm theo lời Bác” tiếp tục trở thành một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, để lại dấu ấn tốt đẹp trong tình cảm, nhận thức của đội viên, thiếu nhi trong tỉnh.

 

Chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam” được HĐĐ các cấp triển khai thông qua nhiều mô hình, giải pháp sáng tạo, thiết thực, góp phần quan trọng trong việc cổ vũ, động viên và hỗ trợ cho những ước mơ của thiếu nhi tỉnh nhà không ngừng được vun đắp, hoàn thiện. Công trình thanh niên cấp tỉnh “1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường” tiếp tục được triển khai sâu rộng, mang lại kết quả thiết thực. Đến nay, đã có 520 học sinh được các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu cho đến khi tốt nghiệp THPT, với mức hỗ trợ bình quân từ 150.000 đến 250.000 đồng/tháng. Bên cạnh đó, việc triển khai thí điểm thành công Đề án tăng cường công tác truyền thông phòng, chống đuối nước và hướng dẫn kỹ năng bơi cho thiếu nhi Phú Yên, giai đoạn 2011-2015, định hướng 2020 tại huyện Đồng Xuân đã góp phần quan trọng trong công tác tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm, sự nhận thức và hành động để góp phần phòng, chống tai nạn đuối nước tại huyện Đồng Xuân nói riêng và trong toàn tỉnh nói chung.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác chăm sóc, bảo vệ thiếu nhi nói chung và hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh hiện nay đang đứng trước nhiều thách thức, với nhiều yêu cầu đặt ra từ thực tế cuộc sống mà nhiều nơi còn lúng túng trong việc tìm ra các giải pháp hiệu quả. Trong đó, những vấn đề dễ thấy nhất, đó là: Nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, giải trí cho thiếu nhi chưa được đáp ứng kịp thời; vẫn còn nhiều trẻ em thiệt thòi chưa được quan tâm, hỗ trợ đúng mức về vật chất, tinh thần để các em có đủ nghị lực, điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Tình trạng tai nạn thương tích, xâm hại, lạm dụng trẻ em vẫn còn xảy ra, có lúc có nơi trở thành nỗi bức xúc trong dư luận. Tỉ lệ học sinh bỏ học giữa chừng vẫn còn cao. Một số hoạt động của Đội chậm đổi mới, chưa theo kịp đòi hỏi, sự phát triển của thiếu nhi nên chưa thực sự thu hút các em tham gia tích cực, tự giác. Một bộ phận phụ huynh học sinh chưa tạo điều kiện để con em mình tham gia tốt các hoạt động ngoại khóa của Đội, rèn luyện kỹ năng sống, chỉ chú trọng đến việc học kiến thức ở trường...

 

Nhìn chung, những kết quả đạt được trong chặng đường đã qua rất đáng ghi nhận. Song, so với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra hiện nay thì tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh cả nước nói chung và Phú Yên nói riêng cần không ngừng nỗ lực hơn nữa để kế tục, viết tiếp trang sử truyền thống vẻ vang, để xứng đáng là điểm tựa, là người bạn đồng hành thân thiết, nhiệt thành và có trách nhiệm với thiếu nhi. Để làm được điều đó, yêu cầu trước hết là phải đổi mới mạnh mẽ về tổ chức, hoạt động của HĐĐ các cấp để phù hợp với thực tiễn. Đây là vấn đề bức thiết nhất hiện nay. Vì vậy, với chức năng và nhiệm vụ được giao, trong thời gian tới, HĐĐ tỉnh cần quan tâm hơn nữa đến công tác chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ và kiểm tra HĐĐ các cấp cả trong tổ chức và hoạt động theo yêu cầu, nhiệm vụ công tác đặt ra hàng năm. Đồng thời tiếp tục tham mưu, đề xuất cho Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, các ngành, các cấp, đặc biệt là cấp ủy, chính quyền dành nhiều sự quan tâm hơn nữa đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ thiếu nhi trên cơ sở các chủ trương, nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Trước mắt, chú trọng tham mưu, đề xuất các giải pháp, chương trình công tác, nhằm giải quyết tốt nhất những vấn đề mang tính cấp bách hiện nay như: tạo sân chơi cho thiếu nhi; hạn chế tai nạn thương tích, nhất là tình trạng đuối nước ở trẻ em; giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh yếu kém được tiếp tục đến trường để mai sau có thể cống hiến đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa quê hương đất nước, vì tương lai tươi sáng của tuổi trẻ.

 

LÊ NGỌC HƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek