Thứ Năm, 24/10/2024 17:28 CH
Khơi gợi thú vui đọc sách ở trẻ
Thứ Sáu, 10/05/2013 08:15 SA

Chúng ta đang sống trong thời đại bùng nổ thông tin, văn hóa nghe nhìn phát triển. Song, không phải vì thế mà sách mất đi vị trí trong đời sống tinh thần của mọi người. Hàng ngàn bạn đọc, người yêu sách đã có cơ hội tham dự một “bữa tiệc sách” với hàng trăm đầu sách, báo, tạp chí các loại, điều đó chứng tỏ, thói quen đọc sách vẫn được nhiều người duy trì.

 

sach-130510.jpg

Nhiều học sinh tham gia đọc sách tại Ngày hội đọc sách - Ảnh: K.CHI

Tại Ngày hội đọc sách năm 2013 do Thư viện tỉnh Phú Yên tổ chức (diễn ra từ ngày 20 đến 26/4), hàng trăm học sinh ở các trường THCS, THPT, tiểu học đến đọc sách, làm cho ngày hội thêm phần sôi nổi hơn. Ngày hội trưng bày hàng ngàn đầu sách đa dạng, phù hợp với mọi lứa tuổi và sở thích. Từ những chủ đề về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, danh nhân lịch sử đến dòng sách văn học trẻ, sách dành cho thiếu nhi… ở bất cứ gian hàng nào cũng có đông bạn đọc xem và chọn mua. Em Trần Lê Minh Châu, học sinh lớp 6, Trường THCS Lương Thế Vinh (TP Tuy Hòa) nói: “Em rất thích đọc sách, báo, nhất là các loại sách dành cho thiếu nhi. Hằng tháng, mẹ em đều đặt sách báo thiếu nhi để em đọc. Cứ mỗi ngày sau khi học bài xong, em dành một ít thời gian để đọc. Đến Ngày hội đọc sách, em được thỏa thích nhìn và đọc những cuốn sách, truyện tranh miễn phí thật là thích”. Còn em Nguyễn Thanh Phong, học sinh lớp 8, Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Tuy Hòa) cũng không bỏ lỡ cơ hội đọc sách miễn phí tại ngày hội. Phong nói: “Lần đầu tiên em tham dự Ngày hội đọc sách. Thật thú vị vì ở đây có rất nhiều sách mà em thích. Em nghĩ đọc sách trước tiên để trau dồi thêm câu chữ, giúp cho việc học tập, sau là giải trí”.

 

Việc khuyến khích trẻ đọc sách là hết sức cần thiết, nhất là trong dịp hè. Các bậc phụ huynh hãy giúp trẻ nhận ra rằng, đọc sách là một trong những cách giải trí lành mạnh, giúp các em có thêm vốn từ vựng phong phú, cách hành văn khi giao tiếp và đặc biệt là phục vụ thiết thực cho việc học tập của mình. Anh Trần Đình Thưởng (xã Hòa Thắng, Phú Hòa) đưa con đến Ngày hội đọc sách, chia sẻ: “Tôi ở quê, nhà làm nông nên ít có thời gian cho con đọc sách. Còn cháu ở nhà, toàn xem phim hoạt hình. Nay có điều kiện rồi, con thích đọc sách nên tôi cho cháu đi xem và đọc sách ở thư viện, thấy cũng hay. Quả thật, tôi không biết mua loại sách nào cho cháu đọc, nhưng khi tham gia Ngày hội đọc sách này, tôi nghĩ vào dịp nghỉ hè sắp tới đây, tôi sẽ thường xuyên dắt cháu tới hiệu sách, để cháu tự lựa chọn những truyện tranh ưa thích, rèn luyện thói quen đọc sách”.

 

Bà Phạm Thị Kim Anh, Giám đốc Thư viện tỉnh Phú Yên, cho biết: Sách là một trong những món quà ý nghĩa nhất mà các bậc cha mẹ có thể tặng con cái, đặc biệt là vào dịp các cháu sắp sửa bước vào kỳ nghỉ hè. Đọc sách là cách tốt nhất để con em mình có thể tiếp cận cả một thế giới tri thức. Thông qua Ngày hội đọc sách, những người làm công tác thư viện luôn mong muốn các bạn trẻ tự học hỏi, rèn luyện thói quen đọc sách. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cần hình thành cho con mình thói quen đọc sách ngay từ nhỏ và định hướng cho con đọc những loại sách có ích. Người lớn cần có động thái khen ngợi, động viên sau khi trẻ em đọc xong một cuốn sách. Nói chung, khi mua sách, cần quan tâm tới sự hứng thú và trình độ đọc của trẻ, chú ý chọn những truyện tranh trình bày vui mắt, chủ yếu là tranh vẽ, có chữ đơn giản, câu chuyện thú vị, tình tiết tương đối gần gũi với đời sống của trẻ.

 

HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek