Thứ Năm, 24/10/2024 17:20 CH
Thí điểm đưa đoàn viên thanh niên về sinh hoạt nơi cư trú:
Bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực
Thứ Tư, 08/05/2013 14:00 CH

Hơn 6 tháng qua, Thị đoàn Sông Cầu đã triển khai thí điểm đưa đoàn viên thanh niên (ĐVTN) khối Công nhân viên chức - Lực lượng vũ trang và trường học về sinh hoạt tại nơi cư trú, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực.

 

nhay130508.jpg

Một điệu nhảy trong đêm sinh hoạt tại khu phố Long Hải Bắc, phường Xuân Yên (TX Sông Cầu) - Ảnh: Q.THỂ

ĐỔI MỚI HÌNHTHỨC SINH HOẠT ĐOÀN

 

Trước tình trạng các chi đoàn thôn, khu phố trên địa bàn thị xã khó khăn trong việc tập hợp đoàn kết thanh niên và còn lúng túng trong sinh hoạt, tuyên truyền giáo dục cho ĐVTN… tại Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TX Sông Cầu nhiệm kỳ 2012-2017, các đại biểu đã thống nhất đưa ĐVTN khối Công nhân viên chức - Lực lượng vũ trang và trường học về sinh hoạt tại nơi cư trú, nhằm đổi mới hình thức sinh hoạt đoàn, tăng cường đoàn kết tập hợp thanh niên; nâng cao kỹ năng nghiệp vụ tạo sự gắn bó mật thiết, chia sẻ kinh nghiệm giữa ĐVTN khối công nhân viên chức và địa phương. Đồng thời qua đó đẩy mạnh công tác giáo dục ý thức pháp luật trong ĐVTN ở địa bàn dân cư. Thực hiện nghị quyết của đại hội, Ban Thường vụ Thị đoàn Sông Cầu xây dựng chương trình, kế hoạch, hướng dẫn và triển khai mô hình này xuống 25 tổ chức cơ sở đoàn và được các cơ sở đoàn hưởng ứng mạnh mẽ.

 

Sau khi các cơ sở đoàn tiến hành rà soát, thống kê và hoàn thành cơ bản các bước chuẩn bị hồ sơ đoàn viên nơi cư trú, Ban Thường vụ Thị đoàn Sông Cầu tổ chức thí điểm đưa ĐVTN khối Công nhân viên chức - Lực lượng vũ trang và trường học về sinh hoạt nơi cư trú tại khu phố Long Hải Bắc (phường Xuân Yên) và triệu tập tất cả ĐVTN bốn khu phố của phường này cùng tham dự; mời bí thư, phó bí thư của 25 tổ chức cơ sở đoàn đến học tập, rút kinh nghiệm. Tại buổi sinh hoạt, các ĐVTN được giao lưu văn hóa, văn nghệ, ôn lại truyền thống Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; cán bộ đoàn các khu phố của phường Xuân Yên cũng đã chia sẻ những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong việc tổ chức sinh hoạt đoàn ở cấp mình, trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng và cùng nhau giải quyết khó khăn. Qua đó, tạo được bước chuyển biến mới trong phương thức sinh hoạt chi đoàn ở cơ sở và gắn kết giữa ĐVTN trên địa bàn lại với nhau.

 

Bí thư Thị đoàn Sông Cầu Nguyễn Xuân Bình nói: “Thông qua các buổi sinh hoạt, các cơ sở đoàn đã tổ chức nhiều nội dung, hoạt động phong phú, như tuyên truyền về an toàn giao thông, tư vấn và hướng dẫn ĐVTN vay vốn; tập huấn những kỹ năng sinh hoạt cộng đồng và truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm đã có cho ĐVTN tại địa phương, cơ sở. Ngoài ra, ĐVTN khối Các cơ quan còn là người tư vấn truyền đạt kiến thức hiểu biết của mình cho ĐVTN địa phương. Điển hình, đoàn viên là công an sinh hoạt tại nơi cư trú có nhiệm vụ tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ; đoàn viên Trung tâm DS-KHHGĐ thì tuyên truyền về sức khỏe sinh sản, KHHGĐ... Nhờ đó mà thu hút đông đảo ĐVTN tham gia”.

 

CẦN TRIỂN KHAI ĐỒNG BỘ

 

Để nâng cao hiệu quả các buổi sinh hoạt đoàn tại nơi cư trú, Ban Thường vụ Thị đoàn Sông Cầu yêu cầu các cơ sở đoàn sinh hoạt mỗi quý một lần và sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm do BTV Thị đoàn đưa ra. Đồng thời, các cơ sở đoàn linh động lồng ghép những nội dung cần thiết mà ĐVTN ở địa phương, cơ sở có nhu cầu. Anh Nguyễn Ngọc Hòa, Bí thư Đoàn phường Xuân Yên cho biết, toàn phường có 4 chi đoàn với 132 đoàn viên. Trước đây, các chi đoàn triệu tập ĐVTN sinh hoạt rất khó khăn. Tuy nhiên, từ khi Thị đoàn thí điểm đưa ĐVTN khối Công nhân viên chức - Lực lượng vũ trang và trường học về sinh hoạt tại nơi cư trú, đã thu hút đông đảo ĐVTN ở phường tham gia. “Trước đây tôi tham gia sinh hoạt đoàn ở khu phố được vài lần nhưng cảm thấy không hấp dẫn. Từ hôm chi đoàn khu phố tổ chức sinh hoạt và có ĐVTN khối Các cơ quan của huyện sinh hoạt chung, tôi tới cùng sinh hoạt và bị lôi cuốn. Qua sinh hoạt, có nhiều kiến thức bổ ích trong cuộc sống. Vì vậy, dù bận công việc gì, tôi cũng tranh thủ thời gian để tham dự” - Anh Lâm Xuân Chí (SN 1986) trú khu phố Lệ Yên Đông, phường Xuân Yên thổ lộ.

 

Thí điểm đưa ĐVTN khối Công nhân viên chức - Lực lượng vũ trang và trường học về sinh hoạt nơi cư trú do Thị đoàn Sông Cầu triển khai mới hơn 6 tháng và bước đầu đã mang lại kết quả thiết thực, thu hút được nhiều ĐVTN ở cơ sở tham gia, đến với tổ chức Đoàn. Các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc Tỉnh đoàn cần nghiên cứu, rút kinh nghiệm triển khai mô hình này.

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek