Thứ Năm, 24/10/2024 19:12 CH
Họa sĩ “nhí” và phần thưởng sang Singapore
Thứ Tư, 13/02/2013 15:20 CH

“Thông qua bức tranh, em muốn nhắn gửi đến mọi người là hãy yêu thương, bảo vệ và thân thiện với môi trường vì môi trường là ngôi nhà chung của chúng ta”. Ðó là thông điệp mà Dương Trần Cẩm Chương, 10 tuổi, học sinh lớp 4C Trường tiểu học số 2 Hòa Ðịnh Tây (Phú Hòa) gửi đến trong bức tranh “Làng quê sạch đẹp” mà em đã đoạt giải nhất cuộc thi “Sáng tạo cấp quốc gia về Nước sạch và vệ sinh môi trường” năm 2012. Không chỉ vẽ tranh đẹp, Chương còn là một cô học trò giàu nghị lực, chăm ngoan và học giỏi.

 

be-chuong.jpg

Dương Trần Cẩm Chương say sưa vẽ - Ảnh: K.HÀ

Cuộc thi “Sáng tạo cấp quốc gia về Nước sạch và vệ sinh môi trường” năm 2012 với chủ đề “Tôi yêu nước sạch và vệ sinh môi trường vì sức khỏe của chính mình và cộng đồng” do Trung tâm quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường (Bộ NN-PTNT) phối hợp với Tổ chức Lien Aid và UNICEF tổ chức.

 

Giữa 19.234 tác phẩm dự thi từ các tỉnh, thành trong cả nước, bức tranh “Làng quê sạch đẹp” của Cẩm Chương với những nét vẽ hồn nhiên, tươi tắn nổi lên như một bông hoa thơm ngát trong vườn hoa trăm sắc. Bức tranh khắc họa khung cảnh về một buổi sáng yên bình ở miền quê nơi Chương đang sinh sống và học tập. Một làng quê trong lành và tươi đẹp với gam màu xanh của cỏ cây và ruộng đồng. Chương cùng các bạn đang tung tăng, hớn hở đến trường trên con đường làng sạch sẽ và tươi mát. Xa xa, hai bên đường, các bác nông dân đang vui vẻ gánh nước từ giếng nước sạch trong làng về sinh hoạt, và chăm sóc cho cây xanh tỏa bóng mát quanh đường làng. Ngày qua ngày, mọi người trong thôn xóm cùng chung tay bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, không vứt xả rác bừa bãi để tất cả đều được sống trong một không gian trong sạch và lành mạnh. Bức tranh của cô học trò nhỏ chạm đến trái tim của những người trong Ban tổ chức, và em xuất sắc được trao giải nhất cá nhân cuộc thi và đoạt phần thưởng là một chuyến tham quan Singapore cùng nghệ sĩ hài Xuân Bắc vào giữa năm 2012. Chương tâm sự: “Em vẽ bức tranh này trong hai tuần và làm hỏng rất nhiều giấy. Thấy trưa em không ngủ mà ngồi chăm chú vẽ, bà nội sợ em mệt, la rầy. Nhưng kỳ lắm, ngồi vô bàn vẽ là y như biến thành một người khác”.

 

lang-que-sach-dep.jpg

Bức tranh “Làng quê sạch đẹp” đoạt giải nhất cuộc thi của Chương

Thật vậy, suốt một giờ, ngồi lặng nhìn Chương phác thảo lại bức tranh đạt giải, tôi thấy trong ánh mắt của em là cả một niềm say mê. Ngoài giờ học, niềm vui duy nhất của Chương là vẽ tranh. Tranh em vẽ thường là phong cảnh làng quê nên thơ, thiên nhiên tươi đẹp, tuổi thơ hồn nhiên, trong sáng. Mỗi nét vẽ đều rất có hồn và lan tỏa. Bà Nguyễn Thị Hà, bà ngoại Chương, bảo: “Con bé mê vẽ tranh lắm. Vì sống thiếu tình cảm của ba mẹ từ nhỏ nên nó hy vọng ở thế giới của đường nét, có thể tìm được niềm vui khỏa lấp tâm hồn thơ dại”. Ba mẹ Chương chia tay nhau khi em vừa 7 tuổi. Mẹ bỏ quê, bôn ba vào TP Hồ Chí Minh bán vé số. Còn ba em đi thêm bước nữa. Gần 3 năm nay, Chương và em trai sống cùng ông bà nội ở xã Hòa Định Đông. Mới đây, Chương dọn về sống cùng ông bà ngoại và mẹ ở xã Hòa Định Tây. Chương tâm sự: “Đây là cái tết đầu tiên em được ở nhà ngoại, ăn tết cùng mẹ. Cảm giác rất vui và ấm áp”.

 

Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá nói: “So với những bạn cùng trang lứa, Chương có vẻ già dặn hơn, có lẽ vì gia cảnh đã dạy em phải tự lớn. Chương là một cô học trò vẽ tranh rất đẹp, suốt 3 năm liền là học sinh giỏi và chăm ngoan. Việc một học sinh nông thôn, lại chịu nhiều mất mát trong cuộc sống, thiếu thốn tình cảm gia đình đoạt giải nhất cuộc thi và dành phần thưởng sang Singapore có ý nghĩa rất lớn, là niềm động viên để em vững tin vào cuộc sống luôn có những niềm vui bất ngờ”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek