Thứ Năm, 24/10/2024 21:17 CH
Đưa trí thức trẻ về nông thôn: Tạo nguồn nhân lực cho cơ sở
Thứ Tư, 07/11/2012 14:00 CH

Dự án đưa trí thức trẻ về công tác tại các xã nghèo đang được triển khai trên cả nước với mục tiêu đưa nguồn nhân lực có chất lượng cao về các vùng nông thôn khó khăn, nhằm củng cố hệ thống chính trị cơ sở… Báo Phú Yên phỏng vấn tiến sĩ Vũ Đăng Minh, Vụ trưởng Vụ Công tác Thanh niên (Bộ Nội vụ), Giám đốc dự án xung quanh việc triển khai dự án này.

 

dang-minh121107.jpg

Tiến sĩ Vũ Đăng Minh, Vụ trưởng Vụ Công tác Thanh niên Bộ Nội vụ - Ảnh: T.HIẾU

* Xin ông cho biết, dự án 600 trí thức trẻ về làm phó chủ tịch UBND xã của 62 huyện nghèo thuộc 20 tỉnh trong cả nước đến nay đã triển khai như thế nào?

 

- Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và triển khai từ năm 2011, nhằm tăng cường nguồn nhân lực có trình độ đại học về các xã nghèo để góp phần xóa đói nghèo. Tháng 9/2011, chúng tôi đã tổ chức và tuyển chọn được 600/2.000 thanh niên đăng ký để đưa đi đào tạo. Trong quá trình đào tạo, các thanh niên sẽ được tiếp tục sàng lọc để chọn ra những người đáp ứng được 2 tiêu chí: Tinh thần xung kích sáng tạo, dám chịu khó khăn gian khổ và phải có trình độ chuyên môn, năng lực công tác, khả năng giao tiếp, ứng xử và có tố chất lãnh đạo. Đến nay, chúng tôi đã tuyển được 559 trí thức và các trí thức này đang giữ cương vị phó chủ tịch UBND xã. Dự kiến đến tháng 12 năm nay sẽ thực hiện đủ chỉ tiêu của dự án.

 

* Vậy qua một năm triển khai kết quả bước đầu như thế nào, thưa ông?

 

- Dự án này được coi là bước đột phá trong công tác cán bộ, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với thế hệ trẻ hiện nay. Thông qua công tác thực tiễn ở cơ sở nhằm tôi luyện nguồn nhân lực trẻ này trưởng thành hơn, tạo cán bộ nguồn cho cơ sở. Từ khi triển khai đến nay, vào mỗi quý, các đội viên này đều báo cáo về cho chúng tôi những thuận lợi, khó khăn, những lúng túng trong công việc… để từ đó chúng tôi nắm bắt thông tin và xây dựng kế hoạch tập huấn nâng cao. Kết quả ban đầu đi kiểm tra các xã thuộc 62 huyện cho thấy, các trí thức trẻ đã được cấp ủy đảng, chính quyền và bà con nhân dân đánh giá rất cao. Nhiều đội viên đã có những cách làm mới, phương pháp vận động, thuyết phục nhân dân, bước đầu mang lại một số hiệu quả nhất định. Hiện các đội viên cũng rất yên tâm công tác, đã yêu mến vùng đất mà mình đang làm và muốn ở lại phục vụ lâu dài.

 

Tri-thuc-tre121107.jpg

Trí thức trẻ (trái) công tác tại xã Xuân Long (Đồng Xuân) hướng dẫn người dân về thủ tục hành chính - Ảnh: L.HẢO

* Bên cạnh những mặt được, còn có những khó khăn, tồn tại nào cần khắc phục, thưa ông?

 

- Dự án được thực hiện tại 62 huyện thuộc 20 tỉnh trong cả nước vì vậy công tác giám sát, chi viện, hỗ trợ cho các đội viên gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, bản thân các đội viên còn trẻ, chưa có kinh nghiệm, chưa hình dung hết những mục đích dự án yêu cầu, đồng thời các bạn trẻ vẫn chưa quen với phong tục tập quán, nếp sống của người dân ở địa phương nên mục tiêu đổi mới, thay đổi cách làm việc không phải dễ dàng.

 

Để khắc phục những vấn đề đó, chúng tôi đã về từng địa phương giải thích cho các chủ tịch, bí thư xã biết mục tiêu và phương thức thực hiện dự án. Thông qua dự án này, các địa phương sẽ được hưởng lợi gì… Đồng thời qua những báo cáo của các đội viên, chúng tôi đã tổng hợp và xây dựng kế hoạch tập huấn nâng cao kiến thức, xử lý công việc cho các đội viên và sẽ được triển khai vào tháng 6/2013.

 

sa-121107.jpg

Đưa trí thức trẻ về xã tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho cơ sở - Ảnh: T.HIẾU

* Tỉnh Phú Yên cũng đang vận dụng theo dự án này thực hiện việc đưa trí thức trẻ về công tác tại các xã. Ông đánh giá như thế nào về chủ trương này của Phú Yên?

 

- Tôi rất mừng vì Phú Yên có một chủ trương thu hút trí thức trẻ về các xã công tác như hiện nay. Đây là một chủ trương rất đúng, tôi đánh giá cao chủ trương và việc làm này của tỉnh. Qua làm việc với lãnh đạo Sở Nội vụ và trao đổi với các đồng chí ở các phòng thuộc Sở Nội vụ cho thấy, việc đưa đội ngũ trí thức trẻ về các xã đã tạo luồng gió mới, những nhân tố mới để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ ở cơ sở. Được biết đến nay Phú Yên đã có 25 đội viên về cơ sở làm việc, trong đó có 22 hồ sơ đã ký bổ nhiệm phó chủ tịch UBND các xã. Trong thời gian tới, tôi mong chủ trương này sẽ nhân rộng ra nữa để ngày càng có những nhân tố mới, cán bộ cơ sở chất lượng cao.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

TRUNG HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek