Thứ Năm, 24/10/2024 21:22 CH
Con đường của sức trẻ
Thứ Tư, 31/10/2012 14:00 CH

Con đường từ cầu Phương Lưu (QL 1) đến tổ 4, xóm Mới (thôn Phương Lưu, xã Xuân Thọ 1, TX Sông Cầu) được nâng cấp, mở rộng không chỉ phục vụ việc đi lại của người dân được thuận lợi mà còn tạo đà phát triển kinh tế ở địa bàn nông thôn này.

 

lam-duong121031.jpg

Đoạn đường từ cầu Phương Lưu (QL1) đến xóm Mới, thôn Phương Lưu được đoàn viên thanh niên xã Xuân Thọ 1 và người dân nâng cấp, mở rộng - Ảnh: T.HIẾU

Từ nhiều năm qua, việc đi lại của người dân thôn Phương Lưu, nhất là dân sống ở xóm Mới rất khó khăn, đặc biệt là khi vận chuyển hàng hóa, nông sản vì con đường đất nối từ cầu Phương Lưu đến xóm Mới có chiều dài khoảng 1km nhưng chỉ rộng khoảng 1m. Trước tình hình đó, Xã đoàn Xuân Thọ 1 đã đề xuất Đảng ủy xã đảm nhận việc nâng cấp, mở rộng con đường này bằng cách huy động sức trẻ trong xã và người dân thôn Phương Lưu. Kế hoạch thực hiện công trình thanh niên này được Đảng ủy xã thống nhất. Cuối năm 2011, Xã đoàn Xuân Thọ 1, chủ công là Bí thư Xã đoàn Nguyễn Hồng Kỳ và Bí thư Chi đoàn thôn Phương Lưu Trần Quang Thắng đi đến từng hộ gia đình có đất liền kề với con đường dẫn vào xóm Mới vận động hiến đất để nâng cấp, mở rộng mặt đường. Khi nghe những lời thuyết phục có lý, mọi người đều gật đầu tán thành.

 

Sau đó, Xã đoàn triệu tập các bí thư chi đoàn họp triển khai và đều nhất trí cao việc vận động đoàn viên thanh niên góp công làm đường. Cùng với việc phát quang đường, chặt cây, tre đóng cọc, dùng bao chứa cát đắp ta luy những chỗ đất bị chài, mỗi ngày Xã đoàn huy động từ 30-40 người kéo đất nâng cao nền đường.

 

Bí thư Xã đoàn Nguyễn Hồng Kỳ nói: “Khi chúng tôi đi vận động, nhiều người dân không những hiến đất để mở rộng mặt đường mà còn cho lấy đất để nâng cao nền đường. Tuy nhiên do đường mở rộng gấp ba lần so với đường cũ nên lượng đất người dân cho không đủ. Xã đoàn tiếp tục vận động và người dân đóng góp gần 12 triệu đồng. Với số tiền này, Xã đoàn thuê xe chở đất, đá nâng cao nền đường. Chỉ hơn ba ngày con đường đã hoàn thành, việc đi lại của người dân không còn khó khăn như trước. Hôm đoạn đường hoàn thành, Xã đoàn đã gắn bảng công trình thanh niên “Đoạn đường thanh niên tự quản”. Từ đó đến nay, mỗi quý, Xã đoàn Xuân Thọ 1 và Chi đoàn thôn Phương Lưu đều tổ chức dọn vệ sinh, phát quang tuyến đường này. Trong thời gian tới, Xã đoàn Xuân Thọ 1 và Chi đoàn thôn Phương Lưu tiếp tục vận động người dân cùng thanh niên trong thôn nâng cấp con đường này lên cao hơn nữa để tránh tình trạng vào mùa mưa đường bị ngập, xói lở, đi lại khó khăn”.

 

Khi đoạn đường dẫn vào xóm Mới được nâng cấp, mở rộng, người dân thôn Phương Lưu rất phấn khởi. Bà Bùi Thị Cân ở xóm Mới nói: “Tôi sinh sống ở đây hơn 15 năm nên chứng kiến nỗi vất vả của người dân khi đi lại trên con đường này. Mùa mưa, đường bị ngập không thấy đường lối, còn mùa nắng do đường quá hẹp nên nhiều người thường bị té. Khổ nhất là khi vận chuyển vật liệu. Năm 2011, Nhà nước hỗ trợ tôi xây lại căn nhà để che nắng che mưa. Vì đường quá nhỏ nên xe, cộ bò không thể chuyển vật liệu vào tới nơi được mà phải thuê xe máy vận chuyển, vừa mất thời gian vừa tốn thêm tiền. Mua một xe cát chỉ 200.000 đồng nhưng tiền thuê xe máy chuyển từ cầu Phương Lưu đến nhà mất hơn 300.000 đồng. Vì vậy khi nghe Đoàn Thanh niên đến vận động hiến đất mở đường, tôi ủng hộ ngay. Không chỉ tôi mà những ai có đất hai bên đường cũng đều hiến. Ai ai cũng vui mừng khi con đường này được mở rộng”.

 

“Thôn Phương Lưu có 4 tổ, 220 hộ, riêng xóm Mới có 36 hộ thường xuyên đi lại trên đoạn đường này. Vì thế khi đoạn đường được nâng cấp, mở rộng, không chỉ người dân xóm Mới mà cả thôn đều rất phấn khởi. Trong thời gian tới, tôi mong Xã đoàn tiếp tục nâng cấp đoạn đường này để việc đi lại cũng như chuyên chở vật liệu, hàng hóa, nông sản của người dân thuận lợi hơn”- ông Lê Văn Lượu, Trưởng thôn Phương Lưu nói. Còn theo Bí thư Đảng ủy xã Xuân Thọ 1 Phạm Văn Nguyên: “Công trình thanh niên nâng cấp, mở rộng đoạn đường từ cầu Phương Lưu vào xóm Mới mà Xã đoàn đảm nhận đã mang lại hiệu quả thiết thực. Qua công trình này, đoàn viên thanh niên ở xã Xuân Thọ 1 đã khẳng định được dấu ấn tại địa phương”.

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek