Thứ Năm, 24/10/2024 21:27 CH
Trí thức trẻ về công tác ở cấp xã tại Đồng Xuân:
Góp phần củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh
Thứ Tư, 07/11/2012 08:00 SA

Qua ba năm thực hiện chính sách thu hút trí thức trẻ về công tác ở cấp xã theo Nghị quyết 153/2010/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, đội ngũ trí thức trẻ công tác ở 11 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đồng Xuân đã phát huy được năng lực, sở trường của mình. Họ vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế đời sống, góp phần củng cố hệ thống chính trị, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ cơ sở.

 

Tri-thuc-tre.jpg

Phạm Thị Thúy Ngân hướng dẫn người dân xã Xuân Long (Đồng Xuân) làm thủ tục hộ tịch - Ảnh: L.HẢO

CHUẨN HÓA ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CƠ SỞ

 

Tốt nghiệp đại học ngành Quản lý văn hóa, Phạm Thị Thúy Ngân (SN 1988) trú thôn Phước Lộc, xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân đã có một thời gian làm việc tại TP Hồ Chí Minh. Công việc cho thu nhập cao nhưng Ngân vẫn canh cánh ý định trở về vì muốn cống hiến sức trẻ để xây dựng quê hương. “Khi một người bạn cho tôi biết thông tin địa phương có chính sách thu hút trí thức trẻ về công tác ở cấp xã, tôi vui mừng khôn xiết. Không bỏ lỡ cơ hội, tôi liền nộp đơn xin việc tại quê nhà”, Ngân chia sẻ.

 

Cuối năm 2012, Thúy Ngân được tuyển dụng làm cán bộ Tư pháp - Hộ tịch tại xã Xuân Long. Chị là một trong số 21 trí thức trẻ được tuyển dụng về công tác ở các xã, thị trấn của huyện Đồng Xuân theo nghị quyết của HĐND tỉnh. Bà Nguyễn Thị Tuyết Sương, Trưởng phòng Nội vụ huyện Đồng Xuân cho biết: Từ khi có chính sách thu hút trí thức trẻ về công tác ở cấp xã, Phòng Nội vụ đã phối hợp với Phòng VH-TT, UBND các xã, thị trấn thông báo công khai kế hoạch tại trụ sở làm việc; đồng thời niêm yết các quy định về đối tượng, tiêu chuẩn, điều kiện, số lượng tuyển dụng và chính sách ưu đãi... để mọi người rõ. Năm 2010, UBND huyện Đồng Xuân đã xét tuyển 7 chỉ tiêu; năm 2011 chọn được 10 cán bộ và năm 2012, tuyển dụng tiếp 4 trí thức trẻ, phân bổ về cơ sở. Sinh viên trúng tuyển vào các chức danh công chức thuộc chính sách thu hút trí thức trẻ có trình độ cao đẳng, đại học; ngành học phù hợp với chuyên môn, đáp ứng được nhiệm vụ công tác tại địa phương.

 

Bà Sương cho biết thêm: Trong quá trình triển khai thực hiện chính sách thu hút trí thức trẻ về công tác ở cấp xã, UBND huyện Đồng Xuân đã chỉ đạo Phòng Nội vụ theo dõi, nắm tình hình về việc sử dụng, bố trí công chức thuộc chính sách thu hút trí thức trẻ của UBND các xã, thị trấn. Mới đây, UBND huyện Đồng Xuân đã tổ chức đối thoại với đội ngũ công chức thuộc chính sách thu hút trí thức trẻ về công tác ở cấp xã. Theo nhiều trí thức trẻ, lãnh đạo các xã, thị trấn đã quan tâm, tạo điều kiện cho người mới trong quá trình công tác. Tuy nhiên, một vài chính quyền cơ sở vẫn chưa nhiệt tình hỗ trợ, trao truyền kinh nghiệm thực tiễn cho trí thức trẻ. Một số đồng nghiệp công tác lâu năm vì bất đồng trong công việc, va chạm lợi ích… khiến trí thức trẻ chưa yên tâm làm việc. Thêm vào đó, đội ngũ trí thức trẻ về công tác ở cấp xã chưa va chạm với thực tiễn nhiều nên khi về cơ sở, thời gian đầu còn bỡ ngỡ và vẫn chưa phát huy hết năng lực trong công việc… Thông qua buổi đối thoại, lãnh đạo huyện Đồng Xuân đã ghi nhận sự nỗ lực phấn đấu, cống hiến của các trí thức trẻ trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà.

 

Theo bà Sương, hiện ở một số xã, thị trấn, năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức còn nhiều hạn chế, thiếu tính chủ động, sáng tạo trong triển khai công việc. Từ khi Nghị quyết 153/2010/NQ-HĐND của HĐND tỉnh được triển khai, hoạt động của bộ máy cấp xã có chuyển biến rõ rệt. Người dân và chính quyền địa phương rất phấn khởi đón nhận đội ngũ trí thức trẻ về tham gia xây dựng và phát triển quê hương mình.

 

HƯỚNG ĐI MỚI

 

Qua ba năm thực hiện chính sách thu hút trí thức trẻ về công tác ở cấp xã theo nghị quyết của HĐND tỉnh, đội ngũ trí thức trẻ công tác ở 11 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đồng Xuân đã phát huy được năng lực, sở trường trong công việc. Phạm Thị Thúy Ngân tâm sự: “Vì công việc trái với chuyên môn được đào tạo nên lúc mới nhận việc, tôi còn nhiều bỡ ngỡ. Nhờ sự giúp đỡ của lãnh đạo UBND xã và sự hướng dẫn tận tình của cán bộ Tư pháp - Hộ tịch đàn anh, sau một thời gian va chạm thực tế, tôi đã dần nắm bắt được quy trình xử lý công việc. Tôi cũng thường tìm hiểu thêm những văn bản quy phạm pháp luật liên quan để hỗ trợ cho công việc hàng ngày của mình. Dù thời gian đầu còn gặp nhiều khó khăn nhưng với tôi, đó là một phần của sự trưởng thành. Nếu có cơ hội được công tác ở vị trí cao hơn, tôi sẽ cố gắng trau dồi chuyên môn, đạo đức; cùng lãnh đạo và nhân dân địa phương phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống của bà con”. Theo bà Phạm Thị Lan Anh, Chủ tịch UBND xã Xuân Long thì trước đây, xã chỉ có một cán bộ Tư pháp - Hộ tịch, công việc nhiều, giải quyết không xuể nên đôi khi dẫn đến trễ nãi. Từ ngày có trí thức trẻ về công tác, tiến độ công việc trôi chảy và thuận tiện hơn. “Chính quyền cơ sở rất vui mừng khi được bổ sung một trí thức trẻ có trình độ, phẩm chất và năng lực. Không chỉ giỏi về chuyên môn, Thúy Ngân còn rất khéo léo trong cách ứng xử hằng ngày và trong những lúc tiếp xúc, giải quyết công việc cho người dân”, bà Anh nói.

 

Theo Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân Võ Cao Phi, Nghị quyết của HĐND tỉnh về chủ trương đưa trí thức trẻ về công tác ở cấp xã là một hướng đi mới, góp phần củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở; đồng thời khắc phục tình trạng đội ngũ cán bộ cơ sở vừa thiếu, vừa yếu như hiện nay. Đây chính là tiền đề để huyện Đồng Xuân thực hiện thắng lợi Chương trình hành động về phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa huyện Đồng Xuân giai đoạn 2011-2015 và Chương trình hành động về xây dựng hệ thống chính trị xã, thị trấn vững mạnh, làm cơ sở để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội địa phương đến năm 2015.

 

Ông Võ Cao Phi cho biết thêm: UBND huyện Đồng Xuân vừa tổ chức hội nghị triển khai thực hiện thí điểm bố trí trí thức trẻ làm Phó chủ tịch UBND cấp xã nhằm tăng cường nguồn nhân lực có trình độ để giúp cấp ủy đảng, chính quyền các xã, thị trấn thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Việc này cũng sẽ tạo nguồn cán bộ trẻ bổ sung vào các chức danh lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan Đảng và Nhà nước; đồng thời góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách phát hiện, tuyển chọn, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ công chức trẻ thông qua các hoạt động thực tiễn ở cơ sở.

 

Dư luận đồng tình, ủng hộ

 

Theo ông Nguyễn Đình Trung, Trưởng phòng Xây dựng chính quyền (Sở Nội vụ Phú Yên): Thực hiện chính sách thu hút trí thức trẻ về công tác ở cấp xã giai đoạn 2010-2012, toàn tỉnh có 232 sinh viên chính quy tốt nghiệp hệ cao đẳng, đại học về công tác tại các xã. Trong đó, TP Tuy Hòa có 42, TX Sông Cầu 33; các huyện Tuy An 31, Đồng Xuân 20, Sơn Hòa 21, Sông Hinh 23, Phú Hòa 17, Đông Hòa 25, Tây Hòa 20.

 

Với chủ trương này, Đảng, chính quyền, nhân dân ở các xã, thị trấn đều đồng tình, ủng hộ. Đây là chủ trương đúng đắn của tỉnh với mong muốn là đào tạo đội ngũ cán bộ trẻ, có trình độ và năng lực phục vụ lâu dài cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở các xã. Điểm chung của những sinh viên được tuyển chọn là được đào tạo chính quy nên kiến thức cơ bản vững, rất năng động, nhiệt tình, chịu khó, xông xáo, trách nhiệm trong công việc; song, kinh nghiệm thực tiễn chưa nhiều. Vì vậy, các cấp các ngành cũng đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện tốt hơn để các em làm việc. Năm 2010, cán bộ công chức cấp xã ở tỉnh Phú Yên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ 54,8%, đến nay, tỉ lệ này là 89%.

 

Sở Nội vụ sẽ đề nghị tỉnh tiếp tục triển khai chính sách thu hút trí thức trẻ về công tác ở cấp xã.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek