Thứ Năm, 24/10/2024 23:33 CH
Thế giới ảo, công việc thật
Thứ Tư, 17/10/2012 14:30 CH

Bên cạnh những người lạm dụng internet để làm những việc vô bổ, thì có nhiều bạn trẻ thành lập diễn đàn online (trực tuyến) làm những công việc ý nghĩa. Trên địa bàn tỉnh Phú Yên, hiện có rất nhiều tổ chức diễn đàn mạng làm những công việc như thế.

 

tieu-thuong121017.jpg

Các thành viên trên các diễn đàn vận động tiểu thương và người đi chợ ủng hộ giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: V.PHONG

Điểm qua các diễn đàn mạng: Liên minh tình nguyện (tinhnguyenphuyen.vn), Phú Yên star (phuyenstar.vn), Tuổi trẻ Phú Yên (tuoitrephuyen.com), Phú Yên Fc (phuyenfc.com), Đạp xe vì môi trường - C4E Phú Yên, Tương lai xanh, Nhiệt huyết Phú Yên…; những cộng đồng trực tuyến này đều có chung tinh thần nhân ái, làm tình nguyện, sẵn sàng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, tham gia và tổ chức các hoạt động xã hội. Đa số các thành viên ban đầu đều không quen biết nhau, nhưng sau những lần tìm kiếm, học tập trên mạng các bạn đã tìm đến và làm quen. Bạn Nguyễn Lâm Bách, Chủ nhiệm diễn đàn Liên minh tình nguyện, chia sẻ: “Xuất phát từ thực tế ở Phú Yên có rất nhiều câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm tình nguyện nhưng không có sự kết nối thông tin chia sẻ lẫn nhau, chúng tôi đã thành lập diễn đàn này với mong muốn tạo sân chơi chung. Từ khi có diễn đàn, mọi hoạt động thông tin đều được các thành viên nắm bắt rõ ràng”. Nguyễn Thị Hồng Thi, CLB Đạp xe vì môi trường - C4E Phú Yên bày tỏ: “Điều khó nhất chính là làm sao tập hợp những bạn trên thế giới ảo để cùng nhau thực hiện những phần việc ở thế giới thật. Vì vậy cần tổ chức được những chương trình có ý nghĩa và hấp dẫn mới có thể thu hút các bạn đến với nhau. Từ đó tạo sân chơi mà mỗi bạn đều thích thú”.

Bằng sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, nhiều chương trình, sự kiện được tổ chức thành công tạo nên tiếng vang như: Truyền thông vì môi trường, Không dùng ống hút, túi nilon do C4E Phú Yên phát động; Cùng bạn đến trường, Vui tết cùng người nghèo, Ngày hội nhân ái vì trẻ em nghèo của Liên minh tình nguyện… Ngoài ra, các diễn đàn còn tham gia những phong trào như Giờ Trái đất, Ngày môi trường thế giới, Ngày hội không thuốc lá, Tuần lễ trà đá miễn phí… thu hút sự quan tâm và nâng cao nhận thức của nhiều người. Bạn Vũ Văn Triều (TP Tuy Hòa) nói: “Từ khi tham gia những hoạt động tình nguyện bản thân tôi cảm thấy mình có ích cho xã hội hơn. Trước đây tôi rất đam mê game online nhưng từ khi biết đến diễn đàn Phú Yên Star tôi lại đam mê hoạt động tình nguyện và các phong trào xã hội. Từ đó tôi không còn tốn thời gian vào những trò chơi vô bổ”.

Ngoài ra trên các diễn đàn này, các bạn trẻ còn đăng tải hàng trăm hình ảnh và clip về những hoàn cảnh khó khăn tạo sự quan tâm của rất nhiều nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Chị Bùi Thị Kim Long ở thôn Thọ Vức, xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) có hoàn cảnh hết sức khó khăn, chồng bỏ đi khi chị vừa sinh đứa con trai đầu, bản thân chị lại mắc căn bệnh viêm đa khớp không thể lao động nặng, cuộc sống nhờ vào sự cưu mang của hàng xóm. Biết tới hoàn cảnh đó, các bạn trẻ đã tới nhà và quay phim đăng tải trên mạng, sau đó quyên góp được gần 7,5 triệu đồng, trao cho gia đình chị. Hay em Nguyễn Thị Mỹ Hảo ở khu phố Long An (thị trấn La Hai, Đồng Xuân) mồ côi mẹ, anh trai bị tâm thần, sống chung với bà ngoại nay đã già yếu. Tuy nhiên em đã vượt lên hoàn cảnh khó khăn, nghiệt ngã, 9 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi. Các bạn trẻ từ Liên minh tình nguyện đã vận động quyên góp giúp đỡ em 15 triệu đồng. Với những kết quả đạt được, số lượng thành viên từng diễn đàn ngày một tăng cao, từ vài chục đến vài trăm thành viên, tạo thành một cộng đồng lớn mạnh, là sân chơi bổ ích của các bạn trẻ. Phạm Văn Võ, Chủ nhiệm CLB Tình nguyện của diễn đàn Phú Yên Star bày tỏ: Việc tham gia vào những diễn đàn trên đã phần nào giúp ích cho nhiều bạn trẻ như tôi học được những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống, giao tiếp mạnh dạn với mọi người xung quanh, từ đó hình thành nhân cách sống.

Ghi nhận về những gì mà các bạn ở Phú Yên đã làm được, anh Ngô Anh Tuấn, Trưởng ban Chim Én - cộng đồng tình nguyện Việt Nam đánh giá: Tuy tham gia trên website mà mọi người hay gọi là thế giới ảo, nhưng những đóng góp của các bạn rất thật. Chúng tôi ghi nhận những hoạt động tình nguyện của các bạn trẻ ở Phú Yên. Có thể khẳng định rằng, với những gì mà các diễn đàn mạng đã làm không chỉ góp phần vào việc giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, mà còn khơi gợi tinh thần yêu thương và chia sẻ, giúp ích một phần cho xã hội ngày càng giàu đẹp hơn.

LÊ VĂN PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek