Thứ Năm, 24/10/2024 23:28 CH
Nghị lực vượt khó của ba nữ sinh viên
Thứ Tư, 17/10/2012 09:00 SA

Báo Thanh Niên và Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên vừa tổ chức chương trình giao lưu Đồng hành với ngư dân; trao học bổng cho học sinh, sinh viên là con ngư dân của ba tỉnh Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa đã vượt qua khó khăn vươn lên học khá, giỏi. Báo Phú Yên giới thiệu ba sinh viên trong số những học sinh, sinh viên được nhận học bổng lần này.

cam-van-132.jpg* HUỲNH THỊ CẨM VÂN, LỚP CĐ K27C, HỌC VIỆN NGÂN HÀNG - PHÂN VIỆN PHÚ YÊN: Học để thoát nghèo

Huỳnh Thị Cẩm Vân sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo có 4 chị em ở thôn Phú Lạc (xã Hòa Hiệp Nam, Đông Hòa). Chắt chiu từng đồng, mãi đến năm 2007 ba mẹ Vân mới xây được ngôi nhà nhỏ tạm đủ để che mưa, che nắng nhưng cũng trong năm đó tai nạn ập đến: ba Vân bị té ngã dẫn đến liệt cả thân người. Mượn bà con và vay nóng, đến nay số tiền thuốc thang chữa trị đã ngót nghét 200 triệu đồng nhưng bệnh tình của ba Vân vẫn không thuyên giảm. Để có tiền chạy thuốc cho chồng và nuôi các con ăn học, mỗi ngày mẹ Vân phải ngược xuôi ra cảng mua cá chở lên chợ bán kiếm từng đồng. Hiểu hoàn cảnh gia đình khó khăn, các chị em Vân đều cố gắng học giỏi. Trong đó chị của Vân vừa tốt nghiệp đại học ở TP Hồ Chí Minh, còn Vân hiện là sinh viên Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên.

Trong hơn hai năm học qua, ngoài thời gian đến lớp, Vân đi phụ bán cà phê và bán quần áo, mỗi tháng kiếm được 500.000-600.000 đồng để trang trải cho việc học của mình. Vất vả là thế nhưng Vân luôn là sinh viên khá của trường. Khi hỏi về phương pháp học của mình, Vân nói: “Em không có cách học đặc biệt gì cả, lúc nào rảnh em tranh thủ lấy sách vở ra học thôi. Còn ban đêm, thường sau 22g em mới có thời gian học”. Vân có một ước mơ rất giản dị: “Mong sau khi tốt nghiệp ra trường em có việc làm, có thu nhập để phụ mẹ mua thuốc cho ba, trả nợ và giúp em được học hành”.

ngang12.jpg* TRẦN THỊ NGANG, LỚP C10KX2, TRƯỜNG ĐẠI HỌC XÂY DỰNG MIỀN TRUNG: Học giỏi để đỡ gánh nặng cho cha

Là con út trong gia đình có bảy anh, chị em ở xã An Cư (Tuy An), mẹ mất sớm khi Ngang đang học lớp 11. Để nuôi các con ăn học, mỗi ngày cha Ngang phải dậy từ thật sớm ra đầm Ô Loan đánh bắt hải sản về đổi gạo. Đến nay, các anh chị của Ngang đã lập gia đình có cuộc sống riêng, còn Ngang và người anh kề đang học năm 4 Trường đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh.

Để có tiền nuôi hai anh em Ngang ăn học, cha Ngang phải lao động cực nhọc hơn trước, trong khi sức khỏe ngày càng giảm. Ngoài bám đầm bắt từng con tôm con cá, ông còn dành thời gian chăm sóc 3,5 sào lúa hai vụ. Tuy nhiên, có năm mất mùa, ruộng lúa thu hoạch được chẳng là bao, dù phải chi tiêu tằn tiện, ăn uống kham khổ nhưng ông cũng không đủ chu cấp cho các con. Thấy cha cơ cực, hai anh em Ngang động viên nhau cố gắng học tập và đi làm thêm kiếm tiền để phụ cha trang trải học phí, đóng tiền nhà trọ. Vừa học vừa làm, mỗi ngày có khi chỉ ngã lưng chợp mắt được một hai tiếng, nhưng thành tích học tập của Ngang làm cho nhiều bạn sinh viên phải nể phục. Hai năm liền Ngang đều đạt sinh viên xuất sắc của trường. “Em cố gắng học tập thật giỏi để nhận được học bổng đỡ gánh nặng cho cha. Em cũng đã tính đến việc vay ngân hàng để đóng học phí, sau này ra trường tìm được việc làm sẽ trả nợ” - Ngang tâm sự.

trang23.jpg* NGUYỄN THỊ THANH TRANG, LỚP CĐQTKD 34A, TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHIỆP TUY HÒA: Học giỏi để không phụ lòng cha, mẹ

Cha Trang bị bệnh viêm phổi nhưng ngày nào cũng phải bơi xuồng ra biển để đánh bắt cá giã cào về bán đổi gạo, nuôi gia đình. Còn mẹ Trang ở nhà làm nội trợ, vá lưới và đi chợ bán cá sau một đêm đánh bắt của chồng. Cuộc sống còn rất nhiều khó khăn nhưng cha, mẹ Trang vẫn quyết tâm cho hai anh em Trang ăn học tới cùng với mong ước được đổi đời không phải vất vả lam lũ như đời mình. Hiện anh Trang đang học đại học năm thứ 4 ở Đà Nẵng, còn Trang đang là sinh viên năm 2 Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa.

Học gần nhà nên ngoài thời gian đến lớp, Trang tranh thủ về nhà (ở Long Thủy, xã An Phú, TP Tuy Hòa) phụ mẹ vá lưới, làm việc nhà và dành mọi thời gian có thể để đầu tư cho việc học của mình. Nhờ đó mà năm học vừa qua, kết quả học tập của Trang đạt loại khá. Trang bộc bạch: “Cha mẹ cơ cực cả đời là vì các anh em em. Vì vậy em sẽ cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng cha mẹ”. Trang cũng đưa ra quyết tâm cho mình là phải lấy được tấm bằng khá, giỏi để sau khi tốt nghiệp tìm việc làm thuận lợi hơn. Hôm nhận học bổng, Trang rất vui và nói số tiền nhận được sẽ dùng mua sách vở, đóng học phí và để cho cha, mẹ… trả bớt nợ.

NGUYỄN CHƯƠNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek