Thứ Năm, 24/10/2024 23:30 CH
Tạo môi trường cho thanh niên phát huy tài năng và cống hiến
Thứ Tư, 03/10/2012 16:00 CH

UBND tỉnh vừa ban hành Chương trình Phát triển thanh niên tỉnh Phú Yên đến năm 2020. Để làm rõ thêm những nội dung của chương trình này, Báo Phú Yên đã có cuộc trao đổi với đồng chí Trần Quang Nhất, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh.

gioi-thieu121003.jpg

Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên Phú Yên những năm qua đã thực hiện tốt chương trình tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên - Ảnh: T.HIẾU

* Trước hết, đồng chí đánh giá thế nào về Chương trình Phát triển thanh niên tỉnh Phú Yên trong thời gian qua?

- Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, việc thực hiện chính sách đối với thanh niên của các cấp chính quyền; công tác đoàn kết tập hợp thanh niên của các cấp bộ Đoàn, Hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục có tiến bộ và chuyển biến. Thanh niên tích cực tham gia vào các hoạt động, phong trào hành động cách mạng của địa phương, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, an ninh - quốc phòng tại địa phương. Hằng năm, số thanh niên được tập hợp vào tổ chức ngày càng cao, số lượng thanh niên ưu tú được kếp nạp Đảng tăng nhanh; chất lượng chính trị của thanh niên được nâng lên thể hiện qua những đóng góp của thanh niên trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và tham gia tích cực vào các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh tại địa phương, đơn vị.

Qua 5 năm thực hiện Chương trình Phát triển thanh niên tỉnh Phú Yên đến năm 2010, với những kế hoạch, giải pháp cụ thể và sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành đã tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên phát triển và trưởng thành. Vai trò của thanh niên trong sự nghiệp CNH, HĐH từng bước được phát huy. Việc đào tạo, bồi dưỡng, thu hút nguồn lực trí thức trẻ được tỉnh quan tâm đúng mức, tạo tiền đề cho việc triển khai thực hiện Chương trình Phát triển thanh niên đến năm 2020 của tỉnh phù hợp với điều kiện của tỉnh và yêu cầu phát triển thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH và hội nhập quốc tế.

* Để thực hiện tốt hơn nữa Chương trình Phát triển thanh niên tỉnh Phú Yên từ nay đến năm 2020, UBND tỉnh có những biện pháp gì, thưa đồng chí?

- Căn cứ Chiến lược Phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020 đã được Chính phủ phê duyệt, Chương trình hành động số 31 của Tỉnh ủy Phú Yên về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình Phát triển thanh niên tỉnh Phú Yên đến năm 2020. Qua chương trình này, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp tổ chức quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng về công tác thanh niên trong tình hình mới, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức đối với công tác thanh niên ở các cấp lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở, đồng thời nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh thông qua các đợt sinh hoạt chính trị, các cuộc vận động như “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Thanh niên với Đảng, Đảng với thanh niên”, “Tìm hiểu về Đảng Cộng sản Việt Nam”; thường xuyên tuyên truyền, giáo dục thanh niên nâng cao nhận thức về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, đấu tranh chống lại các luận điệu phản động của các thế lực thù địch..., góp phần bồi dưỡng tinh thần yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc; nâng cao niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Nhà nước trong sự nghiệp đổi mới đất nước, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong thanh thiếu nhi…; tiếp tục xây dựng và sử dụng nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao, cũng như hoàn thiện các cơ chế, chính sách về thanh niên; triển khai có hiệu quả Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020”, phát huy tính tích cực, chủ động của thanh niên trong việc học nghề, tiếp cận các thông tin và tìm kiếm việc làm; tổ chức thực hiện chính sách tín dụng, an sinh xã hội, các nguồn lực của các tổ chức quốc tế hỗ trợ cho công tác phát triển thanh niên và công tác thanh niên; tạo môi trường xã hội lành mạnh cho thanh niên, nâng cao thể chất và tinh thần, kỹ năng sống, kiến thức về giới và sức khỏe sinh sản cho thanh niên.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng liên quan kiện toàn bộ máy làm công tác thanh niên, đảm bảo biên chế cho các địa phương. Triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ “Quy chế cán bộ Đoàn” của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và tăng cường xây dựng, thực hiện cơ chế phối hợp giữa các sở, ngành và giữa cơ quan quản lý nhà nước với tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu đề ra.

* Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, đến năm 2020, Phú Yên cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp. Vậy UBND tỉnh có chính sách và sử dụng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao như thế nào để thanh niên tham gia thực hiện thắng lợi mục tiêu này?

- UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy về phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011-2015. Đồng thời xây dựng chính sách thu hút, sử dụng trí thức; Đề án đào tạo sau đại học trong nước và nước ngoài (thay thế cho các quy định cũ), đã được HĐND tỉnh vừa thông qua. UBND tỉnh cũng đã triển khai Đề án đưa trí thức trẻ về công tác tại xã, phường, thị trấn; thí điểm bố trí trí thức trẻ giữ chức vụ Phó chủ tịch UBND tại 25 xã; thí điểm tăng thêm cấp phó các sở, ban, ngành là cán bộ nữ, cán bộ trẻ để tạo nguồn. Quan tâm, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và các chính sách khác để hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực nói chung.

Mặt khác, UBND tỉnh tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất trong thanh niên, phát động sâu rộng phong trào “Sáng tạo trẻ” trong thanh thiếu nhi nhằm đẩy nhanh tốc độ tiếp cận khoa học công nghệ và tiến quân vào khoa học kỹ thuật, góp phần quan trọng vào việc thay thế dần lao động chân tay sang lao động tri thức. Trong công tác giáo dục - đào tạo, đổi mới mạnh mẽ nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học ở tất cả các cấp, bậc học, chuẩn bị để từ sau năm 2015 thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới và đầu tư đẩy mạnh xã hội hóa, huy động toàn xã hội chăm lo phát triển giáo dục. Tạo điều kiện nâng cao chất lượng đào tạo các trường đại học, cao đẳng của tỉnh và Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; chú trọng đào tạo nghề và tạo việc làm cho lao động nông thôn, chuyển dịch cơ cấu lao động sang công nghiệp và dịch vụ. Đồng thời, phát huy vai trò của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và vai trò xung kích tình nguyện của thanh niên thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới.

* Xin cảm ơn đồng chí.  

TRUNG HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek