Thứ Năm, 24/10/2024 23:33 CH
Hai điểm sáng
Thứ Ba, 25/09/2012 13:00 CH

Trong nhiệm kỳ 2007-2012, Tỉnh đoàn Phú Yên đã chỉ đạo thực hiện nhiều chương trình, phần việc hiệu quả và ý nghĩa. Trong đó nổi bật là công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, chăm sóc, giáo dục và bảo vệ thiếu niên, nhi đồng và phong trào “Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”.

 

khuyet-tat120925.jpg

Đoàn viên, thanh niên của khối trường học chăm sóc học sinh khuyết tật Trường Niềm Vui - Ảnh: H.MY

XÂY DỰNG ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH VỮNG MẠNH

 

Thời gian qua, công tác Đội và phong trào thiếu nhi của tỉnh có nhiều điểm mới và đạt nhiều thành tích đáng khích lệ. Theo Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Phạm Thị Minh Hiền, công tác xây dựng tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh vững mạnh được Đoàn quan tâm chỉ đạo sâu sát, thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia. Số thiếu nhi được kết nạp Đội, số lượng đội viên trưởng thành được kết nạp Đoàn chất lượng ngày càng cao. Việc tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chỉ huy, phụ trách Đội, Sao nhi đồng, lực lượng đội viên nòng cốt được duy trì hàng năm và có sự chuyển biến tích cực. Bên cạnh đó, chương trình rèn luyện đội viên, rèn luyện phụ trách Đội được cụ thể hóa bằng nhiều nội dung, hình thức hoạt động đa dạng, phong phú như: đăng ký thực hiện chương trình rèn luyện đội viên theo các chuyên hiệu, tổ chức hội thao nghi thức Đội, hội thi kỹ năng Đội, Chỉ huy Đội giỏi, thi phụ trách Sao giỏi, thi Giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi, phụ trách tài năng. Chất lượng sinh hoạt Đội, sinh hoạt Sao nhi đồng ngày càng được đổi mới, nâng cao, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị; đa dạng hóa phương thức tổ chức hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi; nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn, đoàn viên trong việc tập hợp các nguồn lực để tham gia giáo dục, phát triển thể chất, tri thức, nhân cách, phát triển năng khiếu và tạo điều kiện cho các em được thể hiện năng khiếu của bản thân.

 

Ngoài ra, Đoàn còn củng cố, kiện toàn Hội đồng Đội, đội ngũ cán bộ phụ trách Đội các cấp, đặc biệt là ở địa bàn dân cư; công tác trẻ hóa đội ngũ cán bộ phụ trách công tác Đội từng bước được thực hiện có hiệu quả. “Trong quá trình tổ chức, chỉ đạo đã có nhiều mô hình, công trình hoạt động được triển khai thực hiện có hiệu quả, được lãnh đạo các cấp, ngành và xã hội ghi nhận, ủng hộ và đánh giá cao. Tiêu biểu là các công trình “Vườn cổ tích thiếu nhi”, “1.000 bóng mát cho em đến trường”, “Đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nguy cơ bỏ học đến khi tốt nghiệp THPT”; Đề án “Tăng cường công tác truyền thông, phòng, chống đuối nước cho thiếu nhi giai đoạn từ 2011-2015, định hướng đến năm 2020”. “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn xác định chăm lo xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh vững mạnh là xây dựng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trước một bước” chị Minh Hiền chia sẻ.

 

SỨC TRẺ TRONG 5 XUNG KÍCH

 

Sau hơn bốn năm phát động và triển khai phong trào “Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, các cấp bộ đoàn và tuổi trẻ Phú Yên đã thu được những kết quả quan trọng. Xung kích lao động sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội là một chương trình với mục tiêu phấn đấu “Ở đâu có Ðoàn, ở đó có hoạt động sáng tạo”. Từ đó, các cấp bộ Đoàn đã bám sát yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước, chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền giao cho Đoàn các chương trình, dự án, công trình cụ thể do thanh niên đảm nhận, qua đó tạo môi trường thực tiễn để đoàn viên, thanh niên khẳng định vai trò xung kích trong lao động sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội, tiêu biểu như Công trình thanh niên cấp tỉnh Vườn cây ơn Bác, Nhận đỡ đầu cho 400 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến khi tốt nghiệp THPT; tích cực trong hưởng ứng phong trào học tập, nghiên cứu, lao động sáng tạo, thực hành các mô hình trình diễn ứng dụng công nghệ mới…

 

Bên cạnh đó, xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng cũng đạt nhiều thành tích nổi bật. Hoạt động tình nguyện trong đoàn viên, thanh niên tiếp tục nhân rộng, phong trào “Thanh niên tình nguyện” từng bước phát triển mới, không ngừng mở rộng về quy mô, nội dung, hình thức, với nhiều đội hình tình nguyện, thu hút nhiều đối tượng tham gia. Các chương trình và cuộc vận động như: “Nghĩa tình biên giới hải đảo”, hoạt động bảo vệ môi trường, “Bảo vệ dòng sông quê hương”, xây nhà nhân ái, hiến máu tình nguyện, đền ơn đáp nghĩa, khám phát thuốc, các hoạt động giao lưu, kết nghĩa, ủng hộ quà tặng, hoạt động các Đội TNXK tình nguyện, các mô hình thanh niên tự quản trên địa bàn… được giới trẻ hưởng ứng, được dư luận xã hội đồng tình, đánh giá cao.

 

Ngoài ra, các nội dung khác như xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, xung kích thực hiện cải cách hành chính và xung kích trong hội nhập kinh tế quốc tế cũng được các cấp bộ đoàn triển khai mạnh mẽ, đa dạng dưới nhiều hình thức, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

 

Bí thư Tỉnh đoàn Đào Bảo Minh đánh giá: “Các phong trào này đã góp phần khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Ðoàn và tuổi trẻ trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, phát huy tinh thần xung kích của đoàn viên, thanh niên trên các mặt trận”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek