Thứ Năm, 24/10/2024 23:24 CH
“Tiếp bước cho em đến trường”:
Công trình hiệu quả mang tên Đoàn, Đội
Thứ Tư, 22/08/2012 14:00 CH

Cả nước nói chung và Phú Yên nói riêng đang có tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng xảy ra ở nhiều trường học. Điều này đã ảnh hưởng nhất định đến công tác giáo dục cũng như sự phát triển nguồn nhân lực của địa phương.

 

do-dau-2120822.jpg

Em Cao Thị Ánh Thủy, lớp 6 Trường THCS Củng Sơn (Sơn Hòa) được CLB Kết nối trẻ của Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên nhận đỡ đầu - Ảnh: B.KÍNH

Tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng xuất phát từ nhiều nguyên nhân mà khó khăn về kinh tế của gia đình là một trong những nguyên nhân chính. Để khắc phục tình trạng trên, nhiều chương trình, kế hoạch hỗ trợ cho học sinh hoàn cảnh khó khăn có điều kiện cắp sách đến trường được triển khai thưc hiện trên toàn tỉnh. Đặc biệt là việc triển khai cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” của Ban Thường vụ Tỉnh ủy phát động năm 2010 được coi là một giải pháp căn cơ nhằm hạn chế tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng.

 

Hưởng ứng cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Phú Yên đã ban hành hướng dẫn thực hiện cuộc vận động này với nhiều biện pháp thiết thực, trong đó nổi bật là việc triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện công trình nhận đỡ đầu cho 400 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nguy cơ bỏ học đến khi tốt nghiệp THPT nhân kỷ niệm 400 năm Phú Yên hình thành và phát triển.

 

Đồng chí Phạm Thị Minh Hiền, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh: “Tiếp bước cho em đến trường” là một trong số những mô hình hoạt động mang tính chiều sâu, thiết thực của Tỉnh đoàn trong thời gian qua. Công trình thể hiện sự nỗ lực lớn của Tỉnh đoàn cùng với các cấp, các ngành hỗ trợ, tiếp thêm niềm tin, nghị lực cho các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nguy cơ bỏ học tiếp tục học hết THPT, góp phần ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng. Đây là công trình mang tên Đoàn, Đội đáng để chúng ta tiếp tục triển khai mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Trong chương trình công tác Đoàn của nhiệm kỳ 2012-2017, Tỉnh đoàn dự kiến phát triển mô hình này thành Công trình thanh niên 1.000 địa chỉ tiếp bước cho em đến trường”.

Theo kế hoạch, Tỉnh đoàn chỉ đạo mỗi cơ sở đoàn, đội đăng ký nhận đỡ đầu ít nhất một học sinh cho đến khi tốt nghiệp THPT, thông qua việc thường xuyên hoặc định kỳ tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng đồ dùng học tập, phương tiện đến trường... Mỗi học sinh được nhận đỡ đầu được các cơ sở đoàn, đội hỗ trợ số tiền trung bình 250.000 đồng/tháng. Để thuận tiện cho việc thăm hỏi, Tỉnh đoàn phân bố các cơ sở đoàn nhận đỡ đầu cho chính học sinh trong huyện hoặc gắn với các đơn vị kết nghĩa. Bằng hình thức nêu trên, nguồn lực hỗ trợ cho học sinh được duy trì ổn định, đảm bảo sử dụng đúng mục đích, phục vụ cho việc học của các em. Thực tế trước đây, nếu chỉ bằng hình thức trao học bổng, quà định kỳ thường chỉ giúp các em trong thời gian ngắn, không đảm bảo thường xuyên, và có trường hợp gia đình quá khó khăn nên số tiền học bổng gia đình dùng để chi phí cho việc khác mà không để đầu tư cho con em ăn học.

 

 

do-dau120822.jpg

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Thị Minh Hiền trao học bổng cho Trương Văn Sỹ, lớp 6, Trường THCS Nguyễn Chí Thanh, xã Hòa Xuân Đông (huyện Đông Hòa) - Ảnh: M.VÕ

Sau hơn 2 năm triển khai, tính đến tháng 5/2012, toàn tỉnh đã có 304 học sinh có nguy cơ bỏ học được các cơ sở đoàn, đội nhận đỡ đầu cho đến khi tốt nghiệp THPT với tổng số tiền đã thực hiện công trình là 912 triệu đồng; bình quân mỗi em được nhận 3 triệu đồng/năm học. Đặc biệt, xuất phát từ ý nghĩa của công trình, đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên, nguyên Bí thư Tỉnh đoàn đã đăng ký nhận đỡ đầu một học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nguy cơ bỏ học tại huyện Đông Hòa với mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng. Điều này có ý nghĩa quan trọng, góp phần cổ vũ, khích lệ các tập thể, cá nhân, cơ quan, đơn vị quan tâm, tích cực hỗ trợ, đồng hành cùng Tỉnh đoàn thực hiện tốt công trình mang đậm tính nhân văn sâu sắc này.

 

Trước thềm năm học 2012-2013, trên cơ sở kết quả đạt được, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tổ chức sơ kết, đánh giá cụ thể những ưu, khuyết điểm trong công tác tuyên truyền, tổ chức triển khai thực hiện công trình mang tên Đoàn, Đội này để tiếp tục chỉ đạo các cấp bộ đoàn, đội đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả hơn nữa. Đồng thời tiếp tục kêu gọi các cấp, các ngành, cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm quan tâm, tích cực hành động vì cộng đồng, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, thông qua việc cùng với Tỉnh đoàn nhận đỡ đầu các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nguy cơ bỏ học. Với số lượng các cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện nay, nếu mỗi đơn vị nhận đỡ đầu cho một em thì toàn tỉnh sẽ giúp được khoảng 2.000 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không phải bỏ học giữa chừng và có điều kiện để vươn lên trong học tập, thực hiện được hoài bão, ước mơ của mình để trở thành người có ích cho xã hội.

  

LÊ NGỌC HƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek