Thứ Năm, 24/10/2024 23:32 CH
Mảnh ghép xanh bảo vệ môi trường
Thứ Tư, 15/08/2012 18:00 CH

Với trò chơi ghép hình quen thuộc, một nhóm sinh viên quê ở Phú Yên đang học tại các trường đại học ở TP Hồ Chí Minh đã lồng vào các nội dung tuyên truyền bảo vệ môi trường, triển khai thành dự án mang tên Mảnh ghép xanh và tổ chức tại các trường tiểu học trong tỉnh. Chương trình này không chỉ tạo ra một sân chơi bổ ích mà còn góp phần hình thành ý thức bảo vệ môi trường cho thiếu nhi.

xanh-3120815.jpg

Học sinh Trường tiểu học Trưng Vương hào hứng đọc các mẩu chuyện về bảo vệ môi trường - Ảnh: H.MY

Đến Trường tiểu học Trưng Vương (TP Tuy Hòa) vào một sáng đầu tuần, chúng tôi bất ngờ khi thấy giăng đầy trong sân trường là hàng trăm mảnh ghép in hình vẽ về môi trường. Hơn 200 học sinh ở các khối lớp 4 và 5 đang háo hức tham gia vào trò chơi ghép tranh dưới sự hướng dẫn của các tình nguyện viên áo xanh. Một số phụ huynh trong khi chờ đón con cũng đi loanh quanh xem tranh và đọc các mẩu chuyện nhỏ được gắn lên thân cây. Từ 6g sáng, 15 thành viên trong nhóm Mảnh ghép xanh đã có mặt ở trường để tất bật chuẩn bị mọi thứ. Theo trưởng nhóm Mai Trần Hạnh Nguyên (sinh viên năm thứ 1, Trường đại học Ngoại thương TP Hồ Chí Minh, quê TP Tuy Hòa), có 140 bức tra­nh ghép và 23 câu chuyện về môi trường được các bạn trong nhóm gắn lên các sợi dây, giăng trong sân trường và dán trên những thân cây, tạo một không gian đầy màu sắc và ngộ nghĩnh để thiếu nhi cảm thấy gần gũi, hứng thú khi tìm hiểu về môi trường, như thế hiệu quả tuyên truyền các phương thức bảo vệ môi trường sẽ cao hơn. Em Trần Thị Thục Anh, học sinh lớp 4 Trường tiểu học Trưng Vương bộc bạch: “Tham gia chương trình, em được đọc nhiều câu chuyện hay, được cùng các bạn chơi ghép hình và xem các tranh vẽ về môi trường. Lúc trước, em thường ăn quà vặt và vứt rác bừa bãi nhưng từ giờ em sẽ không làm như vậy để bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp”.

Không chỉ diễn ra ở Trường tiểu học Trưng Vương, Mảnh ghép xanh còn được nhóm tổ chức ở các trường tiểu học khác như: Lạc Long Quân (TP Tuy Hòa), Sông Cầu 2, Xuân Lộc (TX Sông Cầu). Các học sinh tham gia hai trò chơi, gồm: ghép tranh nhanh, đọc những mẩu chuyện ngắn về môi trường và trả lời câu hỏi. Người khơi mầm dự án Mảnh ghép xanh, Mai Trần Hạnh Nguyên cho biết: “Dự án này xuất phát từ ý tưởng muốn cải thiện các hoạt động tuyên truyền về bảo vệ môi trường ở Phú Yên. Thay vì cứ tuyên truyền miệng cho các học sinh tiểu học theo cách thông thường hay những cuộc thi vẽ tra­nh chỉ hướng đến một số đối tượng học sinh nhất định, tôi muốn tìm đến một phương thức giúp các em tương tác nhiều hơn. Thông qua những trò chơi nhỏ, những mảnh ghép xanh, các tranh vẽ và những câu chuyện, chúng tôi muốn giáo dục các em thay đổi nhận thức và có những hành vi thiết thực để bảo vệ môi trường”.

Dự án Mảnh ghép xanh được Nguyên lên ý tưởng vào đầu tháng 6/2012. Để thành lập nhóm, Nguyên lên mạng tìm và kết nối với những sinh viên đồng hương Phú Yên đang học tại TP Hồ Chí Minh có chung nhiệt huyết bảo vệ môi trường. Sau đó, nhóm với 9 thành viên và 6 cộng tác viên cùng lên kế hoạch tổ chức các sự kiện ở Phú Yên và xin tài trợ. Hoàn thành kỳ thi kết thúc học phần ở trường, các thành viên hăm hở về Phú Yên tổ chức chương trình. “Là chương trình thiện nguyện nhưng chúng tôi gặp không ít khó khăn. Hầu hết kinh phí tổ chức đều do chúng tôi tự bỏ tiền túi. Phương tiện di chuyển của nhóm từ địa điểm này đến địa điểm khác là xe buýt. Hầu hết các bạn là sinh viên năm thứ 1, thứ 2 nên chưa có kinh nghiệm tổ chức sự kiện. Tuy nhiên, bằng nhiệt huyết, trách nhiệm và niềm say mê, chúng tôi vẫn quyết tâm thực hiện dự án. Mảnh ghép xanh không chỉ giúp các em thiếu nhi có ý thức bảo vệ môi trường mà còn góp phần làm cho những người trẻ tham gia tổ chức chương trình trưởng thành hơn”, Trần Thị Thanh Trúc (quê huyện Đồng Xuân), sinh viên năm thứ 1 Trường đại học Ngoại thương TP Hồ Chí Minh thổ lộ.

Thực hiện tại bốn trường tiểu học của Phú Yên trong hai tuần, dự án Mảnh ghép xanh của nhóm Nguyên bước đầu đã thu được những kết quả tốt. Theo cô giáo Trần Thị Hồng Huyền, Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Lạc Long Quân, sau khi tham gia các hoạt động trong dự án Mảnh ghép xanh, ý thức bảo vệ môi trường của học sinh trong trường được nâng lên. Các em biết giữ gìn vệ sinh môi trường, hạn chế vứt xả rác bừa bãi, tham gia tích cực vào việc trồng và chăm sóc cây xanh. Sắp tới, nhóm Nguyên dự định kết hợp với câu lạc bộ, đội, nhóm của các trường đại học, cao đẳng triển khai mạnh dự án này hướng đến học sinh tiểu học trong toàn tỉnh với nhiều hoạt động phong phú.

HÀ MY

Mảnh ghép xanh là dự án nằm trong chương trình Đại sứ môi trường Bayer - chương trình hợp tác quốc tế giữa Tập đoàn Bayer và Ủy ban Môi trường thuộc Liên Hiệp Quốc, do Mai Trần Hạnh Nguyên và 14 sinh viên khác đều quê Phú Yên thực hiện. Với khả năng và nhiệt huyết, nhóm Nguyên hy vọng sẽ truyền bá ý thức và hành vi sống thân thiện với môi trường trong học sinh tiểu học ở Phú Yên.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek