Thứ Năm, 24/10/2024 23:30 CH
Khánh “tin học”
Thứ Tư, 15/08/2012 09:00 SA

Ngô Huỳnh Ngọc Khánh, học sinh lớp 10TH2, Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) không chỉ là học sinh xuất sắc toàn diện của trường mà còn đạt thành tích cao tại hội thi Tin học trẻ cấp tỉnh và quốc gia.

khanh-1120815.jpg

Ngô Huỳnh Ngọc Khánh (bìa phải) nhận giải thưởng tại hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XVIII năm 2012 - Ảnh do nhân vật cung cấp

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình công chức, Ngô Huỳnh Ngọc Khánh luôn được ba mẹ tạo mọi điều kiện trong học tập. Từ nhỏ Khánh đã làm quen với máy tính và ước mơ trở thành chuyên gia công nghệ thông tin. Lên lớp 6, Khánh đăng ký học Tin học. Có kiến thức, Ngọc Khánh bắt đầu lên mạng tìm đọc, mua sách về tham khảo và nghiên cứu viết phần mềm. Đến năm lớp 8, Khánh viết phần mềm sáng tạo Forum.ngoinha IT.net (diễn đàn chia sẻ kiến thức về tin học). Năm lớp 9, Khánh tiếp tục viết phần mềm về quản lý lớp học, giúp cho giáo viên chủ nhiệm và lớp trưởng quản lý điểm của các bạn trong lớp, nhận xét, thông báo và tạo diễn đàn cho các bạn tham gia góp ý kiến. Cả hai phần mềm này của Khánh đều đoạt giải nhất tại hội thi Tin học trẻ cấp tỉnh. Mới đây, Khánh được chọn vào đội tuyển của Phú Yên tham gia hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XVIII năm 2012 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với các bộ Giáo dục - Đào tạo, Thông tin - Truyền thông, Khoa học - Công nghệ Hội Tin học Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức tại Đà Lạt (Lâm Đồng). Tại hội thi này, Khánh đoạt hai giải ba về phần thi chung và phần mềm sáng tạo. Khánh cho biết: Ở phần thi chung, em viết phần tạo bảng dữ liệu tìm ra ô trọng tâm của hình quả tràm trong đó chứa số liệu bi lớn nhất của đôi bạn để đổi màu. Còn thi phần mềm sáng tạo, Khánh viết chương trình phần mềm KNEWSCMS (phần mềm hệ thống quản trị nội dung) từ tháng 7/2011. Phần mềm này giúp cho các bạn mới học công nghệ thông tin có thể quản trị nội dung, phần việc để học mã và phát triển Web. “Ngoài thời gian học trên lớp, mỗi tuần em dành hai ngày thứ bảy và chủ nhật để viết phần mềm. Những ngày còn lại, sau khi học bài, làm bài tập xong, từ 21g em mới bắt đầu ngồi vào máy để viết”, Khánh cho biết.

Không chỉ học giỏi môn Tin học, viết phần mềm, mà Khánh còn giỏi các môn khoa học tự nhiên và xã hội. Tổng kết năm học vừa qua, các môn tự nhiên Khánh đều đạt trên 9 điểm. Các môn xã hội cũng tương tự, trong đó môn Lịch sử Khánh được điểm 10. Về cách học của mình, Khánh cho biết: “Đối với các môn tự nhiên, chỗ nào không hiểu em hỏi thầy cô ngay tại lớp. Còn những môn xã hội, sau khi thầy cô giảng giải em hình dung ra sườn bài ngay. Vì thế khi về nhà em không phải mất thời gian nhiều cho những môn học này”.

Ông Ngô Văn Chánh, cha Khánh cho biết, Khánh thật sự đam mê Tin học từ năm lớp 6 và tự mày mò, nghiên cứu. Lúc đầu, cứ tưởng con chơi game nên mẹ Khánh thường xuyên nhắc nhở. Còn Khánh cho biết về dự định tương lai của mình: “Chuyên gia Tin học là ước mơ lớn nhất của em. Vì thế, sau khi tốt nghiệp lớp 12 em sẽ thi vào Trường đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh”. 

NGUYỄN CHƯƠNG

Những thành tích nổi bật của Khánh “tin học”:

Liên tục trong ba năm học lớp 8, 9 và 10:

- Giải nhất phần mềm sáng tạo hội thi Tin học trẻ cấp tỉnh

- Giải nhì cấp quốc gia về phần mềm sáng tạo (lớp 8)

- Giải ba phần thi chung và giải ba phần mềm sáng tạo cấp quốc gia (lớp 10)

- Huy chương vàng Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh môn Thể dục đồng đội nam (lớp 9)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek