Thứ Sáu, 25/10/2024 01:22 SA
Bật lên sức sáng tạo trẻ
Thứ Tư, 27/06/2012 07:37 SA

Thời gian qua, phong trào “Sáng tạo trẻ” do Đoàn khối CCQT Phú Yên phát động đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, cán bộ công chức, giáo viên tham gia, góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo, tinh thần xung kích của tuổi trẻ. Nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng hiệu quả vào thực tế công việc, làm lợi cho cơ quan, đơn vị hàng tỉ đồng.

 

Hao120627.jpg

Đoàn viên, thanh niên thích thú với sản phẩm sáng tạo “Tranh giấy cuộn” tại hội trại Festival sáng tạo trẻ do Đoàn khối CCQT tổ chức - Ảnh: L.HẢO

SÁNG TẠO TỪ NHỮNG VƯỚNG MẮC

Phần lớn người mắc bệnh tổn thương tủy sống đều bị rối loạn chức năng bàng quang. Việc điều trị, chăm sóc, xử lý đường niệu ảnh hưởng lớn đến tính mạng, chất lượng cuộc sống của người bệnh nên cần đánh giá và phân loại chính xác loại bàng quang tổn thương để hỗ trợ quá trình điều trị. Là điều dưỡng viên tại Bệnh viện Điều dưỡng – Phục hồi chức năng tỉnh, anh Nguyễn Kim Bin thường xuyên tiếp xúc, chăm sóc các bệnh nhân này. Trong điều kiện bệnh viện chưa thể trang bị máy đo niệu động học hiện đại, anh Bin đã có sáng kiến “ứng dụng cây thước nước để đo áp lực bàng quang” bằng phương pháp thủ công. Chỉ với vật liệu sẵn có là cây chuyền dịch và một cây thước dài 1m có chia vạch từ 0 đến 100cm, “máy đo niệu” đơn giản đã ra đời, hoạt động dựa trên nguyên lý ba bình thông nhau (bàng quang, cột nước và bình cấp nước). Nhờ đó, những bệnh nhân tổn thương tủy sống có rối loạn đường niệu điều trị nội trú tại bệnh viện có thể tiết kiệm thời gian và chi phí so với việc phải vào TP Hồ Chí Minh xác định áp lực bàng quang. Sau một thời gian sử dụng, anh Bin còn cải tiến dụng cụ đo niệu để cây thước có thể dịch chuyển cho phù hợp với chiều cao giường bệnh.

Cũng từ những khó khăn, vướng mắc trong công việc, anh Đào Tấn Phú, chuyên viên phòng Công nghệ thông tin, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã nghiên cứu và triển khai đề tài “Thiết kế website tra cứu thủ tục hồ sơ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tại quầy một cửa”. Theo anh Phú, trước đây, hơn 30 loại thủ tục hồ sơ tham gia, hồ sơ giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được cung cấp thông qua các bảng tin in trên 39 trang giấy, không được phân loại, phân nhóm cụ thể. Vị trí các bản tin đặt cách xa cán bộ chuyên trách tại phòng “một cửa” nên các đối tượng không thể liên hệ ngay khi có thắc mắc về các thủ tục hồ sơ. Thêm vào đó, các cán bộ tiếp nhận hồ sơ phải mất nhiều thời gian khi tìm kiếm các thủ tục hồ sơ để tư vấn hướng dẫn người được bảo hiểm. Để khắc phục tình trạng trên, Đào Tấn Phú đã xây dựng một website chứa đầy đủ các thông tin về thủ tục hồ sơ và sắp xếp phân loại thành các mục một cách khoa học, thuận tiện cho người sử dụng thao tác; hỗ trợ các cán bộ tiếp nhận hồ sơ tra cứu nhanh để phản hồi cho các đối tượng đến liên hệ tìm hiểu. Thiết bị cung cấp thông tin là màn hình máy tính nhỏ gọn tạo vẻ mỹ quan và khoa học hơn tại khu vực tiếp nhận hồ sơ.

TIẾP TỤC NHÂN RỘNG

Với phương châm “Ở đâu có đoàn viên thanh niên và hoạt động của Đoàn, ở đó có sáng tạo”, phong trào “Sáng tạo trẻ” do Đoàn khối CCQT phát động đã được đông đảo đoàn viên, thanh niên hưởng ứng. Trong nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Đoàn khối đã tổ chức xét chọn, tôn vinh, tuyên dương 22 gương thanh niên sáng tạo làm theo lời Bác với nhiều đề tài, sáng kiến được ứng dụng hiệu quả vào công tác giảng dạy, công tác chuyên môn, cải cách hành chính; được Hội đồng khoa học tỉnh, ngành đánh giá cao. Điển hình, anh Lê Anh Tuấn, Chi đoàn Sở TT-TT với sáng kiến xây dựng trung tâm Data Center giúp trao đổi cơ sở dữ liệu giữa các đơn vị trong và ngoài tỉnh theo phương thức kết nối mạng diện rộng được bảo mật, an toàn, giảm thiểu nguy cơ mất dữ liệu trên đường tuyến; anh Nguyễn Quốc Toản, Đoàn trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh với phần mềm sử dụng thiết bị webcam để làm thẻ sinh viên; chị Tạ Thị Thu Hương, Đoàn trường cao đẳng Nghề Phú Yên với sáng kiến soạn giáo trình điện tử môn học Chính trị, Pháp luật dành cho hệ trung cấp nghề, cao đẳng nghề... Hai tập thể tiêu biểu được tuyên dương là Chi đoàn Sở TT-TT đảm nhận thiết kế website Đoàn khối CCQT, tổ chức lớp tin học “Kỹ năng sử dụng máy vi tính và khai thác thông tin trên Internet” dành cho cán bộ đoàn; và Chi đoàn Sở GT-VT với đề tài “Chương trình web điều hành văn phòng” ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính tại cơ quan.

Anh Nguyễn Ngọc Trí, Phó bí thư Đoàn khối CCQT cho biết: Từ khi phát động phong trào “Sáng tạo trẻ” đến nay, toàn khối có hơn 5.950 lượt đoàn viên, thanh niên hưởng ứng, chủ động đảm nhận thực hiện 243 công trình, phần việc thanh niên và gần 2.300 đề tài, sáng kiến với tổng giá trị làm lợi hơn 4 tỉ đồng. Thời gian tới, Đoàn khối tiếp tục chỉ đạo và định hướng các cơ sở đoàn và đoàn viên, thanh niên tiếp tục phát huy phẩm chất, tiềm năng sáng tạo, tính tiên phong của tuổi trẻ trong lao động, học tập nâng cao trình độ, làm chủ và ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek