Thứ Sáu, 25/10/2024 03:13 SA
Một cảnh sát trẻ tiêu biểu
Thứ Tư, 20/06/2012 11:00 SA

26 tuổi đời, 6 tuổi nghề, trung úy Phan Tiến Lanh, trinh sát hình sự Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Đông Hòa đã cùng đồng đội lập nên nhiều thành tích xuất sắc trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

 

Lanh120620.jpg

Trung úy Phan Tiến Lanh (phải) trao đổi công tác cùng đồng sự - Ảnh: K.PHƯỢNG

Năm 2006, tốt nghiệp Trường trung học Cảnh sát nhân dân II, chuyên ngành Cảnh sát hình sự, Phan Tiến Lanh được phân công về công tác tại Công an huyện Đông Hòa, ngay trên quê hương mình. Là một trinh sát trẻ, những ngày đầu mới nhận nhiệm vụ, trung úy Phan Tiến Lanh gặp không ít khó khăn, bỡ ngỡ nhưng bằng nghị lực, ý chí quyết tâm, anh đã không ngừng học hỏi các đồng chí đi trước, chịu khó nghiên cứu các văn bản pháp luật, trau dồi về chuyên môn, nghiệp vụ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Đông Hòa là một địa bàn khá phức tạp về an ninh trật tự, có tuyến quốc lộ 1, tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua, khu vực đèo Cả giáp ranh với huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa, tuyến quốc lộ 29 nối liền với huyện Tây Hòa; có khu công nghiệp và cảng biển Vũng Rô, tạo điều kiện lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Tuy nhiên bên cạnh đó, tình hình hoạt động của các loại tội phạm cũng có chiều hướng gia tăng; phương thức, thủ đoạn của bọn chúng ngày càng tinh vi, phức tạp. Trước tình hình trên, nhằm giữ gìn tốt an ninh trật tự trên địa bàn, trung úy Phan Tiến Lanh cùng đồng đội thường xuyên bám sát địa bàn cơ sở, làm tốt công tác nắm tình hình, tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân mạnh dạn phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm, nâng cao tinh thần cảnh giác, tham gia tích cực vào công tác giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở. Là một trinh sát phụ trách địa bàn, trong những năm qua, anh đã cùng đồng đội xác lập và đấu tranh thành công 3 chuyên án, triệt xóa được tụ điểm hoạt động mại dâm, tụ điểm đánh bạc bằng hình thức chơi số đề. Bản thân anh đã trực tiếp tham gia điều tra khám phá 33 vụ phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn, trong đó có nhiều vụ trọng án, thu hồi nhiều tài sản có giá trị trả lại cho người bị hại.

 

Thành tích gần đây nhất của trung úy Phan Tiến Lanh là việc nhanh chóng điều tra, triệt xóa tụ điểm đánh bạc bằng hình thức chơi số đề ở xã Hòa Hiệp Trung (Đông Hòa). Để điều tra, phá án thành công, trung úy Phan Tiến Lanh suốt một tuần mật phục, theo dõi quy luật hoạt động của các đối tượng. Được sự chỉ đạo của Ban chuyên án, ngày 13/2/2012, kế hoạch phá án được thực hiện. Lực lượng trinh sát Công an huyện Đông Hòa phối hợp với các trinh sát, điều tra viên Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Phú Yên bất ngờ ập vào bắt quả tang 9 đối tượng đang giao nhận tịch tại nhà đối tượng Trần Thị Xí ở thôn Phú Hiệp 2, xã Hòa Hiệp Trung cùng các tang vật của vụ án. Tụ điểm đánh bạc bằng hình thức chơi số đề đã bị triệt xóa, góp phần trả lại sự trong lành, bình yên trên địa bàn.

 

Không chỉ mưu trí, dũng cảm trong quá trình điều tra, phá án, trung úy Phan Tiến Lanh còn là “khắc tinh” của các đối tượng truy nã. 5 năm qua, anh cùng các đồng chí trong đội đã xác minh, truy bắt, vận động được 19 đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú. Chuyến đi truy bắt đối tượng Trần Sung Hiệp sinh năm 1984 ở thôn Bàn Thạch, xã Hòa Xuân Đông can tội cố ý gây thương tích từ năm 2010 đã để lại trong anh ấn tượng sâu sắc. Sau khi gây án, Hiệp bỏ trốn khỏi địa phương. Trong thời gian lẩn trốn, hắn không lần nào về địa phương kể cả khi bà ngoại của hắn mất. Với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, trung úy Phan Tiến Lanh đã vận dụng các biện pháp nghiệp vụ để xác minh, truy bắt bằng được kẻ phạm tội, đến tháng 5/2012, anh đã xác định được Hiệp đang lẩn trốn ở một nhà trọ trên đường Cô Giang, phường 1, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh. Lúc 17g30 ngày 14/5, trung úy Phan Tiến Lanh cùng tổ truy nã và công an cơ sở đã bắt được Trần Sung Hiệp, di lý về huyện Đông Hòa để tiếp tục điều tra, xử lý.

 

Nói về những cảm xúc của mình mỗi khi vụ án được điều tra khám phá, góp sức mình bảo vệ sự bình yên cuộc sống, hạnh phúc của nhân dân, trung úy Phan Tiến Lanh bày tỏ: “Khi vụ án được điều tra khám phá, bắt được các đối tượng gây án thì bản thân tôi cảm thấy rất vui và tự hào vì đã góp phần giữ gìn tốt an ninh trật tự trên địa bàn, bảo vệ sự bình yên cho cuộc sống của nhân dân.”

 

Nhận xét về tinh thần trách nhiệm trong công việc của trung úy Phan Tiến Lanh, trung tá Lê Tấn Triệng, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Đông Hòa cho biết: “Đồng chí Lanh là một trong những trinh sát hình sự trẻ rất năng nổ, nhiệt tình, tận tâm với công việc. Mỗi khi được lãnh đạo phân công nhiệm vụ, bất kể giờ giấc nào, đồng chí cũng nhiệt tình và hăng hái. Những vụ việc xảy ra có dấu hiệu tội phạm, đồng chí luôn là những hạt nhân đi đầu trong việc điều tra, khám phá các vụ án phức tạp. Đồng chí đã góp phần rất tích cực trong công tác giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương”.

 

Với những thành tích trên, từ năm 2008 đến nay, 4 năm liền, trung úy Phan Tiến Lanh luôn đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được Bộ Công an, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh tặng bằng khen, giấy khen về thành tích trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, là một trong những gương Cảnh sát trẻ tiêu biểu tại Hội nghị Cảnh sát tiêu biểu lần thứ IV (2007-2012) do Công an tỉnh Phú Yên tổ chức sắp tới.

 

KIM PHƯỢNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
TP Tuy Hòa nhất toàn đoàn
Thứ Hai, 18/06/2012 07:30 SA
Dấu ấn tuổi trẻ biên phòng
Thứ Sáu, 15/06/2012 18:00 CH
Nơi lan tỏa yêu thương
Thứ Sáu, 15/06/2012 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek