Thứ Sáu, 25/10/2024 01:26 SA
Tạo điều kiện để thanh niên đến với khoa học - công nghệ
Thứ Tư, 20/06/2012 18:00 CH

Đoàn công tác của Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam vừa có đợt kiểm tra và làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh, Tỉnh đoàn cùng các sở, ngành liên quan về thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên và công tác thanh niên của Phú Yên. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ KH-CN, Ủy viên Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam, trưởng đoàn công tác về nội dung này.

 

tung120620.jpg

Ông Trần Văn Tùng - Ảnh: T.HIẾU

* Xin thứ trưởng đánh giá về công tác thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên ở Phú Yên trong thời gian qua?

 

- Việc kiểm tra cho thấy, các cấp ủy đảng, chính quyền ở Phú Yên đã triển khai kịp thời Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, các chương trình và chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam. UBND tỉnh Phú Yên đã đưa ra những chương trình để phát triển thanh niên của tỉnh nhìn chung khá tốt. Tuy nhiên, còn có những nội dung chưa triển khai được cần phải bổ sung thêm, giúp cho việc phát triển thanh niên ở Phú Yên ngày càng tốt hơn.

 

Đối với cả nước nói chung và Phú Yên nói riêng, đào tạo cho thanh niên có nghề và tạo công việc làm để họ có thu nhập, yên tâm cuộc sống là điều cần thiết. Bên cạnh đó, phải có các thiết chế về văn hóa, giáo dục, thể thao để thanh niên có sân chơi. Qua báo cáo và kiểm tra cho thấy, ở Phú Yên còn khá hạn hẹp về vấn đề này. Do đó, tỉnh cần quan tâm hơn về kinh phí để cho các cấp đoàn xã, cơ sở có kinh phí tổ chức các hoạt động thu hút thanh niên.

 

* Để thanh niên tiếp cận khoa học kỹ thuật góp phần ổn định kinh tế, giải quyết việc làm, theo thứ trưởng cần có chính sách hỗ trợ như thế nào?

 

- Để thanh niên tiếp cận khoa học, cải tiến kỹ thuật đưa vào cuộc sống là điều rất quan trọng. Nhưng muốn làm được việc này, theo tôi Sở KH-CN, Liên hiệp các hội Khoa học - Kỹ thuật tỉnh, những người quản lý nhà nước, hội quản lý nghề nghiệp… thông qua các hoạt động công nghệ trên địa bàn, giúp thanh niên nắm bắt khoa học - công nghệ. Về phía bộ, hiện chúng tôi thành lập hơn 10 chương trình, như: Đổi mới công nghệ, Phát triển bảo vệ tài sản trí tuệ, Nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả của từng sản phẩm (do Tổng cục Khoa học chủ trì). Hay các chương trình: Phát triển lực lượng doanh nghiệp khoa học công nghệ, Phát triển công nghệ cao… Những chương trình này bộ đang triển khai và cũng đã trao đổi với Sở KH-CN Phú Yên xem xét tham gia.

 

thi-nghiem120620.jpg

Sinh viên Trường đại học Phú Yên tham gia thí nghiệm thực hành - Ảnh: T.HIẾU

* Để thu hút thanh niên tham gia các chương trình như thứ trưởng nói, Sở KH-CN và chính quyền địa phương cần phối hợp, triển khai như thế nào?

 

- Theo tôi, để thu hút thanh niên tham gia các hoạt động thì chúng ta nên chia ra từng lứa tuổi, lĩnh vực để tổ chức những cuộc thi dành riêng cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên hoặc cho các nghiên cứu viên và những người đang làm ở lĩnh vực nghiên cứu… để mọi người tham gia và có những sáng kiến của mình. Những cải tiến, đưa ra phương án giải quyết bằng KH-CN thì phải phù hợp với từng lứa tuổi, phù hợp với năng lực, trình độ, suy nghĩ đam mê của thanh niên. Những thanh niên được lựa chọn sau những cuộc thi sáng tạo thì sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện để họ thực hiện tiếp ý tưởng đó. Có như thế thanh niên mới hình thành từng bước đi vào trong KH-CN, đem sản phẩm KH-CN vào trong cuộc sống.

 

* Theo thứ trưởng, để thanh niên tiếp cận khoa học kỹ thuật cũng như các cuộc thi sáng tạo, lãnh đạo và các cơ quan tham mưu cần phải làm gì?

 

- Trách nhiệm của những cơ quan quản lý nhà nước, Liên hiệp các hội Khoa học - Kỹ thuật và những người có trách nhiệm phải có suy nghĩ trong hành động chỉ đạo của mình, thực sự quan tâm đến thanh niên, quan tâm đến KH-CN, tạo điều kiện cho thanh niên tiếp cận với KH-CN. Chúng tôi đi khảo sát nhiều nơi và thấy rằng ở đâu lãnh đạo quan tâm đến KH-CN, đến thanh niên thì ở đó thanh niên mới có điều kiện nghiên cứu KH-CN tốt. Bởi có quan tâm thì mới tạo ra nhiều sân chơi, hoặc đưa ra nhiều công nghệ mới, mà công nghệ mới thì thanh niên chắc chắn là lực lượng chủ yếu. Tuy nhiên, để tham gia vào những sân chơi ấy yêu cầu thanh niên phải có năng lực, trình độ, có công nghệ mới hơn. Tức là thanh niên phải học tập nâng cao trình độ của mình mới đủ sức tham gia. Tôi nghĩ đây là biện pháp rất quan trọng trong việc lôi kéo thanh niên đến với khoa học kỹ thuật và công nghệ.

 

* Xin cảm ơn thứ trưởng!

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tuyên dương 137 cháu ngoan Bác Hồ
Thứ Ba, 19/06/2012 08:40 SA
TP Tuy Hòa nhất toàn đoàn
Thứ Hai, 18/06/2012 07:30 SA
Dấu ấn tuổi trẻ biên phòng
Thứ Sáu, 15/06/2012 18:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek