Thứ Sáu, 25/10/2024 03:19 SA
Dấu ấn tuổi trẻ biên phòng
Thứ Sáu, 15/06/2012 18:00 CH

Đoàn viên thanh niên (ĐVTN) là lực lượng chiếm đa số ở các đồn, trạm, hải đội, đại đội thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Phú Yên. Đây cũng là lực lượng xung kích, chủ yếu, trực tiếp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển đảo của tỉnh.

 

lon120615.jpg

Mô hình nuôi heo rừng của tuổi trẻ Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam - Ảnh: X.HIẾU

Thiếu tá Trương Thiên An, Phó chủ nhiệm Chính trị BĐBP Phú Yên cho biết, ĐVTN trong lực lượng BĐBP tỉnh chiếm trên 60% quân số, trong đó 30% là thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự. Nhờ được tuyển chọn kỹ và được giáo dục rèn luyện toàn diện nên đa số ĐVTN có nguyện vọng được phục vụ lâu dài trong quân đội, phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

 

Thời gian qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh BĐBP Phú Yên đã bám sát nội dung các phong trào do Trung ương Đoàn, Cục Chính trị và Tỉnh đoàn phát động, chủ động tổ chức triển khai tốt các phong trào thanh niên. Trong đó, kết hợp đẩy mạnh hai phong trào lớn của Đoàn “Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” gắn với phong trào thi đua Quyết thắng; cụ thể hóa và tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào “Thanh niên giành ba đỉnh cao quyết thắng”, “thanh niên BĐBP mẫu mực, xây dựng chính quy”, ‘‘Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP”... thu hút và lôi cuốn 100% ĐVTN tham gia.

 

Thượng úy Trần Ngọc Anh, trợ lý Thanh niên BĐBP tỉnh cho biết: Trong 5 năm qua có hơn 3.000 lượt ĐVTN tham gia hơn 200 lượt tuần tra trên bộ và trên biển; 350 lượt ĐVTN tham gia kiểm tra, kiểm soát 2.585 lượt phương tiện lưu thông qua lại biên giới biển... qua đó đã phát hiện bắt, xử lý 5 vụ sử dụng thuốc nổ, chất độc trong khai thác hải sản, thu giữ hàng chục kg thuốc nổ, chất độc; bắt xử lý 15 vụ đánh bạc… Bên cạnh đó, thanh niên BĐBP cũng đã phát huy tính tích cực, tự giác, vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trên mọi lĩnh vực công tác gắn với việc tổ chức thực hiện tốt hai phong trào lớn của Đoàn với nhiều mô hình, hình thức, nội dung hoạt động phong phú, sát với tình hình thực tế, đạt kết quả cao. Trong các hoạt động giúp dân phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới và thực hiện cuộc vận động “Vì nghĩa tình nơi biên giới, hải đảo”, từ nguồn kinh phí tự tiết kiệm và tăng gia sản xuất, tuổi trẻ BĐBP Phú Yên đã giúp đỡ thường xuyên 12 gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; nhận đỡ đầu cho 12 học sinh nghèo vượt khó, với mức hỗ trợ từ 50.000 - 100.000đồng/tháng/trường hợp. Đồng thời tổ chức 93 đợt thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 124 triệu đồng; tặng quà các cháu thiếu nhi vượt khó, vươn lên trong học tập nhân dịp Quốc tế thiếu nhi (1/6), Trung thu… trị giá hơn 16 triệu đồng. Ngoài ra, tuổi trẻ BĐBP còn tổ chức 18 đợt khám bệnh và cấp thuốc cho gần 3.000 lượt người dân; vận động quyên góp xây dựng các công trình do Trung ương đoàn và Tỉnh đoàn phát động với số tiền 7,5 triệu đồng; tổ chức 48 đợt dọn vệ sinh khu vực bờ biển, thu gom và xử lý khoảng 1.000m3 rác; sửa chữa 26km và làm mới 6km đường liên thôn; đóng góp hơn 300 ngày công san lấp mặt bằng, đào móng, xây dựng 94 nhà Đại đoàn kết và 4 công trình dân sinh. Đến nay trên tuyến biên phòng của tỉnh có 229 dòng họ, hơn 4.150 hộ gia đình đăng ký tham gia phong trào “Quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển và an ninh trật tự thôn, khóm (khu phố) khu vực ven biển”; 103 tổ Tàu thuyền an toàn với 850 phương tiện và gần 10.000 thuyền viên tham gia; 12 tổ tự quản bến bãi về an ninh trật tự. Để có kết quả đó, tuổi trẻ BĐBP tỉnh đã xung kích đi đầu trong việc phối hợp tuyên truyền, vận động… góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh vùng biển, đảo của tỉnh. Ngoài ra, tuổi trẻ BĐBP còn phối hợp hòa giải thành công hàng chục vụ tung va, mang lưới trên biển, làm cầu nối gắn kết bà con ngư dân lại với nhau trong làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, giữ gìn tình làng nghĩa xóm.

 

Một trong những hoạt động nổi bật, để lại dấu ấn đậm nét trong lòng người dân địa phương của tuổi trẻ BĐBP là hoạt động giúp dân phòng chống và khắc phục hậu quả lũ lụt. Đây được xem là nhiệm vụ chính trị trong thời bình của người lính. Để làm tốt nhiệm vụ này, thời gian qua, tuổi trẻ BĐBP tỉnh đã chủ động phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân chủ động phòng tránh, đảm bảo an toàn trật tự bến bãi neo đậu tàu thuyền, chấp hành tốt hướng dẫn của các đồn, trạm Biên phòng khi có thông tin về bão, áp thấp nhiệt đới… Nhờ đó đã giảm đáng kể thiệt hại cho bà con trong những mùa mưa bão. “Ngoài giúp dân phòng tránh bão lụt, có mặt kịp thời làm công tác cứu hộ cứu nạn, tuổi trẻ BĐBP còn tổ chức vận động các tập thể, cá nhân quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai trị giá hàng trăm triệu đồng” thiếu tá Trương Thiên An cho biết thêm.

 

LÊ VŨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nơi lan tỏa yêu thương
Thứ Sáu, 15/06/2012 14:00 CH
Dạy học sinh làm người có ích
Thứ Tư, 13/06/2012 14:00 CH
Tuấn “xây dựng”
Thứ Tư, 13/06/2012 09:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek