Thứ Sáu, 25/10/2024 03:25 SA
Dạy học sinh làm người có ích
Thứ Tư, 13/06/2012 14:00 CH

Lớp “Học làm người có ích” vừa được Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên tổ chức với 145 học sinh của các trường THCS, THPT ở một số huyện, TX Sông Cầu và TP Tuy Hòa tham gia. Các học viên được học những kỹ năng, kiến thức để hình thành những thói quen tốt trong cuộc sống khi bước vào đời.

 

hoc-lam-nguoi-120613.jpg

Trò chơi tập thể tại lớp “Học làm người có ích”. - Ảnh: B.KÍNH

Hiện nay, thanh thiếu niên cả nước nói chung và Phú Yên nói riêng đang thiếu những kỹ năng, kiến thức để hình thành những thói quen sống tốt trong cuộc sống. Trước những nhu cầu cần thiết đó, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên đã tổ chức lớp huấn luyện “Học làm người có ích” khóa I năm 2012, nhằm trang bị cho thanh thiếu nhi những kỹ năng cần thiết làm hành trang vào đời, giúp các em nhận biết những thói quen xấu, hình thành thói quen có ích trong cuộc sống. Lớp học này cũng trang bị những kiến thức, cách ứng xử trong gia đình cũng như trong giao tiếp, biết yêu thương, quan tâm chia sẻ, biết hy sinh cái tôi vì tập thể và cộng đồng.

 

SÂN CHƠI BỔ ÍCH

 

Trong hai ngày, các em đã được các thầy giáo đến từ Trung tâm Thanh thiếu niên Miền Nam, thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trực tiếp giảng dạy và huấn luyện. Các em được học về những thói quen có ích và giao tiếp tuổi teen, những hoạt động mang tính thử thách; các trò chơi dân vũ quốc tế, lễ hội múa gối, trống cơm; các chuyên đề gia đình và tình yêu thương… Đây là những nội dung thiết thực, cuốn hút các em tham gia. Nội dung học tập và rèn luyện nhiều, thời gian lại ngắn nên đòi hỏi các em phải nghiêm túc trong học tập, nhiệt tình trong rèn luyện, phát huy tính chủ động, sáng tạo của mỗi cá nhân, nêu cao tinh thần đoàn kết của tập thể, tình thương yêu bạn bè. Em Trần Hoài Bảo, học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Linh (huyện Đông Hòa) nói: “Lúc đăng ký tham gia lớp học, em không hình dung sẽ học được những gì. Nhưng khi tham gia, em thấy lớp học này rất bổ ích, giúp em biết cách giao tiếp hằng ngày, đoàn kết, yêu thương và chia sẻ nhau trong cuộc sống. Qua các trò chơi, em thấy trò chơi nào cũng hay và có ý nghĩa, giúp chúng em có sự năng động, khéo léo, tạo sự gắn kết và thân thiết hơn. Đặc biệt, lớp học giúp em dạn dĩ, năng động hơn trong cuộc sống hằng ngày”.

 

Trong chương trình Teambuilding - những hoạt động mang tính thử thách, bao gồm các trò chơi: Vòng tròn gắn kết, vòng tay bè bạn, tấm thảm thần kỳ và vòng dây trách nhiệm, các em đã chơi một cách nhiệt tình, hào hứng, thể hiện tinh thần làm việc nhóm khá tốt; lắng nghe, chăm chú thảo luận, trao đổi và đưa ra các phương án giải quyết vấn đề tốt nhất, phát huy tư duy sáng tạo của mỗi người. Các bài giảng tâm lý là các chuyên đề về kỹ năng thực hành xã hội (bao gồm kỹ năng mềm, kỹ năng tương tác xã hội) đó là cách ứng xử trong gia đình, các bí quyết trong giao tiếp, thói quen có ích hay các kỹ năng khác như phương pháp học tập tốt nhất, kỹ năng giao tiếp…

 

Em Lê Thiên Phong Vua, học sinh Trường THPT Trần Bình Trọng (Phú Hòa) chia sẻ: “Ở lớp học này, em thích nhất là chương trình Teambuiding. Bởi phần này có nhiều trò chơi làm cho bạn bè gần gũi hơn, khi vượt qua thử thách đi đến thành công sẽ làm cho mình cảm thấy vui và thoải mái, học tập tốt hơn. Lớp học không đơn thuần mang tính giải trí mà còn trang bị kỹ năng ứng xử, cách xử lý tình huống nhanh trong cuộc sống cũng như trong học tập”.

 

CẦN NHÂN RỘNG

 

Với sức hấp dẫn của lớp “Học làm người có ích”, đa số học viên đều mong muốn nhân rộng, phổ biến rộng rãi những kiến thức hữu ích này đến đông đảo tuổi teen ở Phú Yên. Em Trần Huyền Anh học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) nói: “Qua đợt thi tốt nghiệp phổ thông vừa rồi em thấy rất căng thẳng. Khi tham gia lớp học này, em như được xả street. Bây giờ em thấy rất thoải mái để ôn thi đại học. Đặc biệt, lớp học này đã giúp em có được những kỹ năng, kiến thức mới để bước vào đời tốt hơn. Em mong lớp học được nhân rộng để các bạn trẻ có điều kiện tham gia”.

 

Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên Đoàn Thị Hồng Vân cho biết: “Trước khi tổ chức lớp học này, trung tâm gửi thông báo về các trường ở những huyện, thị để học sinh biết, đăng ký. Vì thế, có nhiều em ở TX Sông Cầu, huyện Đồng Xuân vượt gần 60km tham gia lớp tập huấn. Nhiều phụ huynh đồng tình ủng hộ và hỗ trợ cho con em mình tiền ăn uống. Qua lớp học này, trung tâm rút ra những kinh nghiệm sau đó tổ chức rộng rãi cho tất cả học sinh ở các huyện, thị, thành phố trong tỉnh, nhằm giúp các em được trải nghiệm, rút ra những bài học về xây dựng gia đình, biết vượt qua sự sợ hãi để sống mạnh mẽ, có ước mơ hoài bão”.

 

“Tôi thấy các em học sinh ở Phú Yên rất khỏe và năng động, tuy nhiên, các em lại thiếu những sân chơi mang tính giáo dục và kỹ năng sống. Vì thế, qua lớp học này, chúng tôi muốn tạo cho các em sân chơi bổ ích hơn. Các em vừa được chơi, vừa được học, có được môi trường để giáo dục, rèn luyện, trang bị những kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp xã hội để bổ trợ thêm cho các em những kỹ năng đang thiếu” - Ông Bùi Văn Trung, Phó phòng Nghiệp vụ Trung tâm Thanh thiếu niên Miền Nam thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nói.

 

TRUNG HIẾU - BẢO KÍNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek