Thứ Sáu, 25/10/2024 05:27 SA
Cuộc vận động giàu tính nhân văn
Thứ Năm, 26/04/2012 14:00 CH

Mặc dù chỉ được triển khai trong thời gian ngắn, nhưng cuộc vận động “Tiếp sức cho em đến trường” của Thành đoàn Tuy Hòa đã bước đầu mang lại hiệu quả. Đây là hoạt động thiết thực, ý nghĩa, góp phần ngăn chặn dòng học sinh bỏ học và khuyến khích các em vươn lên trong học tập.

anh120426.jpg

Là một trong những học sinh được “tiếp sức đến trường”, Kỳ Anh luôn được thầy cô và bạn bè quan tâm, giúp đỡ  - Ảnh: K.MY

TIẾP SỨC KỊP THỜI

Nhà của em Huỳnh Hoàng Kỳ Anh (học sinh lớp 3, Trường tiểu học Kim Đồng) nằm sâu trong một con hẻm của phường 9 (TP Tuy Hòa). Căn nhà thuê chỉ hơn 20m3 chật chội và ẩm thấp là chỗ sinh hoạt của 4 người trong gia đình. Mẹ Kỳ Anh thường xuyên đau yếu, mọi chi tiêu trong nhà đều phụ thuộc vào thu nhập ít ỏi từ công việc bán hàng dạo của ba em. Gia cảnh khó khăn nên từ nhỏ, hai anh em Kỳ Anh đã theo học ở Trung tâm Vòng Tay Ấm. Đến năm lớp 2, Kỳ Anh và anh trai chuyển vào Trường tiểu học Kim Đồng.

Thấy gia cảnh của Kỳ Anh ngặt nghèo nên liên đội Trường tiểu học Kim Đồng đã nhận đỡ đầu cho em. Ngoài tặng sách, vở để động viên Kỳ Anh học tốt, mỗi tháng, liên đội trường còn trợ giúp Kỳ Anh một số tiền để em trang trải việc học. Kỳ Anh chia sẻ: “Em rất vui vì được thầy cô và các bạn quan tâm, động viên và giúp đỡ. Em sẽ cố gắng vượt qua hoàn cảnh khó khăn, học thật tốt”.

Tổng phụ trách đội Trường tiểu học Kim Đồng Phạm Thị Lệ Hằng cho biết: “Thực hiện cuộc vận động “Tiếp sức cho em đến trường” của Thành đoàn Tuy Hòa, ngoài nhận đỡ đầu cho các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, liên đội còn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và ban giám hiệu nhà trường giúp đỡ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường bằng những việc làm cụ thể như: miễn và giảm các khoản thu cho các em; gây quỹ giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn bằng phong trào “Quỹ vì bạn nghèo”, “ Nuôi heo đất tặng bạn”; tổ chức, tạo điều kiện cho các em tham gia, hòa nhập vào các sinh hoạt vui chơi lành mạnh do nhà trường tổ chức. Ngoài ra, đặc thù của trường là tổ chức học lớp 2 buổi, vì vậy các giáo viên luôn quan tâm, phụ đạo các học sinh yếu kém, mất căn bản, có hoàn cảnh khó khăn để tránh trường hợp các em không theo kịp chương trình, bỏ học giữa chừng”.

HIỆU QUẢ BƯỚC ĐẦU

Theo anh Phạm Duy Tài, Chủ tịch Hội đồng đội TP Tuy Hòa, cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” được Thành đoàn triển khai đến các trường học trên địa bàn từ cuối năm 2010. Các cơ sở Đoàn đã nhận “đỡ đầu” các em học sinh vượt khó học giỏi bằng nhiều hình thức thiết thực như: tặng sách vở, hỗ trợ tiền học phí, thăm hỏi động viên... Đến nay, đã có 16 đơn vị trường học ở TP Tuy Hòa nhận đỡ đầu cho 22 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập. Thành đoàn Tuy Hòa còn thường xuyên chỉ đạo các liên đội, đoàn trường nắm bắt tình hình học sinh bỏ học, có nguy cơ bỏ học vì gia đình khó khăn hay vì những lý do khác nhau, qua đó kịp thời có hướng giải quyết để tránh những trường hợp này. Trong tổng số 65 em bỏ học ở 2 cấp học THCS và tiểu học của TP Tuy Hòa, sau khi được nhà trường, các hội đoàn thể địa phương tổ chức động viên, giúp đỡ, đã có 54 em đi học trởlại.

Ngoài ra, vào đầu năm 2011, Ban Thường vụ Thành đoàn đã phối hợp với Đoàn Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên tổ chức chương trình ca nhạc gây quỹ từ thiện “Ước mơ cho em”. Chương trình đã trao 55 suất học bổng với mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho các học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi trên địa bàn TP Tuy Hòa. Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn đã thường xuyên tổ chức các hoạt động, chương trình văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, vận động, quyên góp quỹ “Tiếp bước cho em đến trường” được hơn 50 triệu đồng giúp đỡ cho các em có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Phạm Duy Tài cho biết: “Cuộc vận động này không chỉ có ý nghĩa, thiết thực với các em có hoàn cảnh khó khăn mà còn góp phần nâng cao ý thức, sự sẻ chia trong học sinh. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai và thực hiện cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” đến đông đảo đoàn viên, thanh niên và trong nhân dân; tổ chức nhiều hoạt động gây quỹ với các hình thức thu hút các cơ quan, doanh nghiệp và nhà hảo tâm tiếp sức kịp thời cho các em có hoàn cảnh khó khăn đến trường”.

HÀ MY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek