Thứ Sáu, 25/10/2024 05:31 SA
Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi TP Tuy Hòa:
Phong phú, hiệu quả
Thứ Năm, 26/04/2012 10:29 SA

Trong nhiệm kỳ 2007-2012, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Tuy Hòa đã có nhiều nỗ lực, xứng đáng là đơn vị dẫn đầu trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi toàn tỉnh. Báo Phú Yên phỏng vấn Bí thư Thành đoàn Đặng Thái Bình về vấn đề này.

 * Theo đồng chí, bề nổi trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của Thành đoàn trong nhiệm kỳ qua là gì?

 

binh120426.jpg

Đặng Thái Bình, Bí thư Thành đoàn Tuy Hòa - Ảnh: T.HIẾU

- Trong nhiệm kỳ 2007-2012, tiếp tục nhận được sự lãnh đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, sự quan tâm của các cấp chính quyền, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của TP Tuy Hòa có nhiều tiến bộ vượt bậc. Thành đoàn Tuy Hòa đã tổ chức đều khắp các mặt công tác với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi thu hút hàng ngàn lượt cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia như: Hội thi “Sáng mãi tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Thi viết nhật ký làm theo lời Bác; Tủ sách thanh thiếu nhi lưu động; các hội thi tuyên truyền viên giỏi, liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng…

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn của thành phố cũng đã thực hiện rất tốt công tác phát triển đoàn viên, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp đạt và vượt chỉ tiêu. Đặc biệt, hai phong trào hành động cách mạng “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”; “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được thực hiện đa dạng, phong phú, phù hợp với sở thích, nhu cầu của đông đảo thanh thiếu nhi. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình doanh nghiệp trẻ hoạt động hiệu quả, thu hút thanh niên. Các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng như hiến máu nhân đạo, giữ gìn trật tự giao thông, đền ơn đáp nghĩa… tiếp tục phát triển tốt.

* Vậy còn những khó khăn nào cần phải khắc phục để Đoàn hoạt động hiệu quả hơn, thưa đồng chí?

- Bên cạnh những mặt đạt được, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của TP Tuy Hòa vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Các cấp bộ Đoàn còn lúng túng, chưa nhạy bén trong việc xác định nội dung và hình thức tuyên truyền, giáo dục kịp thời thanh thiếu nhi trước những xu hướng, trào lưu mới như khai thác internet lành mạnh, hạn chế tác hại game online… Bên cạnh đó, năng lực thực tiễn của một số cán bộ trong công tác tham mưu, chỉ đạo còn hạn chế, chưa năng động, sáng tạo. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, chế độ đãi ngộ cho cán bộ Đoàn, Hội, Đội ở cơ sở còn thiếu. Vì thế, để công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi TP Tuy Hòa phát triển vững mạnh, toàn diện trong thời gian tới cần có sự nỗ lực vượt bậc của các cấp bộ Đoàn, sự động viên quan tâm hơn nữa của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự phối hợp giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp, các ngành và toàn xã hội.

trai120426.jpg

Thành đoàn Tuy Hòa tổ chức cuộc thi báo tường thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên thành phố tham gia - Ảnh: T.HIẾU

* Để thực hiện tốt những công trình phần việc thanh niên trong nhiệm kỳ tới, theo đồng chí, Thành đoàn Tuy Hòa cần phải làm gì?

- Cần tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho thanh thiếu niên; kịp thời nắm bắt, xử lý những vấn đề mới phát sinh trong tư tưởng của thanh niên; chủ động tổ chức tập huấn, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp về trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Tập trung củng cố, kiện toàn, phát triển các loại hình CLB Đội, Nhóm theo sở thích, ngành nghề, theo đối tượng phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh thiếu nhi.

Bên cạnh đó, cần chuyên nghiệp hóa trong công tác tổ chức, quản lý, các nghiệp vụ hành chính của Đoàn. Đặc biệt, triển khai thực hiện mạnh mẽ hai phong trào hành động cách mạng “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, qua đó, nâng cao chất lượng phong trào thi đua học tập, nghiên cứu và ứng dụng những thành tựu khoa học vào thực tiễn công tác, lao động, sản xuất. Đồng thời, chú trọng phong trào thanh niên tình nguyện, các mô hình thanh niên tự quản, tổ chức các lực lượng thanh niên tình nguyện tại chỗ. Mở rộng và nâng cao hoạt động các đội hình tình nguyện để mang lại kết quả thiết thực như: môi trường sống, môi trường văn hóa, các hệ giá trị xã hội trong thanh thiếu nhi.

* Xin cảm ơn đồng chí!

10 hoạt động nổi bật trong nhiệm kỳ 2007 - 2012

1. Tập trung chỉ đạo và triển khai tuyên truyền trong thanh thiếu nhi thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo lời Bác” theo chủ đề của từng năm học.

2. Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TP Tuy Hòa lần thứ XV nhiệm kỳ 2009-2014.

3.Tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2011); 55 năm Ngày thành lập Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956-15/10/2011); 70 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2011).

4. Thực hiện công trình Thanh niên “Tẩy xóa các hình thức quảng cáo trái phép nơi công cộng trên địa bàn” vào thứ bảy và chủ nhật hàng tuần và công trình “Thư viện Thanh niên” vận động được 5.000 đầu sách.

5. “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội”, các chiến sĩ tình nguyện đã ra quân dọn vệ sinh; tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách; khám bệnh và phát thuốc miễn phí; tiếp sức mùa thi…

6. Tổ chức chương trình ca nhạc gây quỹ với chủ đề “Ước mơ cho em” và trao 55 suất học bổng, mỗi suất trị giá một triệu đồng.

7. Tổ chức Hội thi Duyên dáng Tuy Hòa lần thứ nhất (năm 2010) với chủ đề “Người đẹp và môi trường”.

8. Lễ kết nghĩa với Đoàn Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên vào ngày 10/9/2010 nhằm phối hợp tổ chức nhiều hoạt động mang ý nghĩa chính trị - xã hội, thúc đẩy sự phát triển toàn diện của tổ chức Đoàn hai đơn vị.

9. Tổ chức Hội thi Tin học trẻ lần thứ nhất với 80 thí sinh đến từ 34 trường tiểu học, THCS trong thành phố tham dự.

10. Tổ chức các hội thi “cán bộ Đoàn, Hội giỏi”; “Giáo viên, Tổng phụ trách Đội giỏi”; “Chỉ huy Đội giỏi” cấp thành phố.

KHÁNH HÀ (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek