Thứ Sáu, 25/10/2024 05:31 SA
Hành trình san sẻ yêu thương
Thứ Tư, 14/03/2012 14:00 CH

Đoàn trường và Hội Sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung vừa tổ chức chương trình “Hành trình Xanh” với nhiều hoạt động tình nguyện tại huyện Phú Hòa mang ý nghĩa thiết thực.

 

xay-nha120314.jpg

Đoàn Hành trình Xanh Trường đại học Xây dựng Miền Trung làm kiốt bán hàng tạp hóa cho gia đình em Lê Xuân Hậu - Ảnh: T.HIẾU

Hòa trong không khí Tháng Thanh niên năm 2012, hơn 30 học sinh, sinh viên và giáo viên của đoàn Hành trình Xanh của Trường đại học Xây dựng Miền Trung với đầy đủ tư trang và phương tiện như bay xây, thước tầm, xô, máng vữa, tôn, gỗ, đinh… đã đạp xe vượt hơn 10km về huyện Phú Hòa tham gia các hoạt động tình nguyện. Đoàn đã tham gia dọn dẹp vệ sinh quanh khu vực Trường THPT Trần Quốc Tuấn, đồng thời kết hợp tuyên truyền về thông tin tuyển sinh cho học sinh lớp 12 của trường. Tiếp đó, đoàn đã đến nhà em Lê Xuân Hậu ở Đồng Din, thị trấn Phú Hòa, học sinh lớp 6, Trường THCS thị trấn Phú Hòa trao tiền, nhận đỡ đầu cho em học đến khi tốt nghiệp cấp III. Đoàn đã sửa chữa, dọn vệ sinh khu vực xung quanh nhà và xây dựng kiốt bán hàng tạp hóa để hai mẹ con Hậu kiếm sống.

 

Mặc dù là sinh viên, lâu nay chỉ biết cầm viết nhưng với tinh thần tình nguyện, các học sinh, sinh viên đã làm việc rất hăng say, tích cực. Chỉ trong một buổi, quầy hàng tạp hóa vững chắc đã hình thành. Công việc tuy khá vất vả, mồ hôi ướt đẫm trên áo xanh nhưng các tình nguyện viên vẫn luôn rạng rỡ nụ cười, tay cầm bay, tay xếp gạch, đảo hồ trông rất “sỏi”, chẳng kém gì những thợ xây chuyên nghiệp. Lê Quý Hòa, quê ở Khánh Hòa, sinh viên năm 2, lớp T10X3, khoa Xây dựng nói: “Đây là lần thứ hai tôi tham gia tình nguyện. Tôi thật sự xúc động trước hoàn cảnh khó khăn của hai mẹ con Hậu. Vì vậy bằng tất cả tình cảm của mình, tôi cùng các bạn trong đoàn cố gắng hết sức xây dựng kiốt này để hai mẹ con Hậu có điều kiện kiếm sống lâu dài”.

 

Mang cho các tình nguyện viên phích nước mát trong giờ nghỉ giữa buổi, chị Lê Thị Chét (SN 1974) - mẹ Hậu, xúc động kể: “Gia đình tôi thuộc diện nghèo ở địa phương, hơn bảy năm trước trong một lần đi gặt lúa thuê tại xã Hòa An (huyện Phú Hòa), chồng tôi bị tai nạn giao thông và mất trên đường đưa đi cấp cứu. Lúc ấy, tôi cứ như người chết đi sống lại. Thằng Hậu thì còn quá nhỏ chưa biết gì”. Cũng từ ngày chồng mất, chị Chét bắt đầu đổ bệnh, trong đó có nhiều chứng bệnh hiểm nghèo như hở van tim, ung thư gan (giai đoạn cuối). Suốt nhiều năm qua mỗi lần chị Chét lên cơn đau, hai mẹ con chỉ biết ôm nhau mà khóc vì không có tiền chạy chữa, đành chấp nhận số phận. “Tôi giờ hoàn cảnh thế này thì cũng chẳng còn dám mong điều gì nữa, chỉ canh cánh một nỗi là thằng Hậu giờ không biết lấy đâu ra tiền để ăn học. Lỡ mai này tôi có bề gì thì cháu nó (Hậu – PV) phải sống làm sao…” chị Chét nghẹn ngào bày tỏ.

 

Mặc dù, hoàn cảnh gia đình khó khăn trăm bề nhưng thời gian qua Lê Xuân Hậu luôn là học sinh khá, giỏi của trường. Hậu cho biết, để có tiền sinh sống, ngoài thời gian đi học em đạp xe xuống chợ Phong Niên lấy hàng về nhà cho mẹ bán. Tuy lời ít nhưng cũng tạm trang trải cuộc sống hàng ngày. Nay có các cô chú tình nguyện về xây kiốt cho mẹ bán hàng, em rất vui. Đây sẽ là cứu cánh, là chỗ dựa cho mẹ con Hậu trong thời gian đến. Hậu hứa sẽ cố gắng học giỏi hơn nữa, sau này có thể làm bác sĩ để chữa bệnh cho mẹ. Bí thư Đoàn Trường đại học Xây dựng Miền Trung Đinh Gia Tuấn nói: “Đây là lần đầu tiên Đoàn Trường và Hội Sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung tổ chức chương trình Hành trình Xanh và được nhiều bạn sinh viên hưởng ứng tích cực. Trong chuyến hành trình này, các bạn sinh viên đều tự trang bị dụng cụ, nước uống, thức ăn... Thời gian tới, Đoàn Trường và Hội Sinh viên nhà trường sẽ phối hợp tổ chức chương trình này thường xuyên hơn, tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội trải nghiệm cuộc sống, san sẻ yêu thương cho mọi người và cũng là cơ hội cho các bạn góp nhặt kinh nghiệm cho mình trước khi tốt nghiệp, bước ra cuộc sống tự lập”.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek