Thứ Sáu, 25/10/2024 07:18 SA
Các tổ hợp tác thanh niên ở huyện Tuy An:
Chưa tiếp cận được các nguồn vốn vay
Thứ Tư, 11/01/2012 07:37 SA

Huyện Đoàn Tuy An thành lập được năm Tổ hợp tác (THT) Thanh niên nhằm tập hợp đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia phong trào thanh niên hợp tác phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Sau hơn ba tháng đi vào hoạt động, các THT vẫn chưa phát huy được hiệu quả, vai trò của mình do… thiếu vốn.

 

in120111.jpg

Tổ hợp tác nuôi tôm, ép nước mắm xã An Hòa đang rất cần nguồn vốn hỗ trợ. Trong ảnh: Anh Đinh Văn Ìn đang chiết lọc nước mắm tại cơ sở của mình. - Ảnh: T.HIẾU

KHÁT VỐN

Để phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên làm kinh tế tập thể, đầu quý 4/2011, Huyện Đoàn Tuy An đã thành lập năm THT gồm: THT Nuôi tôm, ép nước mắm xã An Hòa; THT Chăn nuôi thị trấn Chí Thạnh; THT Thanh niên kinh doanh dịch vụ viễn thông xã An Dân; THT Nuôi trồng nông lâm sản xã An Dân và THT Chăn nuôi xã An Cư. Mỗi tổ tám thành viên, theo hình thức phát triển kinh tế tập trung. Đến nay, sau hơn ba tháng thành lập, tuy các THT đã đi vào hoạt động nhưng chỉ mang tính chất riêng lẻ, cầm chừng. Anh Nguyễn Tấn Xuân, Tổ trưởng THT Chăn nuôi thị trấn Chí Thạnh cho biết: “Thành viên các THT là những thanh niên chí thú làm ăn, nhưng do rất khó khăn về nguồn vốn nên thành viên trong tổ chủ yếu tự đầu tư và nuôi tại nhà mình. Gọi là THT nhưng tổ không có quỹ đất riêng, không có nguồn kinh phí riêng, vì vậy vừa rồi hai thành viên xin ra khỏi tổ. Đến nay, trong sáu thành viên còn lại thì có năm người nuôi được năm con bò, riêng tôi mới đầu tư được 23 cặp bồ câu sinh sản. Hiện THT đang chờ nguồn vốn hỗ trợ của các cấp để đầu tư phát triển nhân rộng đàn”.

Theo anh Đinh Văn Ìn, Bí thư Xã Đoàn, đồng thời là Tổ trưởng THT Nuôi tôm, ép nước mắm xã An Hòa, xã An Hòa hiện có 3.883 thanh niên, trong đó có hơn 50 hộ thanh niên làm ăn hiệu quả (chủ yếu là nuôi tôm hùm và hai hộ có cơ sở ép nước mắm). Mỗi năm trừ chi phí có hộ lãi hơn 100 triệu đồng. Vì thế, khi thành lập THT nhiều thanh niên mong muốn Xã Đoàn tạo điều kiện để họ tiếp cận nguồn vốn tham gia vào THT để phát triển kinh tế. “Để thu hút thanh niên vào THT, nhân rộng thêm mô hình tôi đã đứng ra làm đơn xin vay 200 triệu đồng bằng nguồn vốn giải quyết việc làm của tỉnh để THT nuôi tu hài và tôm hùm theo kiểu tập trung, nhưng gần ba tháng nay vẫn không vay được, mọi kế hoạch đều phải chậm lại” anh Đinh Văn Ìn nói.

CẦN SỰ HỖ TRỢ BAN ĐẦU

Theo anh Đinh Văn Ìn, để các THT ngày càng phát triển, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên vào THT thì cần có sự hỗ trợ từ các cấp. Trong đó, Ngân hàng Chính sách xã hội cần tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để thanh niên tiếp cận được vốn giải quyết việc làm của tỉnh; nguồn vốn 120 của Trung ương Đoàn hỗ trợ cho các THT làm ăn.

Phó bí thư Huyện Đoàn Tuy An Lê Thành Nam nói: Ban đầu Huyện Đoàn quyết định thành lập năm THT, trên cơ sở đó tận dụng các nguồn vốn vay giải quyết việc làm cho thanh niên địa phương làm ăn, phát triển kinh tế. Tuy nhiên, đến nay trong năm THT vẫn chưa có tổ nào tiếp cận được các nguồn vốn vay. Vì vậy, các THT mới chỉ hoạt động cầm chừng, đơn lẻ, chưa tập trung được. Chúng tôi mong trong thời gian tới, Tỉnh Đoàn có chính sách hỗ trợ để các THT ở Tuy An có điều kiện phát huy được khả năng, lợi thế của mình, ngày càng thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên vào THT”.

Phó bí thư Tỉnh Đoàn Phú Yên Phan Đại Thắng cho biết: “Trên cơ sở nguồn vốn 120 của Trung ương Đoàn phân cho Tỉnh Đoàn Phú Yên quản lý để hỗ trợ các huyện, thị, thành Đoàn làm ăn trong thời gian qua, đến nay đã thu hồi được hơn 50 triệu đồng. Số vốn này Tỉnh Đoàn sẽ hỗ trợ cho Huyện Đoàn Tuy An trong thời gian sớm nhất. Tỉnh Đoàn cũng đã làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, đầu năm 2012 trên cơ sở nguồn vốn giải quyết việc làm của tỉnh sẽ tạo điều kiện cho các THT vay theo diện giải quyết việc làm. Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn sẽ tạo điều kiện để các THT tiếp cận khoa học kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi áp dụng vào thực tế”. Đây là tín hiệu vui đầu năm mới không chỉ với các THT Thanh niên ở huyện Tuy An mà là niềm vui chung của những thanh niên có khát vọng làm giàu bằng chính sức lực, trí tuệ của tuổi trẻ ngay trên chính quê hương mình.  

NGUYỄN CHƯƠNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek