Thứ Sáu, 25/10/2024 09:30 SA
Khẳng định dấu ấn tuổi trẻ Phú Yên
Thứ Tư, 04/01/2012 14:00 CH

Năm Thanh niên 2011 đã khép lại với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa đã được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thực hiện. Báo Phú Yên phỏng vấn đồng chí Đào Bảo Minh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn Phú Yên xung quanh vấn đề này.

 

bao-minh120104.jpg

Đào Bảo Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn Phú Yên - Ảnh: T.HIẾU

* Đồng chí có thể cho biết, trong Năm Thanh niên 2011, những hoạt động nào đã để lại dấu ấn sâu đậm, khẳng định vai trò của tuổi trẻ Phú Yên đối với xã hội?

 

- Năm Thanh niên 2011, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp và tạo điều kiện của các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh và toàn xã hội. Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, định hướng hoạt động, đảm nhận xây dựng và thực hiện các công trình, phần việc thanh niên được các cấp bộ Đoàn tổ chức thực hiện, trong đó có nhiều công trình mang lại hiệu quả, góp phần giải quyết những khó khăn, bức xúc của xã hội, được các cấp ủy Đảng, chính quyền và xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

 

Thông qua Cuộc vận động “Tuổi trẻ Phú Yên học tập và làm theo lời Bác” đã có nhiều cách làm hay, mô hình mới, thiết thực, hiệu quả như: Chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam” phát triển rộng khắp và đồng đều đã thu hút sự quan tâm của đoàn viên, học sinh, sinh viên; chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh 2011 tiếp tục để lại những dấu ấn sâu đậm trong lòng nhân dân vùng sâu, vùng xa… Ngoài ra, công tác tuyên truyền vận động đoàn viên, thanh niên tham gia hai phong trào “Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc” và “Bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được các cấp bộ Đoàn tổ chức sáng tạo, phong phú và phù hợp với thực tiễn từng địa phương, đơn vị góp phần định hướng cho đoàn viên, thanh niên nâng cao ý thức trách nhiệm của mình đối với công cuộc đổi mới phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

 

* Qua triển khai những công trình, phần việc đã có tác động gì đến lực lượng đoàn viên thanh niên?

 

- Với việc thực hiện những công trình, phần việc, các cấp bộ Đoàn đã thể hiện rõ vai trò xung kích, tình nguyện, định hướng cho cán bộ, đoàn viên thanh niên xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh, nâng cao thể chất, trình độ chuyên môn, kỹ năng hoạt động xã hội cũng như từng bước giải quyết được những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên thanh niên trong thời gian qua. Đặc biệt, năm 2011 gắn với chủ đề công tác năm “Công trình thanh niên”, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã chủ động và tham mưu kịp thời cho cấp ủy Đảng để đăng ký, đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên, qua đó phát huy tính xung kích của Đoàn thanh niên và được xã hội ghi nhận. Nhiều công trình mang lại hiệu quả thiết thực, phục vụ lợi ích cộng đồng, địa phương, đơn vị và góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

 

* Những hạn chế nào cần khắc phục trong quá trình triển khai Năm Thanh niên, thưa đồng chí?

 

- Trong quá trình triển khai các công trình, phần việc của mình, một số đơn vị chưa bám sát cơ sở để chỉ đạo, phối hợp thực hiện những công trình, phần việc thực tiễn, cấp bách tại địa phương. Đồng thời một số cơ sở Đoàn còn lúng túng, bị động trong quá trình tổ chức thực hiện, chưa thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên của địa phương, đơn vị tham gia cũng như huy động các nguồn lực xã hội đóng góp cho công trình, phần việc của địa phương, đơn vị… Trước những tồn tại này, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong tỉnh phải bám sát và triển khai đúng các nội dung, công trình thanh niên của mình đã đăng ký. Định hướng trọng tâm với những phần việc thiết thực, có sự lan tỏa rộng, qua đó thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát; thường xuyên cử cán bộ về cơ sở để hướng dẫn, giúp đỡ và chỉ đạo các cơ sở Đoàn còn yếu kém.

 

tinh-nguyen120104.jpg

Sinh viên Phú Yên phổ cập tin học cho các học sinh xã Xuân Lâm, TX Sông Cầu - Ảnh: T.HIẾU

* Để công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã có kế hoạch gì?

 

- Năm 2012, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, trong đó tập trung đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2015 trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi, gắn với việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nhân rộng gương điển hình làm theo lời Bác, chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam vì dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”. Tiếp tục vận động đoàn viên thanh niên tham gia viết nhật ký, đăng ký công trình, phần việc thanh niên làm theo lời Bác. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên quan tiếp tục đổi mới phương thức giáo dục pháp luật và ý thức trách nhiệm công dân cho thanh thiếu nhi. Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung của phong trào “Bốn đồng hành với thanh niên trên đường lập thân, lập nghiệp”, “Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” gắn với chủ đề, chủ điểm của năm. Qua đó, phát huy tốt vai trò của tổ chức và cán bộ Đoàn trong việc phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện đảm nhận và thực hiện các công trình, phần việc thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Nâng cao nhận thức về nghề nghiệp, việc làm và tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên. Tiếp tục hỗ trợ và hướng dẫn thanh niên vay vốn học nghề, giải quyết việc làm góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao dân trí, đảm bảo an sinh xã hội. Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn sẽ phát động phong trào thi đua trong các cấp bộ Đoàn để chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp tiến tới Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Phú Yên lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2012-2017 và Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ X.

 

* Xin cảm ơn đồng chí.

 

TRUNG HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek