Thứ Sáu, 25/10/2024 07:25 SA
Trang bị kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên
Thứ Hai, 09/01/2012 14:00 CH

Nhân kỷ niệm 62 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam (9/1/1950-9/1/2012), Báo Phú Yên phỏng vấn Phó bí thư Tỉnh Đoàn, Phó chủ tịch Hội Sinh viên Phú Yên Phạm Thị Minh Hiền một số vấn đề chung quanh công tác Hội.

 

DHPY-GOP-DA120109.jpg

Sinh viên Trường đại học Phú Yên hưởng ứng chương trình “Góp đá xây Trường Sa” - Ảnh: T.HIẾU

* Chị có thể cho biết những mô hình mà Hội Sinh viên tỉnh triển khai để thu hút học sinh, sinh viên?

 

- Việc chọn mô hình và phát triển mô hình là một bài thuốc “đặc hiệu” đẩy mạnh công tác phát triển tổ chức Đoàn, Hội Sinh viên. Chúng tôi đã chọn cách làm đầy sáng tạo, đó là phân công cho Hội Sinh viên các trường học nâng cấp mô hình hay ở cấp mình trở thành hoạt động chung của cấp tỉnh. Như vậy, Hội Sinh viên tỉnh là đầu mối trung tâm, các trường sẽ là các đội tham gia, trong đó đơn vị đăng cai sẽ là đơn vị tham mưu cho Hội Sinh viên tỉnh thực hiện các công việc chuẩn bị. Ngoài ra, chúng tôi không ngừng đổi mới các mô hình truyền thống, tìm tòi và sáng tạo ra những mô hình mới từ nhu cầu thực tế trong học sinh, sinh viên, cụ thể như: Đổi mới mạnh mẽ hội thi Olympic Tầm nhìn thời đại; thực hiện mới các mô hình gặp mặt tọa đàm, liên hoan các câu lạc bộ, đội, nhóm; phát triển diễn đàn mạng điện tử để sinh viên, học sinh thể hiện được chính kiến của mình.

 

* Theo chị, cần làm gì để học sinh sinh viên nâng cao chất lượng học tập và các hoạt động của Hội?

 

- Ban Thư ký Hội Sinh viên tỉnh đặc biệt chú trọng đến việc phát triển các mô hình gắn với việc nâng cao chất lượng dạy và học. Chúng tôi xác định nhiệm vụ ưu tiên số 1 trong trường học là nâng cao chất lượng dạy và học; sau đó mới đến việc tham gia các hoạt động phong trào. Hội Sinh viên tỉnh đã thống nhất với Đảng ủy, Ban Giám hiệu các trường quan điểm làm việc chung là lấy kết quả học tập của sinh viên, học sinh là tiêu chuẩn để xét chọn tham gia vào hoạt động Đoàn, Hội.

 

Tiêu chuẩn sinh viên được vào Ban Chấp hành Hội Sinh viên từ cấp trường trở lên trước tiên học lực ít nhất phải đạt loại khá. Tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung, Đoàn và Hội Sinh viên nhà trường đã làm được một việc rất quan trọng là triển khai sâu rộng trong học sinh, sinh viên toàn trường thực hiện cuộc vận động nâng cao chất lượng học tập. Theo đó, mỗi lớp sẽ phân chia thành các tổ, nhóm học tập. Cán bộ, giảng viên được phân công trực tiếp giúp đỡ, hỗ trợ kiến thức cho tổ, nhóm đó. Hay tại Trường đại học Phú Yên, tiêu chuẩn đặt ra của Đảng ủy nhà trường đối với sinh viên được đứng vào hàng ngũ của Đảng, ngoài học tập đạt loại khá, giỏi thì bản thân sinh viên đó phải tích cực tham gia vào các đề tài nghiên cứu khoa học. Cũng như tại các trường THPT, các mô hình câu lạc bộ tiếng Anh, tiếng Pháp, Ngữ Văn, Toán, Lý,… đang phát triển khá mạnh. Tính chất và nội dung hoạt động của loại hình câu lạc bộ này nhằm trao đổi kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm và giúp nhau cùng tiến bộ trong học tập.

 

* Hội Sinh viên tỉnh đã phát huy vai trò như thế nào trong việc làm cầu nối giữa nhà tuyển dụng với sinh viên sau khi tốt nghiệp?

 

- Có thể khẳng định đây là một nội dung mà chúng tôi quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Đối với học sinh khối THPT, hằng năm, chúng tôi có chương trình Tư vấn mùa thi nhằm giáo dục, định hướng các em chọn ngành, chọn nghề phù hợp với năng lực học tập, sở thích. Mục tiêu xa hơn là chúng tôi định hướng để các em chọn ngành chọn nghề mà xã hội đang cần.

 

Đối với các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, Ban Giám hiệu các trường cùng với tổ chức Đoàn, Hội Sinh viên coi trọng mối quan hệ gắn kết với doanh nghiệp. Đó chính là sự cam kết của nhà trường để các bạn sinh viên, học sinh được thực tập, rèn luyện tay nghề ngay khi còn trên ghế nhà trường. Đồng thời, các trường còn chủ động phối hợp tốt với doanh nghiệp trong việc tổ chức thi tuyển qua các vòng ngay khi sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp ra trường. Cụ thể, như Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên đã liên kết với HDbank tổ chức các vòng thi tuyển và kết quả bảy sinh viên có việc làm ngay khi tốt nghiệp ra trường tại ngân hàng này.

 

* Trong thời gian đến, Hội Sinh viên tỉnh sẽ chú trọng những vấn đề gì trong mục tiêu hoạt động của mình?

 

- Thông qua các hoạt động Đoàn, Hội ở cơ sở và các hội nghị chuyên đề về công tác Đoàn, Hội, chúng tôi đã nắm rõ được tâm tư, nguyện vọng của sinh viên, học sinh hiện nay. Phải nói rằng chúng tôi có rất nhiều việc cần phải làm. Mục tiêu trước mắt là tiếp tục hoàn thiện nâng cao chất lượng các chương trình, nhiệm vụ đang triển khai. Thứ hai là lấy điểm tựa từ các đơn vị mạnh để chuyển giao, giúp đỡ các đơn vị chưa có đủ điều kiện và đủ lực để thực hiện mô hình. Thứ ba, Hội Sinh viên tỉnh đang xúc tiến thành lập Câu lạc bộ kỹ năng sống để trực tiếp đi về các trường thực hiện các bài nói chuyện chuyên đề nhằm trang bị cho các em những kỹ năng sống cần thiết, đủ sức vượt qua những cám dỗ của cuộc sống.

 

* Xin cảm ơn chị!

 

NGUYỄN CHƯƠNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek