Thứ Sáu, 25/10/2024 09:23 SA
Nghị lực vượt khó của một sinh viên nghèo
Thứ Tư, 21/12/2011 08:01 SA

Nguyễn Bá Thành, sinh viên lớp Quản trị kinh doanh C10, khoa Kinh tế, Trường đại học Phú Yên không chỉ biết vượt qua hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi mà còn là một cán bộ lớp gương mẫu, đầy trách nhiệm.

 

thanh111221.jpg

Nguyễn Bá Thành - Ảnh: V.HẠNH

 

Thành sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo ở phường 2 (TP Tuy Hòa). Bố bị bệnh nặng và mất khi Thành còn đang học THCS, để lại người mẹ một mình nuôi bốn con thơ. Hiện hai người chị lớn của Thành đã có chồng ra ở riêng, còn đứa em gái út đang học năm nhất Trường cao đẳng Sư phạm Nha Trang. Để có tiền nuôi hai anh em Thành ăn học, mẹ Thành phải đi phụ bán quán cơm nhưng tiền công ít ỏi chẳng thấm vào đâu. Dù khó khăn nhưng mẹ Thành luôn khuyên con: “Đời mẹ đã nghèo do không có điều kiện học hành. Các con phải ráng học thật tốt để sau này có việc làm ổn định, thoát nghèo”.

 

Hiểu lòng mẹ, Thành luôn cố gắng học giỏi và đã thi đậu vào Trường đại học Phú Yên với số điểm 18,5. Đậu đại học, Thành vui ít mà lo nhiều, đêm nằm trăn trở không biết lấy tiền đâu ra đóng học phí. Bước vào giảng đường đại học, cùng với việc xin giấy chứng nhận của trường để đến Ngân hàng Chính sách xã hội vay vốn theo diện sinh viên nghèo, Thành nghĩ ngay đến việc đi làm thêm để kiếm tiền trang trải việc học phụ giúp mẹ. Vậy là ngoài thời gian đến lớp, Thành nhận dạy kèm cho học sinh, luyện thi tốt nghiệp THPT, thi cao đẳng, đại học tại ngôi nhà chật hẹp của mình.

 

Tuy việc làm gia sư chiếm nhiều thời gian nhưng Thành không để ảnh hưởng đến việc học của mình. Thành chia sẻ: “Dù làm gia sư có tiền nhưng mình vẫn đặt việc học lên hàng đầu và xem đó là mục đích chính cho tương lai. Vì vậy, mình luôn sắp xếp thời gian hợp lý để không ảnh hưởng đến việc học”. Qua hai học kỳ, sự nỗ lực vượt khó của Thành đã làm cho bạn bè nể phục với số điểm dẫn đầu lớp và nhận học bổng của trường. Ngoài ra, Thành là thành viên của đội tuyển trường tham gia thi Olympic Toán quốc gia tại TP Quy Nhơn. Tại kỳ thi này, Thành đạt giải ba môn Giải tích.

 

Không những học giỏi, Bá Thành còn tham gia nhiệt tình mọi hoạt động Đoàn của lớp và Hội Sinh viên trường. Sự năng nổ, nhiệt tình đó đã được các bạn trong lớp tin tưởng bầu Thành làm lớp trưởng và Phó bí thư chi đoàn của lớp. Thành còn được bầu vào Ban chấp hành Hội Sinh viên trường. Khi hỏi đến ước mơ, Thành trả lời rất giản dị: “Mong khi ra trường có một việc làm ổn định để mẹ không còn cực khổ nữa và có điều kiện nuôi em. Nếu được, tôi sẽ tiếp tục học cao hơn để mở rộng kiến thức”.

 

Thầy Lê Hào, giảng viên Toán Trường đại học Phú Yên tự hào khi nói về cậu học trò của mình: “Thành là một sinh viên biết vượt qua khó khăn để học giỏi. Ngoài ra, Thành cũng rất năng nổ trong trong công tác Đoàn, hội… là một trong những sinh viên tiêu biểu của trường. Thành là tấm gương cho các sinh viên trong trường học tập, noi theo”.

 

VŨ HẠNH

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek