Thứ Sáu, 25/10/2024 09:27 SA
Học sinh thành phố trải nghiệm đồng quê
Thứ Tư, 14/12/2011 09:00 SA

“Trải nghiệm đồng quê” là một chương trình xã hội ý nghĩa vừa được Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa) phối hợp với các CLB, đội, nhóm ở TP Tuy Hòa tổ chức. Hoạt động này đã giúp nhiều học sinh ở thành phố có dịp được hòa mình cùng với những sinh hoạt ở làng quê, tham gia những hoạt động xung kích, tình nguyện.

 

trai-nghiem-111214.jpg

Cả nhóm tham gia thi đúc bánh xèo - Ảnh: Q.THỊNH

Tạm xa với cuộc sống ồn ào, náo nhiệt của thành thị; tạm gác sự vất vả và căng thẳng trong học tập…, nhiều học sinh các trường cấp ba ở TP Tuy Hòa đã đến với thôn Phước Mỹ (xã Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa) để cùng nhau trải nghiệm một ngày làm nông dân với nhiều hoạt động thú vị như: lội ruộng bắt ốc, đi chợ quê, tìm hiểu nguồn gốc, cách làm và ý nghĩa của những món ăn dân dã truyền thống, sau đó thuyết trình trước ban tổ chức. Ngoài ra, các học sinh tham gia chương trình còn đi thăm, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động này không chỉ thể hiện truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, tinh thần tương thân tương ái, mà qua đó, những nếp sống của gia đình vùng nông thôn được các học sinh thành thị có dịp được tìm hiểu rõ hơn.

 

 Gò Ông Hoàng là một trong những nơi được biết đến là điểm ô nhiễm môi trường phức tạp từ nhiều năm qua ở địa phương, gây bức xúc trong nhân dân cũng đã được các em học sinh làm vệ sinh sạch sẽ, trả lại không khí trong lành cho làng quê yên bình. Nguyễn Thị Hồng Nhung, học sinh lớp 11 Sinh, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh (TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Em rất thích được tham gia các hoạt động tình nguyện, nhưng rất ít có cơ hội. Đây là hoạt động em cảm thấy rất thú vị và bổ ích”. Còn với Nguyễn Xuân Khang, học sinh lớp 10CD1, Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) thì: “Lâu nay em chỉ biết được những sinh hoạt ở làng quê từ những tác phẩm văn học như: “Lão Hạc” của Nam Cao hay “Làng” của Kim Lân… Tham gia chương trình “Trải nghiệm đồng quê” giúp em được trải nghiệm cùng với cuộc sống của làng quê. Hoạt động này giúp em có thêm nhiều bài học từ chính cuộc sống của những người nông dân chân chất, mộc mạc.

 

Bánh xèo là một món ăn quen thuộc ở nhiều nơi, đặc biệt là ở các làng quê, nhưng để làm nên một chiếc bánh hoàn chỉnh thì không phải ai cũng làm được và với những học sinh ở thành phố, điều đó càng trở nên khó hơn. Sự vụng về, khó khăn của mỗi em khi làm bánh đã được chính bà con trong làng san sẻ từ những kinh nghiệm của bản thân. Ông Võ Thành Sơn, Trưởng thôn Phước Mỹ cho biết: “Các em học sinh từ thành phố đến đã làm cả thôn nhộn nhịp. Nhiều bà con trong thôn không chỉ rất thích chương trình mà còn tham gia cùng với các em học sinh!”. Bà Nguyễn Thị Hoa, năm nay đã 78 tuổi, ở cùng thôn với ông Sơn, tuy tuổi đã cao, nhưng vẫn hăng hái chỉ dạy tận tình những bí quyết đúc bánh xèo của bà. Ngẫu nhiên đi qua đường và thấy sự lúng túng, vụng về của các học sinh thành phố khi đúc bánh xèo, bà Hoa đã xoắn tay áo, khom lưng đúc bánh cùng các em từ trưa cho đến chiều. Bà Hoa chia sẻ: “Thấy các cháu sinh hoạt vui vẻ, tôi như trẻ lại và nhớ về thời còn con gái của mình”.

 

Đúc bánh xèo cũng là một công việc giúp các em học sinh có thêm bài học về sự kiên trì, tính cẩn thận. Sự thú vị và niềm vui lúc nào cũng hiện rõ trên khuôn mặt của mỗi em tham gia. Ngoài ra, các học sinh còn được tham gia hoạt động “vòng tay bè bạn”, thi các trò chơi tập thể như kéo co, đổ nước, nhảy trên không…. Chương trình đã trao 12 suất học bổng cho học sinh nghèo địa phương gồm tiền, quà và chăn mền, quần áo. Anh Ngô Hồng Ca, Bí thư Xã Đoàn Hòa Bình 1 cho biết: “Đây là mô hình đầu tiên Xã Đoàn phối hợp tổ chức, nhưng kết quả mang lại hơn dự kiến. Mỗi bạn học sinh tham gia đều có những trải nghiệm thú vị, có thêm nhiều kiến thức về cuộc sống. Hoạt động này nên duy trì, tổ chức thường xuyên ở các địa phương”.

 

Cùng với “Học kỳ quân đội”, chương trình “Trải nghiệm đồng quê”, một hoạt động xã hội rất ý nghĩa, đã giúp nhiều học sinh ở thành thị có được những bài học từ cuộc sống nông thôn và thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện trước những khó khăn của người dân ở vùng nông thôn, nhất là những làng quê nghèo. Kỹ năng sống - điều mà toàn xã hội đang quan tâm ở mỗi học sinh, được xuất phát từ những hoạt động trải nghiệm như vậy.

 

HOÀNG VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek